Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Điện toán đám mây quan trọng như thế nào với tương lai xã hội

Thứ Bảy 06/10/2018 | 16:47 GMT+7

Mặc dù không còn là một ý tưởng mới nhưng hiện tại người ta mới bắt đầu nhìn nhận khả năng thực sự của điện toán đám mây. Sau đây là bốn cách điện toán đám mây sẽ định hình cuộc sống nhân loại trong thập kỷ tới và xa hơn thế nữa.

Điện toán đám mây (cloud computing) là một trong những nền tảng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 - Ảnh: Shutterstock

Xây dựng hạ tầng kỹ thuật số đầu tiên (Digital first infrastructure)

Điện toán đám mây sẽ cung cấp hạ tầng kỹ thuật số cho các thành phố tương lai, nơi ước tính 6 tỉ dân số toàn cầu sẽ sinh sống vào năm 2045. Thang máy và bãi đậu xe thông minh, xe ô tô và taxi bay không người lái, tàu hỏa và tàu điện ngầm, trang trại và nhà máy điện - tất cả sẽ trở nên an toàn hơn và được quản lý tốt hơn nhờ khả năng lưu trữ và phân tích dữ liệu của điện toán đám mây.

Điện toán đám mây cũng sẽ biến đổi các công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, một khi phân tích dữ liệu, AI và các tính năng khác trở thành các dịch vụ kinh doanh. Để đáp ứng nhu cầu khác nhau của mỗi ngành công nghiệp, Huawei hiện đang nghiên cứu đám mây công nghiệp (Industry Cloud) với hàng nghìn đám mây riêng biệt, tất cả đều cùng hoạt động trên một hệ sinh thái kỹ thuật số của các phân khúc ngành công nghiệp khác nhau. Một vài ví dụ bao gồm:

        • Đám mây hàng không thương mại sẽ giúp các hãng hàng không quản lý các hoạt động trên mặt đất như bảo trì, tiếp nhiên liệu, vận chuyển hành lý và dọn dẹp cabin, do đó tăng hiệu quả và giúp các chuyến bay cất cánh đúng giờ.

        • Đám mây tiện ích sẽ tự động sửa chữa các lỗi trong mạng lưới điện để đảm bảo các hộ gia đình và doanh nghiệp có điện theo nhu cầu.  

    • Đám mây ngân hàng sẽ cho phép các tổ chức tài chính quét hàng nghìn giao dịch mỗi giây để ngăn chặn lừa đảo.

Bất kể ngành nào với quy mô ra sao, tất cả các công ty đều cần hạ tầng kỹ thuật số để hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Những đám mây sẽ biến công nghệ thông tin và truyền thông từ một hệ thống hỗ trợ thành một hệ thống sản xuất. Ví dụ như OpenDesk, một công ty có trụ sở tại London, đăng tải các thiết kế nội thất lên đám mây và cho phép khách hàng tải các thiết kế xuống và sản xuất đồ nội thất ngay tại địa phương. Điều này giúp giảm chi phí vận chuyển và tồn kho đồng thời hạn chế tác động hoạt động kinh doanh của công ty lên môi trường.

Quản lý dữ liệu

Điện toán đám mây cũng sẽ giúp xã hội đối phó với lượng dữ liệu ngày càng tăng cao. Các dữ liệu này bao gồm các ứng dụng chẳng hạn như video có độ phân giải cao và sẽ chiếm 89% lưu lượng người dùng cá nhân vào năm 2025, theo ước tính của Huawei.

Không lâu nữa nhu cầu sử dụng băng thông và lưu trữ mạng cho các video giải trí do người dùng tạo ra sẽ giảm đi và nhu cầu này dành cho “nội dung hình ảnh và video cho mục đích không phải giải trí” sẽ tăng lên, theo cáo bạch Data Age 2025 của công ty phân tích dữ liệu IDC. Ví dụ cho xu hướng mới này bao gồm các quảng cáo và video sử dụng trong các ứng dụng bảo mật công cộng. IDC cũng nhắc tới dữ liệu “hướng tới năng suất”, chẳng hạn như các tập tin trên PC và máy chủ, siêu dữ liệu của các tập tin và trang web kỹ thuật số, cũng như dữ liệu được tạo ra bằng giao tiếp từ máy đến máy (machine-to-machine communications) trong internet vạn vật. Các đám mây sẽ giúp con người lưu trữ lượng dữ liệu đang gia tăng này và khai thác chúng để có được các thông tin chi tiết hữu ích.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Điện toán đám mây sẽ hỗ trợ các công nghệ mới nổi như AI và giúp chúng thích ứng với các nền tảng mới, ví dụ như điện thoại di động. Khi doanh số điện thoại thông minh vượt qua doanh số máy tính để bàn vào năm 2011, điện thoại di động đã trở thành nền tảng điện toán lớn nhất thế giới và đương nhiên, AI đã và đang thâm nhập vào nền tảng điện toán lớn nhất thế giới này.

Tuy điện thoại thông minh chứa rất nhiều dữ liệu phi cấu trúc như email, tin nhắn văn bản và hình ảnh, phân tích dữ liệu phi cấu trúc lại là một việc đòi hỏi thời gian và sức mạnh xử lý. Đây là những điều mà hầu hết các điện thoại thông minh không thể đáp ứng, vì thế điện thoại phải gửi dữ liệu đến các máy chủ mạnh trên đám mây. Điều này kéo dài thời gian phản hồi của AI.

Giải pháp cho vấn đề trên là phân chia nhiệm vụ giữa đám mây và điện thoại. Quá trình học của AI nên diễn ra trong các đám mây. Cũng giống như khi Alpha Go, thuật toán trí tuệ nhân tạo của Google, tự chơi hàng triệu lượt chơi với chính mình cho đến khi trở thành một bậc thầy trò chơi vĩ đại có khả năng đánh bại con người, AI cũng làm như vậy trong đám mây, nơi nhiều sức mạnh xử lý phong phú để AI có thể nhanh chóng học hỏi. Từ đó suy ra địa điểm mà AI áp dụng những gì đã học được vào các vấn đề thực tế chính là trên thiết bị thông minh.

Theo nghiên cứu được tài trợ bởi Huawei, điện thoại thông minh sẽ thực hiện suy luận liên tục. Trí tuệ không bao giờ nghỉ này sẽ cho phép thiết bị phản hồi các lệnh thoại ngay lập tức; đảm bảo rằng các bức ảnh được sắp xếp theo nội dung và cài đặt camera phù hợp với nhiều đối tượng trong các điều kiện chụp khác nhau.

Bởi quá trình suy luận cần xử lý dữ liệu trong thời gian thực vào mọi thời điểm, vậy nên ngay cả những điện thoại thông minh siêu tân tiến của tương lai cũng sẽ không thể đáp ứng được các nhu cầu tính toán của AI. Chính vì vậy, điện thoại thông minh sẽ cần phải dựa vào sức mạnh xử lý của đám mây.

Phương tiện giao thông tự động

Viễn cảnh về những chiếc xe không người lái lướt đi trên đường phố và đường cao tốc vẫn là điều xa vời, nhưng nó sẽ sớm thành hiện thực nhờ sức mạnh của điện toán đám mây.

Tương tự điện thoại thông minh, các phương tiện giao thông được trang bị các cảm biến và máy ảnh tạo ra nhiều thông tin. Phần lớn các dữ liệu đó cần phải được xử lý trong thời gian thực, vì vậy quá trình này sẽ diễn ra trên, hoặc trong chính chiếc xe. Nhưng nhiều tính năng, chẳng hạn như cập nhật phần mềm và quá trình tự học của máy, sẽ xảy ra trên đám mây.

Trong tương lai, các video sẽ được đưa vào phương tiện đi lại nhằm cung cấp phương tiện giải trí, tăng cường an toàn giao thông bằng cách cho phép người lái xe “nhìn thấu” các phương tiện khác và giúp xe hơi trở nên an toàn hơn. Để ngăn chặn trộm cắp và phá hoại, nhiều chiếc xe hiện đã được trang bị các camera an ninh. Những đoạn phim quay được có thể được lưu trữ trong một thẻ nhớ an toàn trong xe hoặc đưa lên đám mây.

Với vài người, điện toán đám mây không còn là một điều xa lạ và giờ đã trở thành một dịch vụ tiện ích giống như nước hoặc điện. Tất cả chúng ta cũng không cần phải thấu hiểu toàn bộ các thông tin liên quan tới điện toán đám mây để hưởng lợi từ những gì mà công nghệ này mang lại

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top