Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Từ Á quân giải trẻ Châu Á đến đỉnh cao của bóng đá khu vực: Con đường​ không trải hoa

Thứ Hai 24/09/2018 | 10:23 GMT+7

VH- Việt Nam trở thành đội bóng thành công nhất của ĐNÁ khi giành ngôi Á quân tại giải U23 châu Á rồi sau đó là vị trí thứ 4 tại Asian Games 18. Nếu nhìn vào kỳ tích đó, những người lạc quan có thể cho rằng bóng đá Việt Nam đã vươn tới tầm châu lục, cần gì phải lo nhiều đến giải đấu cấp khu vực.

 Hành trình từ kỳ tích giải trẻ châu Á đến đỉnh cao AFF không hề dễ dàng với thầy trò ông Park Hang Seo Ảnh: MINH CHIẾN

Thế nhưng thực tế, từ giải trẻ của châu lục đến giải đấu dành cho cấp đội tuyển ở khu vực lại là một câu chuyện khác, một hành trình không trải đầy hoa hồng cho thầy trò ông Park Hang Seo.

Nếu nhìn vào các đối thủ, thì ở cấp độ châu lục, việc đội tuyển U23 và Olympic Việt Nam lần lượt gặp các đội trẻ Tây Á như Syria, Iraq, Qatar ở vòng chung kết U23 châu Á hay Nepal, Pakistan, Bahrain, Syria, UAE ở Asian Games 18, có thể xem là tín hiệu khả quan vì cuối cùng, hai đội tuyển trẻ Việt Nam đã lọt vào rất sâu. Thế nhưng đây đều là các đội bóng trẻ, nên dù có điểm vượt trội là thể hình, thể lực nhưng lại chưa có đủ sự tinh quái, thực dụng của những đội bóng lớn.

Trong khi ấy đối thủ của tuyển Việt Nam tại AFF Cup là ai? Đó là Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Myanmar. Trong lịch sử đối đầu tại các kỳ AFF Cup trước, đây đều là các đối thủ tập trung được nhiều yếu tố có thể đánh bại đội tuyển Việt Nam. Với Thái Lan, họ là một đội bóng đồng đều, vượt trội về trình độ, khá toàn diện ở các tuyến và linh hoạt trong đội hình thi đấu. Trong khi đó Indonesia, Malaysia và Myanmar lại có lối chơi rát, rất khó chịu. Có thể nói các đội bóng trong khu vực đã tập hợp đủ các yếu tố tinh quái cần thiết để có thể khiến thầy trò ông Park Hang Seo phải gặp khó.

Không những thế, đội hình của ông Park Hang Seo lúc này là đội tuyển 2 trong 1, thực hiện cả 2 nhiệm vụ ở cấp độ đội trẻ (U23, Olympic) và đội tuyển quốc gia thì đội tuyển quốc gia các nước lại là một đội hình có khá nhiều khác biệt. HLV Park Hang Seo sẽ dùng nòng cốt là đội tuyển Olympic quốc gia, chỉ bổ sung thêm một số cựu binh thì đội tuyển của các đối thủ trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Myanmar lại là một đội hình gồm các cầu thủ kỳ cựu và chỉ bổ sung một số cầu thủ từng thi đấu tại giải U23 châu Á và Asian Games 18.

Thế nên, khi ông Park Hang Seo mang đến AFF Cup một đội hình gồm nhiều cầu thủ trẻ, vừa thi đấu thành công ở 2 đội tuyển trẻ thì cũng đồng nghĩa với việc chúng ta rất dễ bị bắt bài. Ông Park không thể có sự lựa chọn nào khác, bởi đó đang là các cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam. Thế nhưng đây cũng là các cầu thủ mà các đội bóng trong khu vực đã có dịp thoải mái “ngắm giò, ngắm cẳng” tại 2 giải đấu vừa qua. Như thế yếu tố bất ngờ sẽ mất và ông Park sẽ phải làm sao để điều binh, khiển tướng, thay đổi các vị trí trên sân nhằm gây bất ngờ cho các đối thủ.

Hiện tại vị HLV đến từ xứ sở Kim chi đang đi khắp các sân cỏ cả nước, để tìm các cầu thủ có phong độ tốt nhất bổ sung cho đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho AFF Cup. Nhìn vào những gì mà các cầu thủ đang thể hiện tại V.League thì HLV Park Hang Seo có thể bổ sung thêm khá nhiều gương mặt kỳ cựu như tiền vệ Trần Phi Sơn (TP.HCM), người được xem là không hề lép vế so với Văn Toàn hay Quang Hải của U23 Việt Nam hiện nay. Tại mùa giải này, Phi Sơn đã ghi 6 bàn, thực hiện 9 đường kiến tạo và được đánh giá cao nhờ lối chơi đầy hiệu quả, sáng tạo. Đó còn là Vũ Minh Tuấn (FLC.Thanh Hóa), hiện đang dần lấy lại phong độ với việc ghi 4 bàn, thực hiện 5 đường kiến tạo, trong đó có 2 bàn trong 4 trận gần nhất. Đó còn là Quế Ngọc Hải (SLNA), được xem là một trong những trung vệ hàng đầu của bóng đá Việt Nam hiện nay với ưu điểm là sự mạnh mẽ, quyết liệt nhưng cũng tinh quái, đầy kỹ thuật. Đó còn là tiền vệ trung tâm, được mệnh danh là chiếc máy quét Ngô Hoàng Thịnh (FLC. Thanh Hóa) hay tiền vệ trung tâm Đỗ Hùng Dũng (Hà Nội). Màn trình diễn ở Indonesia sẽ đảm bảo cho Hùng Dũng một vị trí chắc chắn ở đội tuyển. Cầu thủ sinh năm 1993 cũng đang có phong độ cao với 2 bàn và 8 đường kiến tạo tại V.League mùa này. Ông Park Hang Seo cũng có thể lưu ý đến những cái tên khác như Nghiêm Xuân Tú (Than Quảng Ninh) hay Trần Bửu Ngọc (Thanh Hóa).

Những sự bổ sung đó sẽ là hữu hiệu cho HLV Park Hang Seo, trong hành trình cùng các nòng cốt của 2 đội tuyển trẻ chinh phục đỉnh cao nhất của bóng đá khu vực. Từ sự thành công của các giải trẻ, đến việc chinh phục đỉnh cao của bóng đá ĐNÁ sẽ là một hành trình không dễ dàng, đòi hỏi thầy trò ông Park Hang Seo phải tự làm mới mình trước khi bị các đối thủ bắt bài. 

 THU SÂM

 

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top