Xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá “hoán cải” chở khách du lịch trái phép

MINH CHÂU

VHO - Những năm qua, dịch vụ lặn ngắm san hô tại vùng biển xung quanh Bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) được du khách ưa chuộng, lợi dụng điều này, nhiều ngư dân đã tự sơn sửa, hoán cải các phương tiện tàu cá của mình để làm dịch vụ chở khách du lịch trái phép.

 Đồn Biên phòng Sơn Trà cho biết, ngày 16.4 vừa qua, trong quá trình tuần tra kiểm soát khu vực Bãi Rạng, Bán đảo Sơn Trà, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, T.P Đà Nẵng, Đồn Biên phòng Sơn Trà phát hiện phương tiện ĐNa 50907 Ts có biểu hiện nghi vấn.

Tổ tuần tra đã tiến hành kiểm tra, tại thời điểm kiểm tra ông U. (1974) là chủ tàu kiêm thuyền trưởng điều khiển phương tiện, ông U. không xuất trình được bất cứ loại giấy tờ nào liên quan đến người và phương tiện, trên tàu chở 8 người khách. Đáng nói, 8 hành khách này không có ai mặc áo phao bảo hộ.

Xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá “hoán cải” chở khách du lịch trái phép - ảnh 1
Lực lượng chức năng phát hiện tàu cá chở khách du lịch trái phép, không đảm bảo quy định an toàn

Nhận thấy phương tiện có nhiều dấu hiệu vi phạm, lực lượng kiểm soát đã yêu cầu phương tiện trên dừng hoạt động đưa khách quay trở lại đất liền để đảm bảo an toàn, mời về đơn vị để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua làm việc cho thấy, ông U. đã từng vi phạm với hành vi tương tự: Trước đó vào năm 2022 và 2023 ông U. đã từng bị xử lý liên quan đến chở khách du lịch không đảm bảo các điều kiện an toàn.

Vùng biển xung quanh Bán đảo Sơn Trà có rạn san hô đa dạng, rực rỡ với hơn 50 loài, bên cạnh đó, bờ biển có độ dốc khá lớn, nước biển lại trong xanh nên rất thích hợp phát triển dịch vụ lặn ngắm san hô, câu cá trên biển.

Thực tế cho thấy, dịch vụ này đã thu hút rất nhiều khách du lịch, đem lại nguồn lợi không nhỏ cho các cơ sở kinh doanh.Từ nguồn lợi đem lại đó, không ít ngư dân đã tự sơn sửa, hoán cải các phương tiện tàu cá của mình để làm dịch vụ chở khách du lịch câu cá, câu mực, vui chơi giải trí xung quanh Bán đảo Sơn Trà.

Điều đáng nói là các phương tiện này không đảm bảo các thiết bị an toàn theo quy định, gây nguy cơ cao mất an toàn giao thông đường thủy.

Trong thời gian qua, tại một số địa phương đã xảy ra các vụ việc người dân, du khách tự ý thuê tàu cá của ngư dân đi câu cá trên biển. Các hoạt động này đều không được cấp phép bởi tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây mất an toàn cho du khách.

Xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá “hoán cải” chở khách du lịch trái phép - ảnh 2
Đồn Biên phòng Sơn Trà (Đà Nẵng) lập biên bản xử lý vi phạm

Thực tế, đã có những vụ tai nạn thương tâm như vụ 3 du khách gặp nạn khi sử dụng thuyền Kayak của tư nhân ở bán đảo Sơn Trà (tháng 12.2021) khiến 1 người chết, 1 người mất tích.

Chìm tàu chở 20 người khiến 1 người chết tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh (9.2023).

Hay gần đây nhất là vụ thuyền câu cá bị đánh chìm khi chở 8 người đi câu khiến 1 người mất tích tại tỉnh Thừa Thiên Huế (2.2024).

Dự báo lượng khách du lịch đến Đà Nẵng sẽ tăng vọt trong mùa hè này, thời gian tới, Đồn Biên phòng Sơn Trà cho biết đang tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát vùng biển xung quanh bán đảo Sơn Trà, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó triển khai lực lượng tuyên truyền sâu rộng đến các chủ phương tiện, người dân và khách du lịch nên tìm hiểu và lựa chọn các hoạt động du lịch phù hợp, đủ điều kiện hoạt động để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người trong mùa du lịch này.

Ý kiến bạn đọc