Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Phá âm mưu ám sát Tổng thống Donald Trump

Thứ Tư 17/10/2018 | 10:13 GMT+7

VHO-  Theo NW, ngày 16.10, ngay khi Tổng thống Mỹ đặt chân xuống sân bay Manila, Philippines chỉ trong vài phút, mật vụ Mỹ đã lần theo dấu vết của nghi phạm và xác định người này đang ở Công viên Luneta, gần nơi nghỉ của ông Trump. Với sự hỗ trợ của cảnh sát Manila, các mật vụ Mỹ ập đến công viên và bắt giữ kẻ tình nghi ngay lập tức.

 Nghi phạm Michael Sandford bị cảnh sát bắt

Trả lời phỏng vấn kênh NatGeo, mật vụ Mỹ Chad Ragan cho rằng âm mưu ám sát Tổng thống Trump được phá thành công chủ yếu nhờ sự tiến bộ của công nghệ.

Truy tìm dấu vết chiếc máy tính của nghi phạm

Một bộ phim tài liệu của National Geographic mới đây đã tiết lộ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump từng bị đe dọa ám sát trong chuyến thăm Philippines năm 2017.

Theo National Geographic (NatGeo), Cơ quan Mật vụ Mỹ từng phá âm mưu ám sát Tổng thống Donald Trump khi ông chủ Nhà Trắng đến Manila (Philippines) hồi năm 2017 dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Cụ thể, vài ngày trước khi hội nghị chính thức khai mạc, các phiến quân Hồi giáo cực đoan tại Philippines đã phát hành loạt video kêu gọi những “con sói đơn độc” phục kích để tiến hành cuộc tấn công nhằm vào nhà lãnh đạo Mỹ. Trong lúc ông Trump chuẩn bị lên đường đến Manila, các mật vụ Mỹ nhanh chóng phối hợp với các phương tiện truyền thông xã hội để xác định những mối đe dọa có thể xảy ra. Trong đó, đáng chú ý nhất là một dòng tweet có nội dung: “Tôi sẽ đến Manila cùng thời điểm với ông Trump”, đăng kèm bức ảnh của Lee Harvey Oswald – nghi phạm bị cáo buộc ám sát Tổng thống Mỹ John F. Kennedy.

Trên tài khoản Instagram của người này cũng đăng tải hình ảnh cuốn sách có tựa đề: “Cách giết người: Lịch sử của những vụ ám sát”. Cho rằng 2 manh mối này là đủ để hình thành một mối đe dọa đáng lo ngại, mật vụ Mỹ truy tìm dấu vết chiếc máy tính của nghi phạm và xác định người này đang ở Manila, gần nơi Tổng thống Trump dự kiến sẽ nghỉ lại. Tuy vậy, vị trí chính xác của nghi phạm vẫn chưa được xác định trong khi chiếc Không lực Một của ông Trump chỉ còn 20 phút là hạ cánh.

Bị ám sát hụt khi là ứng viên tổng thống

Michael Sandford, 20 tuổi, bị bắt tại một sòng bài ở Las Vegas, Mỹ trong buổi mít tinh của ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump năm 2015. Cơ quan mật vụ Mỹ cho biết, Sandford là người nhập cư bất hợp pháp, theo Mirror. Bồi thẩm đoàn buộc tội Sandford gây rối trật tự công cộng, cướp súng và có ý định dùng súng ám sát ông Donald Trump. Các tội danh này có thể khiến Sandford phải ngồi tù 30 năm.

Sandford khai với cơ quan điều tra, anh ta sẵn sàng chết cho nỗ lực ám sát ông Trump từ một năm trước đó. Một ngày trước khi bị bắt, Sandford tới một trường bắn ở Mỹ để học sử dụng súng. Sandford đã bắn 20 viên đạn từ một khẩu súng lục Glock cỡ nòng 9mm, một loại súng được cảnh sát Mỹ sử dụng phổ biến. Thanh niên người Anh vẫn đang bị giam giữ tại nhà tù liên bang. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh cho hay “đang hợp tác với nhà chức trách Mỹ” điều tra vụ việc. Tuy nhiên, vụ việc này lại không được truyền thông đả động nhiều. Câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất liên quan đến Donald Trump trên trang tìm kiếm Google là “Ai đã tìm cách bắn Trump?”, Washington Post cho biết. Điều đó có nghĩa là nhiều người vẫn chưa biết câu trả lời, một phần có lẽ vì vụ ám sát hụt này đã không được đưa tin đậm.

Các tờ báo Mỹ có đưa tin về vụ việc, nhưng không dồn dập. Truyền hình cũng không dành nhiều thời gian cho sự kiện này. Thay vào đó, thông tin về kết quả vận động gây quỹ nghèo nàn trong tháng 5.2015, cùng việc Donald Trump sa thải người phụ trách chiến dịch tranh cử Corey Lewandowski lại được đưa tin đậm nét. Tỷ phú bất động sản đã gọi điện tới chương trình “Fox & Friends”, vốn lâu nay vẫn thân với ông, nhưng không hề được phỏng vấn một câu nào về vụ ám sát hụt. Đáng chú ý là bản thân ông Trump cũng không đề cập đến vụ việc, rất có thể do bản thân ứng viên này cũng không xem đó là chuyện quan trọng, hoặc đơn giản là không muốn nói đến. Lời lý giải rõ ràng nhất có lẽ là do Sandford đã không thể đi xa với âm mưu của mình. Thanh niên này thậm chí còn chưa chiếm được vũ khí tại cuộc vận động của Donald Trump. Âm mưu của người này cũng bị xem là không tinh vi, cho dù Sandford đã khai với cơ quan chức năng về quá trình tập dượt, cùng việc tới một trường bắn hôm trước ngày hành sự.

NGUYỄN HƯNG-L.T

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top