Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Gia đình

29 Tháng Ba 2024

Nhân lên ngọn lửa nhân ái

Thứ Sáu 22/02/2019 | 10:20 GMT+7

VHO- Chu Văn Hưng (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) ngồi trên xe lăn với thân hình gầy gò, nói không được tròn vành rõ tiếng, đôi tay co quắp cố gắng nguệch ngoạc chiếc bút để ký vào bản đăng ký hiến mô tạng khiến mọi người xúc động. Anh thu hút sự chú ý từ những ánh nhìn xung quanh.

Anh Chu Văn Hưng và mẹ đăng ký hiến tạng

 Tại chương trình “Xuân nhân ái – Cho đi là còn mãi” phát động đăng ký hiến tặng mô, tạng nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ Hà Nội tổ chức nhân dịp đầu Xuân, mẹ anh, bà Chu Thị Hạnh (60 tuổi, xã Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội) đứng bên cạnh vừa như động viên, vừa như tự hào đã giúp con hoàn thành được ý nguyện. Kể về tình trạng khuyết tật của Hưng, bà Hạnh cho biết, lúc 7 – 8 tháng tuổi, Hưng lên cơn sốt cao, sau đó để lại di chứng bại liệt khiến đôi chân không thể đi được, đôi tay co quắp, mồm méo, ăn nói khó khăn.

Sinh năm 1984, bao nhiêu năm qua anh Hưng không đến trường nhưng cũng tự mày mò học chữ để biết đọc, hằng ngày đọc thông tin trên mạng internet, đặc biệt là những câu chuyện hiến mô, tạng từ những người chết não giúp người bệnh kéo dài sự sống đã làm anh xúc động. Và tâm nguyện được hiến mô, tạng cũng nhen lên trong Hưng từ đó. Hai - ba năm trước, bà Hạnh đã được con trai chia sẻ về mong muốn của mình, ban đầu bà chỉ nghĩ là viển vông, nhưng Hưng đã nhiều lần nhắc đến buộc bà quan tâm hơn. Bà viện ra đủ mọi lý do, đủ mọi cớ để con từ bỏ ý định, nhưng cuối cùng, quyết tâm của anh đã bị thuyết phục được bà với lời đồng ý “Tùy ở con”.

Tuy nhiên mong muốn ấy chỉ dừng ở ý định, vì Hưng chưa biết làm thế nào để được đăng ký hiến tạng. Phải đến khi Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội tổ chức phát động đăng ký hiến tạng trong chương trình “Xuân nhân ái – Cho đi là còn mãi” tại các cấp quận, huyện , và được sự ủng hộ của gia đình nên anh đã đến Hội Chữ thập đỏ huyện Ứng Hòa để đăng ký. Sau khi đặt bút ký vào bản đăng ký, gương mặt Chu Văn Hưng tỏ rõ niềm vui, hạnh phúc. Bằng giọng nói chưa được tròn vành rõ tiếng, anh cho biết, do cơ thể khuyết tật nên anh không đi học, cũng không làm gì để có thu nhập, bao nhiêu năm qua anh sống hoàn toàn nhờ mẹ và các anh chị em. “Sống như vậy là không có ích nên khi chết đi tôi muốn có ý nghĩa với ai đó. Bao nhiêu người sống khỏe mạnh mà họ chết đi còn hiến mô, tạng để cứu sống bệnh nhân, thì sao tôi lại không làm được”, chàng thanh niên khuyết tật chia sẻ.

Ngoài Chu Văn Hưng, buổi phát động đã thu nhận được gần 60 bản đăng ký hiến tặng mô, tạng, đó là bà Trần Thụy Sĩ (sinh năm 1943, phường Phạm Ngũ Lão, Hà Nội) – một y tá trong quân đội đã về hưu; hay bà Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội (người tham gia hiến máu tình nguyện trong lần đầu tiên Hội Chữ thập đỏ Hà Nội tổ chức vận động 25 năm trước)… Ông Nguyễn Sỹ Trường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội cho biết: Từ những thành công của phong trào hiến máu nhân đạo, Hội tiếp tục phát động trong toàn cán bộ, hội viên và cộng đồng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đăng ký hiến mô, tạng nhân đạo để ngày càng nhân lên những tấm lòng nhân ái, mở ra thêm nhiều cơ hội sống cho những người bệnh đang ngày ngày phải đối mặt với bệnh tật. Đồng thời thể hiện được vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác nhân đạo đối với cộng đồng, đối với xã hội.

Năm cũ qua đi, nhưng đọng lại những tấm lòng tỏa sáng về tinh thần “Cho đi là còn mãi” của bé Hải An, bé Vân Nhi, thiếu tá Lê Hải Ninh… đã thổi bùng lên ngọn lửa nhân ái trong cộng đồng. Tổng số người đăng ký hiến mô, tạng trong năm đã gần bằng tổng số người đăng ký của 5 năm về trước. Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, việc hiến mô, tạng là cơ hội tuyệt vời cho tất cả mọi người không phân biệt già trẻ, trai gái, giàu nghèo địa vị xã hội cao thấp… được hành động, cống hiến để ngọn lửa yêu thương được cháy mãi. Đây cũng là cách giúp cho người thân yêu của chúng ta vẫn còn hiện hữu trên cuộc đời này, như một món quà sưởi ấm lại trái tim đau đớn của những người mẹ mất con, người vợ mất chồng… Và đến một lúc nào đó, gia đình được gặp người bệnh đang sống khỏe mạnh vì được mang trái tim, lá gan, quả thận… của người thân mình thì khoảnh khắc đó ý nghĩa và thiêng liêng vô cùng. 

Sống như vậy là không có ích nên khi chết đi tôi muốn có ý nghĩa với ai đó. Bao nhiêu người sống khỏe mạnh mà họ chết đi còn hiến mô, tạng để cứu sống bệnh nhân, thì sao tôi lại không làm được.

(Anh Chu Văn Hưng)

 

THẢO LAM

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top