Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật Chiều nắng: Sang trọng và sâu lắng

Thứ Hai 22/10/2018 | 10:44 GMT+7

VHO- Đã có rất nhiều chương trình nghệ thuật tôn vinh về người phụ nữ nhưng rất ít chương trình được đầu tư bài bản, nghiêm túc; sang trọng và sâu lắng như Chiều nắng do Cục NTBD (Bộ VHTTDL) phối hợp tổ chức trong hai đêm 19 và 20.10 tại Nhà hát Lớn HN nhân dịp Ngày Phụ nữ VN 20.10. Đến dự đêm khai mạc có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ cùng đông đảo khán giả thủ đô.

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện với các nghệ sĩ trong đêm diễn

 Khi phụ nữ là cội nguồn để tôn vinh

Gợi nhiều nỗi niềm trong Chiều nắng đó là sự ám ảnh của con đường tình yêu, một hình tượng rất trừu tượng nhưng xuyên suốt như một sợi chỉ đi dọc theo cuộc đời của mỗi con người, nhất là người phụ nữ. Nhân vật người phụ nữ được tôn vinh có thể là mẹ, là vợ, là người yêu, người chị, người em hay những người thân thương luôn hiện diện bên cuộc đời của mỗi con người, là một phần quan trọng và vô cùng thiêng liêng trong cuộc sống thân thương.

Con đường tình yêu của một người phụ nữ trong chương trình nghệ thuật Chiều nắng tựa như một bức tranh, bên cạnh những tháng ngày rực rỡ, lãng mạn, hi vọng còn là những khoảng trầm lắng của nỗi buồn, tiếc nuối, chờ đợi hoặc khi ở cuối con đường là trái tim bao dung, che chở cho mọi thành viên trong gia đình.

Vẫn những ca khúc thấm đẫm tình yêu theo năm tháng như Thời hoa đỏ, Chia tay hoàng hôn, Trở về, Đàn tranh Mạ, Đâu phải bởi mùa thu, Giận mà thương, Khát vọng, Chỉ có mình anh thôi, Tóc gió thôi bay, Mùa thu cho em… Vẫn với những giọng ca đã từng tạo dấu ấn với từng ca khúc quen thuộc ấy như: NSND Thái Bảo, Phương Thảo, Tân Nhàn, Lê Anh Dũng, Ngọc Anh, Việt Hoàn, Mỹ Dung… vậy mà không hiểu sao khán giả vẫn cứ bị cuốn theo những cung bậc cảm xúc dâng tràn. Một Thời hoa đỏ đã được NSND Thái Bảo hát tới hàng nghìn lần vậy mà trong hai đêm Chiều nắng vẫn nồng nàn, da diết, lay động bao con tim khán phòng Nhà hát Lớn.

Trước ngày biểu diễn, NSND Thái Bảo, ca sĩ Lê Anh Dũng, biên đạo múa, NSƯT Trần Ly Ly tự tin mà rằng: “Chương trình chắc chắn sẽ hay, không chỉ khán giả mà nghệ sĩ cũng cảm thấy say lòng khi tham gia”. Quả thực, ê kíp thực hiện chương trình đã đạt được sự mong muốn khi gieo vào lòng người xem những cảm xúc thật tuyệt vời, thật đẹp.

Cần lắm những chương trình nghệ thuật như thế

Tới xem chương trình nghệ thuật Chiều nắng có rất nhiều cặp vợ chồng trẻ, những đôi nam nữ thanh niên, có những cô con dâu hay con gái đi với mẹ chồng để được thưởng thức một “bữa tiệc” âm nhạc tình yêu đầy màu sắc. Đặc biệt có cả những vị khách quốc tế đã bỏ tiền mua vé vào xem vì muốn vào tham quan Nhà hát Lớn và muốn thưởng thức nghệ thuật của Việt Nam. Ông Bill (Luân Đôn, Anh), một du khách tới Việt Nam cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên khi xem một chương trình nghệ thuật của các bạn. Tuy không hiểu lời những ca khúc nhưng tôi rất ngạc nhiên về tính hiện đại trong nghệ thuật Việt Nam qua cách dàn dựng, qua tình cảm của người hát, người múa minh họa cho đến “background” phông nền sân khấu sử dụng công nghệ chiếu của các bạn xử lý rất giỏi. Cùng với những giai điệu âm nhạc trữ tình thì cách dàn dựng đã mang lại cho chương trình những hiệu ứng sân khấu rất ấn tượng”.

Không tới dự chương trình nghệ thuật Chiều nắng, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái đã xem tường thuật trực tuyến trên Báo điện tử VTC News, bà nhận định: “Chiều nắng là một chương trình nghệ thuật “đặc biệt” bởi nó quy tụ những giọng ca tân nhạc được học hành bài bản, nghiêm túc. Sự chọn lựa các ca khúc, cách dàn dựng phối kết hợp giữa âm thanh, ánh sáng, thiết kế sân khấu, màn hình chiếu hiện đại và đặc biệt là sự dẫn dắt của những bài thơ đã làm sang trọng cho một chương trình nghệ thuật biểu diễn”.

Cũng theo nhà phê bình Nguyễn Thị Minh Thái, Chiều nắng được dàn dựng có tư duy, ý tưởng khác hẳn với những chương trình nghệ thuật có cùng đề tài trước đây. Chiều nắng cũng như các chương trình nghệ thuật nằm trong chuỗi các chương trình nghệ thuật chất lượng cao ở Nhà hát Lớn thực sự là những sản phẩm nghệ thuật đáng xem.

Sự ghi nhận của nhà phê bình lý luận nghệ thuật cũng là ghi nhận của đông đảo mọi tầng lớp khán giả sau khi xem Chiều nắng. Ca sĩ Lê Anh Dũng chia sẻ rằng, chúng ta rất cần những chương trình nghệ thuật có tâm, có tầm như thế này để thay đổi “gu” thưởng thức và lấn át được những chương trình nghệ thuật dàn dựng luộm thuộm, chắp vá mang tính thị trường. Ca sĩ hát xong 1, 2 bài là vội vàng chạy show ở sân khấu khác.

Quả là hình ảnh đẹp khi chứng kiến cả dàn ê kíp sáng tạo và tất cả các gương mặt ca sĩ tham gia chương trình có mặt từ đầu đến cuối chương trình. Sự trân trọng khán giả, trân trọng nghệ thuật là những ghi nhận chung ở Chiều nắng.

 THÚY HIỀN; ảnh: TRẦN HUẤN

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top