Vụ “ổ gà” trên đường cao tốc 34.000 tỉ đồng: Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra đột xuất tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Sau khi thị sát thực tế tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) Lê Đình Thọ yêu cầu chủ đầu tư dự án phải gấp rút khắc phục những hư hỏng trên mặt đường.

Gấp rút khắc phục hư hỏng bất kể trời nắng hay mưa
Chiều tối ngày 13.10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra đột xuất tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sau khi cao tốc này phải ngừng thu phí từ 0h ngày 12.10 để khắc phục hư hỏng.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã dừng chân tại 2  vị trí trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là hầm qua núi Eo (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) và Km40 gần trạm thu phí Hà Lam (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) và sau khi kiểm tra Thứ trưởng đã có cuộc trao đổi nhanh với báo chí xung quanh các vấn đề liên quan đến tuyến cao tốc vừa khánh thành đã hỏng hóc, mặt đường bong tróc.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát cao tốc chiều tối 13.10

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (áo sơ mi xanh, đứng giữa) thị sát đột tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vào chiều tối 13.10

Theo Thứ trưởng Thọ, tuyến đường này đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả, góp phần chia sẻ và phân phối lưu lượng xe ở tuyến quốc lộ 1A đang quá tải. Tuy nhiên, quá trình khai thác, đặc biệt là đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ (Quảng Nam) mới hơn 1 năm đã xuất hiện hư hỏng cục bộ trên mặt đường đã gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông (ATGT) và tạo dư luận không tốt, nghi vấn chất lượng công trình.
Đồng thời cũng cho biết qua kiểm tra, thấy các đơn vị, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (gọi tắt Ban QLDA) chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng trong vấn đề đảm bảo ATGT: không có biển báo hiệu, biển chỉ dẫn, biển hạn chế tốc độ khi lưu thông qua khu vực đang hỏng hóc. 
Sau chuyến thị sát, ông Thọ cho hay, diện tích hư hỏng mặt đường xảy ra trên cao tốc là không quá lớn (khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2). Tuy nhiên, đối với đường cao tốc, mật độ, lưu lượng xe qua lại rất lớn với tốc độ cao nên vấn đề ATGT phải đặt lên hàng đầu, những điểm hư hỏng dù rất nhỏ cũng tiềm ẩn mối nguy hiểm. Vào thời điểm đoàn thị sát, mặt đường cao tốc vẫn còn những điểm bong tróc chưa thể sửa chữa do trời mưa. Thứ trưởng cũng khá bức xúc trước tình trạng thi công kém chất lượng, ổ gà, đất đá vương vãi ra đường. 

 

với đường cao tốc một lỗi hư hỏng dù nhỏ cũng tiềm ẩn nguy hiểm

Với đường cao tốc, một điểm hư hỏng dù rất nhỏ cũng tiềm ẩn nguy hiểm


“Bộ GTVT sẽ có chỉ đạo rốt ráo và yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư dự án) phải nghiêm túc thực hiện, sớm đưa ra giải pháp đảm bảo an toàn giao thông. Chủ đầu tư dự án phải gấp rút khắc phục những hư hỏng xảy ra trên mặt đường cao tốc, bất kể trời nắng hay mưa, thậm chí đôn đốc đơn vị thi công làm cả ngày lẫn đêm, không thể có chuyện chờ thời tiết nắng ráo mới làm. Kể cả khi trời mưa thì cũng phải có phương án đảm bảo an toàn cho các phương tiện vì các phương tiện vẫn lưu thông trên đường, kể cả thời tiết mưa và trong đêm ”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết. 
 Hiện vẫn còn những điểm bong tróc nhỏ, do trời đang mưa nên chưa thể sửa chữa quy mô lớn được thì vẫn có phương án đảm bảo giao thông, đó là dùng nhựa cấp bách để làm vệ sinh và hoàn trả lại mặt đường. Thế nhưng đến nay chủ đầu tư, các nhà thầu thi công vẫn chưa thực hiện được. Do đó xảy ra hiện tượng khi xe chạy qua những ổ gà, gặp trời mưa nặng hạt thì bị đọng nước và bong tróc lớp đá dưới nền đường, gây mất ATGT. 
Khi phát hiện hư hỏng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có văn bản chỉ đạo nhanh chóng khắc phục tình trạng này, VEC cũng đã tổ chức triển khai. Tuy nhiên, việc triển khai sửa chữa chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ.

việc khắc phục sửa chữa vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của Bộ GTVT

Việc triển khai sửa chữa hiện vẫn chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ GTVT

Hư hỏng do chất lượng thi công

Sau khi kiểm tra một số điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã truy vấn đơn vị Tư vấn giám sát và nhận định quá trình giám sát như vậy mà để xảy ra hư hỏng mặt đường là không thể chấp nhận được.
Liên quan đến sự cố hư hỏng trên tuyến cao tốc này, trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của nhà thầu trong việc thi công ; có biện pháp quyết liệt xử lý trách nhiệm.Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có văn bản chỉ đạo chủ đầu tư dự án dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng. 
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng khẳng định vấn đề chất lượng chung, công trình vẫn đảm bảo khi đưa vào khai thác. Việc hỏng cục bộ một phần do chất lượng công trình nhưng không phải diện rộng. Về nguyên nhân, bong tróc những điểm hư hỏng,  Thứ trưởng cho biết qua nghiên cứu, phân tích bước đầu là do chất lượng công trình. Tuy nhiên, vấn đề này phải được đánh giá rõ ràng để tìm nguyên nhân xử lý.

việc xuất hiện hư hỏng cục bộ trên tuyến cao tốc một phần do chất lượng công trình nhưng không phải diện rộng

Việc hư hỏng cục bộ một phần do chất lượng công trình nhưng không phải diện rộng

Về vấn đề trách nhiệm của các đơn vị liên quan đối với sự cố này, theo Thứ trưởng Thọ, chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu, đơn vị quản lý khai thác đã thiếu trách nhiệm trong vấn đề vận hành, quản lý, khai thác. Các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
Trước mắt sẽ chỉ đạo VEC nghiêm túc thực hiện các giải pháp để đảm bảo giao thông. Chủ đầu tư sẽ dùng nhựa nguội để vá những chỗ hư hỏng. Sau khi xác định nguyên nhân cụ thể, nhà thầu sẽ khoanh vùng những vị trí hư hỏng để xử lý đúng như hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Chi phí sửa chữa do nhà thầu chi trả. Sau khi hết bảo hành, nếu phát sinh sự cố thì đơn vị quản lý và khai thác phải chịu trách nhiệm. 

trước mắt sẽ dùng nhựa nguội để vá chỗ hư hỏng

Trước mắt VEC sẽ dùng nhựa nguội để vá chỗ hư hỏng và chờ xác định nguyên nhân cụ thể để xử lý đúng như hồ sơ thiết kế

Đại diện VEC cũng cho biết, nguyên nhân gây bong tróc, ổ gà trên mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là do lỗi trong quá trình thi công chứ không phải do thời tiết như công bố của Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (gọi tắt Ban QLDA). Trước đó, khi thông tin về việc hư hỏng tuyến cao tốc này xuất hiện, Ban QLDA đã trả lời nguyên nhân là do mưa nhiều, thời tiết tác động, xe quá tải trọng chạy nhiều, một số xe lưu thông đã chảy dầu khi qua tuyến đường này,..Đồng thời trong quá trình thi công các phương tiện, máy móc làm vương vãi dầu diezen khiến mặt bêtông nhựa bong tróc, gây nên hiện tượng ổ gà,..
Được biết, ngày 12.10, VEC phát đi thông báo tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng Giám đốc VEC về trách nhiệm phụ trách trực tiếp dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án. Tổng Giám đốc VEC báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân và bản kiểm điểm trách nhiệm của Tổng Giám đốc về Hội đồng thành viên trước ngày 19.10.2018.
Về công tác truyền thông, Hội đồng thành viên VEC yêu cầu chấn chỉnh trong công tác phối hợp, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời đến các cơ quan thông tấn báo chí, cũng như thực hiện nghiêm túc quy chế truyền thông, tránh những việc làm không đúng thẩm quyền.
Theo đó, Ban QLDA và Giám đốc Ban QLDA chậm tổ chức sửa chữa khắc phục các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, để xảy ra các hậu quả trên,..

Khánh Chi

Ý kiến bạn đọc