16 Tháng Mười Một 2018

Máy bay rơi xuống biển ở Indonesia: Vẫn chưa tìm ra nguyên nhân

Thứ Tư 31/10/2018 | 11:45 GMT+7

VHO-  Vào sáng ngày 29.10 (theo giờ địa phương), máy bay của hãng hàng không Indonesia Lion Air đã gặp tai nạn và rơi xuống vùng biển ngoài khơi Jakarta chỉ 13 phút sau khi cất cánh.

Gặp nạn sau 13 phút bay

Chuyến bay Lion Air JT610 khởi hành từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở Jakarta đến Pangkal Pinang trên đảo Bangka (Indonesia) đã đột ngột mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào lúc 6 giờ 33 phút (theo giờ địa phương). Theo tin tức từ The Guardian, đây là chiếc Boeing 737 Max 8, một mẫu máy bay đã được nâng cấp và chuyển giao cho Lion Air vào ngày 15.8 năm nay.

Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia xác nhận chiếc máy bay đã bị mất kết nối với trạm kiểm soát không lưu chỉ 13 phút sau khi cất cánh vào lúc 6 giờ 20 phút và lao xuống vịnh Karawang ngay sau đó. Theo ghi nhận của CNN, trên chuyến bay có tất cả 189 hành khách. Theo thông tin từ hãng hàng không Lion Air, cơ trưởng của chuyến bay JT610 là Bhavye Suneja. Theo hồ sơ cá nhân, cơ trưởng Suneja bắt đầu làm việc tại Lion Air từ tháng 3 năm 2011 và đã có 6.000 giờ bay. Ông cũng từng là phi công thực tập tại hãng hàng không Emirates năm 2010. Bên cạnh đó, cơ phó của chuyến bay Harvino cũng đã có hơn 5.000 giờ bay.

 Đội cứu hộ cứu nạn và các thợ lặn nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân

Theo báo cáo của những tàu cá ngoài khơi vùng biển Jakarta, các mảnh vụn, áo phao và điện thoại di động từ hành khách trên chuyến bay đã được phát hiện trong khoảng cách 2 hải lý từ tọa độ được đưa ra của khu vực xảy ra tai nạn. Hiện, lực lượng cứu hộ gồm 250 nhân viên (kể cả thợ lặn) được trang bị thuyền và trực thăng đang tích cực tìm kiếm tại khu vực xảy ra sự cố, cách bờ biển Java của Jakarta khoảng 34 hải lý. Được biết, đây là vùng nước có độ sâu khoảng từ 30 đến 35 mét. Các nhân viên cứu hộ cũng đã phát hiện thêm nhiều vật dụng cá nhân của hành khách trên chuyến bay như túi xách, quần áo, thẻ căn cước và bằng lái xe.

Muhmmad Syaugi, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia cho biết: “Chúng tôi hiện vẫn chưa có thông tin về những người sống sót trong tai nạn này. Chúng tôi hy vọng và cầu nguyện cho sự bình an của họ, nhưng chưa thể đưa ra thông tin chính thức nào”. Thống đốc Jakarta, Anies Baswedan đã gửi lời chia buồn đến nạn nhân và gia đình những hành khách có mặt trên chuyến bay. Ông đăng tải dòng trạng thái trên tài khoản cá nhân của mình, cầu chúc phước lành và sự may mắn đến các nạn nhân hiện còn mất tích và gia đình của họ.

Có vấn đề kỹ thuật?

Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa được công bố, tuy nhiên đại diện Ủy ban Giao thông Indonesia cho biết, hộp đen của máy bay cũng như các đoạn ghi âm buồng lái sẽ sớm được phục hồi dữ liệu để hỗ trợ cho quá trình điều tra. Dù vậy, theo thông tin mới nhất từ CNN, Giám đốc điều hành của Lion Air, Edward Sirait tiết lộ, trước đó vào ngày 28.10 hãng đã nhận được phản hồi về vấn đề kỹ thuật từ chiếc Boeing 737 gặp tai nạn.

Được biết, chiếc Boeing 737 Max 8 là phiên bản nâng cấp với những ưu điểm mới như tiết kiệm nhiên liệu hơn so với dòng Boeing 737 ra đời năm 1968. Chiếc 737 Max đầu tiên được đưa vào vận hành năm 2017. Sau khi xảy ra sự cố, trong một tuyên bố với báo giới, hãng Boeing cho biết, họ sẵn sàng hợp tác và cung cấp những thông số kỹ thuật nhằm hỗ trợ quá trình điều tra về tai nạn. Trước đó, các phiên bản Max của Boeing 737 được quảng bá với động cơ phản lực LEAP mà theo lời của hãng là “sẽ xác định tương lai của ngành du lịch hàng không hiệu quả và thân thiện với môi trường” chưa từng xảy ra sự cố tương tự.

Theo các thông tin điều tra sơ bộ từ Flightradar24, chiếc Boeing 737 Max đã đạt độ cao khoảng 1.524 mét trước khi biến mất khỏi hệ thống radar. Sau đó, chiếc máy bay xuất hiện lại trên hệ thống định vị ngay trước khi rơi xuống biển. Độ cao được ghi nhận lần cuối của chiếc máy bay của hãng hàng không Lion Air trước khi gặp tai nạn là 1.113 mét với tốc độ 345 hải lý. Vị trí cuối cùng của chiếc máy bay được ghi nhận là khoảng 15 km về phía bắc của bờ biển Indonesia. Theo ghi nhận từ CNN, một phát ngôn viên của hãng hàng không Lion Air Indonesia cho biết, họ đã mất liên lạc với chuyến bay ngay sau khi cất cánh. Lần nhận được tín hiệu radar cuối cùng từ chiếc Boeing 737 Max là tại quần đảo Thousand Islands, một quần đảo phía bắc Jakarta. n

 Đến 17h30 (giờ Việt Nam), các thành viên đội cứu hộ đã tìm thấy 18 thi thể ngoài khơi vùng biển Jakarta, cùng với đó là nhiều vật dụng cá nhân và tư trang của hành khách. Bambang Suryo Aji, giám đốc điều hành Basarnas cho biết: “Dự đoán của tôi là không ai sống sót. Hiện chúng tôi chỉ tìm thấy một số thi thể cũng như các tư trang của hành khách trên chuyến bay”.

 ĐẶNG THỤC LINH

Print
«Tháng Mười Một 2018»
T2T3T4T5T6T7CN
29
30
31
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
161718
19202122232425
262728293012
3456789

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2018 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa
Back To Top