Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Đào tạo ”chuyên gia thẩm mỹ” kiểu siêu tốc

Chủ Nhật 14/10/2018 | 12:15 GMT+7

VHO- Với mức phí cả chục triệu đồng nhưng liên tục khuyến mãi, các khóa học đào tạo thẩm mỹ đang nở rộ với chất lượng rất khó kiểm soát. Tại đây, sau khi kết thúc những khóa học chóng vánh, học viên nghiễm nhiên có trong tay tấm bằng tốt nghiệp, chứng chỉ hành nghề và vụt sáng thành những “chuyên gia làm đẹp” thứ thiệt.

Chứng chỉ nghề thẩm mỹ được cấp dễ dàng và tràn lan theo kiểu alo là có

“Chợ” chứng chỉ thẩm mỹ

Nhan nhản trên mạng xã hội, hàng chục trang web, fanpage đưa ra lời quảng cáo: “Bạn đang hành nghề thẩm mỹ? Bạn có tay nghề đỉnh nhưng chưa được công nhận pháp lý? Bạn lo lắng mỗi khi có đợt kiểm tra giấy tờ? Chúng tôi sẵn sàng giúp bạn có chứng chỉ chuẩn quốc gia, của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội”.

Theo tìm hiểu của PV, chỉ với một cú điện thoại, những người làm dịch vụ này sẵn sàng hướng dẫn tận tình để khách hàng nhanh chóng có một tấm bằng được cho là “hợp pháp”. Có đủ mọi loại chứng chỉ đề lựa chọn như chăm sóc da, phun thêu thẩm mỹ, tạo mẫu tóc, tiêm chất làm đầy... Người học có thể được bằng cấp tốc chỉ sau vài ngày ôn và thi ngắn ngủi.

Trong vai người chưa hề có chút kiến thức nào về làm đẹp, PV Báo Lao Động liên lạc với một số điện thoại được rao công khai về cung cấp chứng chỉ thẩm mỹ. Bên đầu dây, người đại diện cơ sở này cho biết: “Chỉ cần photo CMND, gửi kèm 1 ảnh 4x6, ôn và thi trong 2 ngày, phí 2 triệu là có chứng chỉ do trường Cao đẳng nghề Văn Lang cấp”.

Người này cho biết, trường có khóa học nghề trong 3 tháng nhưng gợi ý học viên nên ra tiệm gội đầu hay spa bên ngoài học, chỉ cần biết qua qua là sẽ thi được rồi. Trong trường hợp khác, nếu muốn vừa được học nghề, vừa có chứng chỉ nhanh chóng, hàng trăm các thẩm mỹ viện, spa làm đẹp luôn có sẵn các khóa học để đáp ứng.

Mức học phí cho những khóa học thường có giá khá cao, từ vài triệu lên đến cả chục triệu đồng. Chỉ tính riêng khóa học nghề phun xăm, có học viện ở Hà Nội đưa ra mức giá 10,5 triệu đồng, có học viện ở TP.HCM đưa ra giá lên tới 30 triệu đồng.

Để thu hút học viên, các trung tâm đào tạo liên tục đưa ra các gói khuyến mại như giảm giá từ 20 - 50%, tặng kèm các khóa học như nối mi, làm trắng răng... hay hỗ trợ đồ nghề học tập. Đặc biệt, hầu hết các trung tâm thẩm mỹ đều quảng cáo chính sách “bao nghề sau tốt nghiệp” bao gồm cấp chứng chỉ hành nghề, giúp có việc làm ngay với mức lương ngất ngưởng hàng chục triệu đồng.

Một học viên đã từng tham gia những khóa học kiểu này cho biết: Trên thực tế các khóa học không được tổ chức thành các lớp bài bản mà chỉ có hình thức kèm cá nhân hoặc từng nhóm 4 - 5 học viên. Người dạy thường là các chủ thẩm mỹ viện với lý do để tiện “cầm tay chỉ việc”. Giáo trình học được quảng cáo là tiêu chuẩn hàng đầu nhưng thực tế mỗi nơi một phách, có khi sử dụng luôn tài liệu được cung cấp trôi nổi trên mạng. Người học tùy điều kiện và thời gian để sắp xếp lịch học, tiện lúc nào học lúc ấy, với một mớ kiến thức chắp vá...

Mặc dù số lượng thẩm mỹ viện được cấp phép chính thức là rất ít nhưng có đến hàng trăm thẩm mỹ viện tuyên bố sẵn sàng cấp chứng chỉ hành nghề cho học viên. Một số cơ sở tìm cách móc nối với các trường cao đẳng nghề để hợp thức hóa về pháp lý. Trong khi đó, “ma trận” còn hỗn loạn hơn khi nhiều nơi còn ngang nhiên mạo danh cơ quan chức năng để cấp chứng chỉ.

Giáo trình một cơ sở thẩm mỹ tự biên soạn về tiêm filler cung cấp cho các học viên

Học vài buổi là tốt nghiệp

Trong vai một người có nhu cầu học nghề phun xăm, PV tìm đến Học viện Thẩm mỹ Hàn Quốc Asan (Đống Đa, Hà Nội). Khi PV nói mình chưa biết gì về thẩm mỹ và muốn hỏi thêm thông tin về các khóa học, người quản lý của học viện này nhanh chóng trả lời: “Bây giờ em muốn qua học luôn hay thế nào. Bên chị khóa học phun xăm giờ đang giảm giá chỉ còn 12 triệu đồng, học trong 1 tháng. Riêng tiêm filler thì em chỉ cần học trong 1 tuần là tiêm được rồi”. Người này cũng cho biết là sau khi học xong, học viên sẽ được cấp chứng chỉ, thậm chí là cả...giấy phép kinh doanh luôn, để có thể tự mở spa.

Tiếp tục liên hệ với một cơ sở có tên “Thẩm mỹ viện Queen Korea”, khi được hỏi về bằng cấp hành nghề sau khi học, đại diện cơ sở này cho biết: “Bằng sẽ do thẩm mỹ viện cấp, còn nếu em muốn có bằng nghề của các trường đào tạo về phun xăm thì bên chị sẽ liên kết với một trường cao đẳng để cấp cho em”.

Không chỉ các thẩm mỹ viện, các cơ sở dạy nghề cắt, tạo mẫu tóc cũng có những khóa học nghề được mở ra liên tục. Liên hệ với “Học viện tóc Seoul” - một địa chỉ nổi tiếng về tạo mẫu tóc, có cơ sở ở cả Hà Nội và TPHCM, nơi này hứa hẹn chỉ sau 3 - 5 tháng sẽ giúp học viên đạt đến trình độ chuyên gia tạo mẫu tóc. Học viện cam kết người học sẽ được “cấp bằng chứng chỉ nghề cấp Quốc gia” sau khi kết thúc khóa học.

Trong khi đó, “Học viện Tóc Art.V” (Hà Nội) lại cho biết, sau khi học xong, cơ sở này sẽ cấp cho học viên “bằng và chứng chỉ do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp”. Sau khóa học ngắn ngủi, từ những người không biết gì về y tế, thẩm mỹ, sau vài buổi học bỗng trở thành những chuyên gia có thể thực hiện các thủ thuật vốn chỉ dành cho bác sĩ.

Có thể thấy sự bát nháo trong đào tạo và cấp chứng chỉ thẩm mỹ hiện nay, chỉ cần có tiền, ai cũng có thể trang bị cho mình những chứng chỉ, bằng cấp, khoác lên người vỏ bọc chuyên gia về thẩm mỹ. Điều này đang là mối hiểm họa lớn, đặc biệt tại các vùng nông thôn, nơi số lượng “thẩm mỹ viện” đang mọc lên như nấm và các hệ lụy xảy ra như cơm bữa...

Theo Laodong.vn

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top