14 Tháng Mười 2019

Đề xuất tiếp tục nạo vét, khai thông cửa biển Cửa Đại

Thứ Tư 09/10/2019 | 10:33 GMT+7

VHO-  UBND TP Hội An vừa có Tờ trình gửi Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Sở GTVT Quảng Nam xem xét tiếp tục cho nạo vét khai thông luồng đường thủy nội địa, đồng thời bổ sung thêm các phao tiêu có đèn hiệu để hướng dẫn các phương tiện ra vào Cửa Đại - Hội An.

 Ghe của ngư dân vừa đi vừa dùng sào dò đáy biển để tránh mắc cạn

Hiện tượng cát bồi lấp thành cồn, lạch, bồi lấp cửa biển Cửa Đại đã xảy ra nhiều năm nay, đặc biệt vào mùa mưa bão thì tình trạng này rất nghiêm trọng. Tỉnh Quảng Nam cũng đã mời các chuyên gia thực địa, tổ chức nhiều hội thảo để tìm nguyên nhân hiện tượng bồi lấp, đầu tư kinh phí để khắc phục, nạo vét hút cát khơi dòng nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể để giải quyết và hiện tượng bồi lấp, sạt lở vẫn tiếp tục tái diễn. Vào tháng 11.2017, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 12 và lũ lụt, gần 1.000 tàu cá, tàu vận tải du lịch mắc cạn nằm bờ, không thể đi lại qua cửa biển Cửa Đại để ra khơi trở lại vì tuyến luồng đường thủy ở đây bị bồi lấp nghiêm trọng khoảng 1 km.

Năm 2017, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã thực hiện việc nạo vét cửa biển Cửa Đại, tuy nhiên, qua khảo sát tại vị trí đã được nạo vét hiện nay đang có hiện tượng tái bồi lấp. Luồng chạy của tàu thuyền đang dịch chuyển dần về phía Tây và có hiện tượng thu hẹp lại, có nơi chỉ còn dưới 25m, độ sâu khi nước kiệt dưới 2m, gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động ra, vào của tàu thuyền. Đồng thời tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy; ách tắc giao thông trong mùa mưa lũ năm nay.

Từ năm 2017, đặc biệt từ sau Tết Nguyên đán 2019, trước cửa sông Thu Bồn xuất hiện một cồn cát và lớn dần, nổi lên ngoài khơi Cửa Đại. Đồng thời tại phía nam Cửa Đại cũng đang xuất hiện một bãi cát khác có nguy cơ gây cản trở cho tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng Cửa Đại. Bãi cát này ban đầu nằm ở khu vực biển thuộc huyện Duy Xuyên, hơn một năm qua đang dịch chuyển dần và rõ về phía nam Cửa Đại.

Theo ý kiến của một số nhà nghiên cứu, hiện tượng cát tạo thành cồn cát và bãi bồi như hiện nay có thể là do đợt mưa lũ lớn của năm 2017, năng lượng thừa nên đưa cát từ thượng lưu sông Thu Bồn xuống. Thứ 2 là do xói lở bờ bắc Cửa Đại lấy đi lượng cát ở ven bờ phía bắc theo gió mùa đổ về lâu ngày bồi lấp. Để đảm bảo tính ổn định lâu dài tuyến luồng đường thủy khu vực cửa biển Cửa Đại, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Cục Đường thủy nội địa chủ trì, phối hợp với UBND TP.Hội An và các ngành liên quan của tỉnh tổ chức khảo sát hiện trường để thống nhất về giải pháp tổng thể và hướng tuyến nạo vét luồng đường thủy khu vực Cửa Đại, làm cơ sở nghiên cứu, xúc tiến các nguồn vốn đầu tư theo hình thức xã hội hóa và các nguồn vốn khác để thực hiện, đảm bảo ổn định lâu dài giao thông tuyến luồng và góp phần chống sạt lở bờ biển.

THU HOÀI

Print
«Tháng Mười 2019»
T2T3T4T5T6T7CN
30
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
151617181920
21222324252627
28293031123
45678910

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2019 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa
Back To Top