Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Phun sơn, cào xước... xe ô tô để "trả thù": Có thể bị xử lý hình sự

Thứ Tư 17/10/2018 | 10:09 GMT+7

VHO- Ngày 15.10, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại điều 178 Bộ luật Hình sự sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm hình sự trong vụ việc người phụ nữ ăn mặc sang trọng lén cào xước xe Camry để trả thù mâu thuẫn giao thông.

 Một chiếc ô tô bị vẽ bằng bút sơn tại Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

 Vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về việc cào xước, đập phá, xịt sơn… vào ô tô trên đường phố.

Trước đó, tối ngày 28.9, chị Nguyễn Thị N. (trú tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phát hiện chiếc xe ô tô Camry đỗ trước cửa nhà có nhiều vết xước quanh thân xe. Kiểm tra lại camera an ninh gần đó thì phát hiện một người phụ nữ ăn mặc sang trọng đã đi vòng quanh chiếc xe ô tô này rồi vội vàng rời đi. Chị N. cho rằng, người phụ nữ xuất hiện trong hình ảnh camera an ninh ghi nhận được chính là người ngồi ở ghế phụ xe ô tô đi ngược chiều vào đường cấm tại khu vực Đền Lừ, đối đầu với xe của chị, rồi nảy sinh xích mích. Sau đó, người phụ nữ này đã ngồi sau một chiếc xe máy bám theo, rồi lén cào xước xe ô tô của chị N. Để khắc phục các vết xước và chi phí sơn lại xe ô tô, chị N. sẽ phải bỏ ra số tiền ước tính khoảng 24 triệu đồng - theo báo giá của nhân viên hãng Toyota. Ngay sau đó, chị N. đã làm đơn gửi Cơ quan điều tra - Công an quận Hoàng Mai.

Thời gian gần đây, những hành vi cố tình hủy hoại chiếc ô tô để “cảnh cáo” chủ xe diễn ra không ít trên đường phố Hà Nội. Trên mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều những clip, hình ảnh về tình huống tài xế dừng đỗ ôtô trước cửa nhà dân hay chắn mặt tiền các cơ sở kinh doanh, đã bị chủ nhà xịt sơn, đổ chất bẩn gây thiệt hại cho phương tiện. Trước đó, tháng 3.2017, một xe ô tô đỗ ở lề đường trên phố Hoàng Ngân (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) đã bị một phụ nữ dùng bút xóa màu trắng vẽ khắp xe. Nguyên nhân ban đầu được cho là do người phụ nữ này bực tức vì chiếc xe đỗ trước cửa nhà mình. Sau đó, các bên liên quan đã đến Công an phường Trung Hòa để làm việc và sự việc đã được giải quyết theo hướng hòa giải. Người vẽ lên xe ô tô đã xin lỗi chủ xe. Vào tháng 1.2018, người dân sống ở khu vực phường Phúc La (Hà Đông, Hà Nội) hốt hoảng khi thấy các xe ô tô đỗ trên vỉa hè chung cư Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội bị xịt sơn bẩn lên xe. Tổng cộng có tới gần 20 chiếc xe ô tô ở khu vực này bị bôi bẩn bằng sơn.

Nguyên nhân về việc ngày càng gia tăng các vụ cào xước, đập vỡ kính, xịt sơn, đổ chất bẩn lên xe ô tô của các vụ việc này là do va chạm giao thông, đỗ xe trước cửa nhà… Trên các đường phố, chỉ va chạm nhẹ giao thông là có thể sẵn sàng lao vào nhau ẩu đả, rồi đập vỡ xe. Trong khi đó, tại đường phố, nhiều người dân cho rằng, vỉa hè lòng đường khu vực vào nhà là của… họ. Do đó, họ có quyền cho ai dừng, ai đỗ. Bên cạnh đó, các cửa hàng tập trung chủ yếu ở mặt đường việc đỗ xe ô tô trước cửa hàng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống và kinh doanh. Xung đột lợi ích đã dẫn đến việc lái xe ô tô bị xua đuổi, xúc phạm hay bị hủy hoại tài sản diễn ra ngày càng tăng.

Theo các luật sư, gây thiệt hại cho ôtô của người khác như cào xước, xịt sơn, đổ chất bẩn hoặc làm hư hại có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu cơ quan chức năng định giá giá trị tài sản bị hủy hoại dưới 2 triệu đồng, mà không thỏa mãn các dấu hiệu hình sự khác thì chỉ bị xử lý hành chính theo Khoản 2 Điều 15, Nghị định số 167 của Chính phủ. Mức phạt từ 2 triệu đồng - 5 triệu đồng. Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền định giá giá trị tài sản bị hủy hoại từ 2 triệu đồng trở lên, hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thỏa mãn các dấu hiệu hình sự khác, như: Đã bị xử phạt hành chính mà còn vi phạm; đã bị kết án nhưng chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thì có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 178 Bộ luật hình sự 2015. Theo Điều 178, tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản người khác có mức án cao nhất lên đến 20 năm tù và các hình phạt bổ sung về bồi thường dân sự. Do đó, trong vụ việc vừa bị công an quận Hoàng Mai khởi tố theo điều 178 Bộ luật Hình sự, người phụ nữ cào xước xe có thể phải đối mặt với án tù khá nặng.

Anh Phúc, một chủ cửa hàng ăn tại đường Trần Nguyên Đán, Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, cửa hàng của anh thường xuyên bị đỗ xe trước cửa, cản trở việc kinh doanh dù đây là đường cấm dừng, đỗ. Theo các luật sư, trong tình huống này người dân nên báo cơ quan chức năng hoặc chính quyền địa phương để tiến hành cẩu xe đi chỗ khác hoặc lập biên bản vi phạm thay vì phun sơn, vẽ bậy, đập phá xe người khác, nếu không vừa phải bồi thường, vừa phải đối mặt án tù. 

 HOÀNG ANH

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top