Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Hai nhà sáng lập Instagram từ chức giữa lúc Facebook gặp khó

Thứ Bảy 06/10/2018 | 16:49 GMT+7

Kevin Systrom và Mike Krieger, hai nhà đồng sáng lập Instagram sẽ rời Facebook. Đây là thời điểm công ty đang rung chuyển trước những bê bối trong hoạt động và các biến động trong bộ máy nhân sự.

Nhà đồng sáng lập Instagram Kevin Systrom và Mike Krieger thông báo từ chức ngày 25.09.2018. Ảnh: Ethan Pines

Sự việc diễn ra vì những bất đồng về tương lai của Instagram ngày một gia tăng giữa cả hai và Mark Zuckerberg, nhà sáng lập và CEO của Facebook, tờ Bloomberg News đưa tin. Trong bài viết trên website công ty, Systrom chia sẻ ông và Krieger dự định sẽ dành thời gian nghỉ ngơi để "khám phá lại sự hiếu kì và khả năng sáng tạo" lần nữa.

"Tạo ra những thứ mới mẻ đòi hỏi chúng ta phải lùi bước, tìm ra nguồn cảm hứng và xem xét liệu nó có phù hợp với nhu cầu của thế giới; đó là dự định của chúng tôi,” Systrom nói. “Sau khi bước xuống khỏi vị trí lãnh đạo và trở thành hai trong số một tỉ người dùng, chúng tôi vẫn rất hào hứng với tương lai sắp tới của Instagram và Facebook. Chúng tôi rất mong chờ những điều hai công ty giàu sáng tạo và đầy phi thường này sẽ thực hiện."

"Mike và tôi rất biết ơn quãng thời gian tám năm tại Instagram và sáu năm với đội ngũ Facebook," Systrom nói thêm. "Chúng tôi đã sẵn sàng cho chương tiếp theo trong hành trình của chính mình."

"Kevin và Mike là những nhà lãnh đạo phi thường và Instagram phản ánh tài năng sáng tạo của họ.", Zuckerberg nhận định trong một thông cáo ngày 24.09. “Tôi đã học và tận hưởng rất nhiều điều khi làm việc bên hai người trong sáu năm qua. Tôi chúc họ mọi điều tốt đẹp nhất và mong chờ những gì sáng tạo tiếp theo của họ."

Ngược dòng lịch sử

Kevin Systrom và Mike Krieger đã thành lập Instagram cách đây tám năm, sau đó bán ứng dụng này cho Facebook với giá một tỉ đô la Mỹ tiền mặt và cổ phiếu Facebook. Instagram đã trở nên phổ biến với một tỉ người dùng, trở thành một trong những sản phẩm phát triển nhanh chóng nhất của Facebook. Sự phát triển này là kết quả của việc triển khai thành công một loạt các tính năng, cụ thể là sự ra đời của Instagram Stories, ứng dụng tập trung chia sẻ video thời gian thực hai năm trước.

Bộ đôi đã giám sát sự phát triển của sản phẩm quảng cáo trên Instagram, tận dụng kiến thức chuyên môn của Facebook, mang quảng cáo tới nhiều nhóm người dùng một cách hiệu quả. Cơ sở khách hàng của Instagram đã bành trướng từ vài trăm công ty quảng cáo năm 2015 lên hơn con số hai triệu trong năm 2018. Theo ước tính của các nhà phân tích, vào năm 2020, Instagram sẽ đạt được doanh thu 20 tỉ đô la Mỹ, xấp xỉ khoảng một phần tư doanh thu Facebook.

“Những nhà sáng lập Instagram đã nán lại lâu hơn nhiều người khác”, Colin Sebastian, chuyên gia phân tích lĩnh vực công nghệ của Robert W. Baird, nhận định trong một email. "Instagram đã tăng trưởng khá tốt dưới sự lãnh đạo của họ. Sự ra đi của cả hai có thể gây thêm áp lực cho các giám đốc điều hành của Facebook, những người vốn đã đau đầu với nhiều vấn đề hiện tại."

Giữa hỗn loạn

Kevin Systrom và Mike Krieger ra đi giữa thời kỳ hỗn loạn đang kéo dài tại Facebook. Công ty mạng xã hội đang cố sức lấy lại lòng tin của người dùng sau sự kiện Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thông qua phương tiện truyền thông xã hội và vụ bê bối Cambridge Analytica nổ ra vào đầu năm nay.

Cùng lúc này, bộ máy lãnh đạo của Facebook cũng đang trải qua nhiều biến động. Đầu tháng 09.2018, Facebook thông báo cựu COO của Instagram, Marne Levine, sẽ trở về để coi sóc mảng đối tác toàn cầu của Instagram, thay thế cho phó chủ tịch đối tác Dan Rose sẽ từ chức vào tháng 10. Tháng năm vừa qua, phó chủ tịch Instagram Kevin Weil cũng đã thuyên chuyển sang nhóm phát triển công nghệ blockchain do cựu chủ tịch Paypal David Marcus phụ trách.

Tin tức này nối gót sự ra đi của Jan Koum, nhà sáng lập WhatsApp kiêm giám đốc điều hành ứng dụng này tại Facebook. Facebook đã mua lại WhatsApp năm 2014 với 22 tỉ đô la Mỹ tiền mặt và cổ phiếu, đây vẫn là thương vụ mua lại lớn nhất mạng xã hội. Koum đã tuyên bố từ chức vào tháng Tư.

Tháng 03.2018, khi vấn đề quyền riêng tư của người dùng nổ ra, Brian Acton, một nhà đồng sáng lập khác của WhatsApp đã rời công ty vào tháng 11.2017, đã đăng một tweet lên án công ty mẹ: “Thời khắc đã đến. #xóafacebook.”

Sự tự chủ và khác biệt của Instagram

Sự khác biệt giữa Instagram và Facebook dựa trên một yếu tố văn hóa quan trọng: châm ngôn của Facebook là "Di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ.", trong khi phương châm cốt lõi của Instagram là "Xử lý mọi chuyện thật cẩn trọng". Systrom đã mô tả Facebook có xu hướng thiên về dữ liệu nhiều hơn, trong khi hướng tiếp cận của Instagram “sáng tạo hơn một chút”.

Systrom đã lưu ý trong cuộc phỏng vấn với Forbes giữa năm 2016 rằng ông đã rất hứng thú với quyền tự chủ Facebook và Zuckerberg đã đề nghị. "Ngay từ đầu, Mark đã nói: hãy tự do chọn cách thức, thời điểm tạo ra sản phẩm, và anh ấy đã giữ lời." Systrom chia sẻ.

"Một trong những điều tôi yêu thích khi làm việc tại đây là có thể ngồi cùng phòng với Mark Zuckerberg, Brendan Iribe của Oculus, Jan Koum của WhatsApp […].Tất cả chúng tôi có thể học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau, ”Systrom nói trong năm 2016." Không phải lúc nào chúng tôi cũng đồng tình với nhau."

Theo Richard Winsor, nhà sáng lập công ty nghiên cứu công nghệ Radio Free Mobile, sự ra đi của các nhà sáng lập Instagram lại là một tin tốt cho Facebook, bởi Facebook hiện đang phải đối mặt với áp lực từ nhiều phía và cần phải hợp nhất các công ty đã thu mua và xây dựng một hệ sinh thái trưởng thành hơn, thay vì hoạt động như một nhóm các dịch vụ riêng biệt và phân mảnh như hiện tại.

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top