Bao giờ vịnh đẹp thế giới Lăng Cô được đánh thức?

THÙY AN

VHO - Sau 15 năm được gia nhập vào Câu lạc bộ vịnh đẹp thế giới (Worldbays), vịnh Lăng Cô của Thừa Thiên Huế vẫn chưa tạo được đột phá để phát triển như các vịnh đẹp khác tại Việt Nam, mặc dù đang “sở hữu” nhiều lợi thế. Đây là điều trăn trở của địa phương và người dân trong nhiều năm qua.

Bao giờ vịnh đẹp thế giới Lăng Cô được đánh thức? - ảnh 1

 Lăng Cô với vịnh biển đẹp, có đầm Lập An thơ mộng và cảnh quan thiên nhiên đa dạng nhưng chưa được khai thác, phát triển xứng tầm

 Lăng Cô, huyện Phú Lộc với cảnh quan thiên nhiên đa dạng, có bờ biển đẹp, có đầm Lập An rộng, giáp với đèo Hải Vân hùng vĩ và TP Đà Nẵng. Lăng Cô có tuyến quốc lộ 1A đi qua, nằm trên con đường di sản miền Trung “Phong Nha - Kẻ Bàng - Cố đô Huế - Phố cổ Hội An - Thánh địa Mỹ Sơn” và trên Hành lang kinh tế Đông - Tây đang trên đà hội nhập, phát triển.

Vịnh đẹp nhất bị… ngủ quên

Tháng 5.2009, vịnh Lăng Cô được tổ chức Worldbays công nhận là thành viên của Câu lạc bộ vịnh đẹp thế giới cùng với vịnh Nha Trang, vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ của Việt Nam, trở thành những cái tên hấp dẫn du khách quốc tế.

Thế nhưng 15 năm qua, từ sau khi trở thành thành viên của Câu lạc bộ vịnh đẹp thế giới, Lăng Cô vẫn còn loay hoay trên con đường phát triển, không có nhiều thay đổi, đột phá để tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương. Lăng Cô vẫn chưa trở thành đô thị du lịch đúng nghĩa theo định hướng quy hoạch và phát triển của Chính phủ. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Lăng Cô - Cảnh Dương, tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, tầm nhìn 2030 của Thủ tướng Chính phủ ngày 19.12.2018, đến năm 2025 khu du lịch Lăng Cô - Cảnh Dương trở thành điểm đến quan trọng hàng đầu của tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, môi trường đầu tư hấp dẫn thu hút được các dự án đầu tư phát triển du lịch, đáp ứng các tiêu chí và được công nhận là Khu du lịch quốc gia.

Những năm qua, các dự án khu du lịch, nghỉ dưỡng tại Lăng Cô vẫn đang trong tình trạng thi công dang dở, chậm tiến độ kéo dài nên một dải dài diện tích đất ven biển ở khu vực Lăng Cô gần như bỏ hoang. Bên cạnh đó, tại khu vực trung tâm thị trấn Lăng Cô, gần như vắng bóng các khu vui chơi giải trí về đêm nên nhiều du khách đến đây để trải nghiệm tắm biển và thưởng thức ẩm thực rồi di chuyển vào Đà Nẵng hoặc đi Huế để lưu trú. Theo các du khách, Lăng Cô là điểm đến lý tưởng bởi có thể tắm biển, ngắm cảnh đẹp ở đầm Lập An, kết hợp các điểm du lịch suối, thác và thưởng thức ẩm thực. Đặc biệt các dịp nghỉ lễ, cuối tuần mùa nắng nóng này, lượng du khách đến Lăng Cô khá đông. Tuy nhiên, số khách lưu trú dài ngày không nhiều mà chọn rời đi để tìm kiếm thêm các dịch vụ vui chơi giải trí ban đêm, trong đó phần lớn là khách trẻ tuổi hoặc đi gia đình có con nhỏ.

Làm gì để thức tỉnh?

Đại diện ngành văn hóa huyện Phú Lộc cũng thừa nhận rằng, dù được thiên nhiên ưu đãi và đã đón nhận thương hiệu quốc tế “Vịnh đẹp thế giới” từ năm 2009 nhưng Lăng Cô vẫn chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng, lợi thế.

Theo các chuyên gia về du lịch, hạ tầng du lịch chưa đồng bộ, sản phẩm du lịch chưa đa dạng, phong phú; tính liên kết trong phát triển sản phẩm du lịch còn hạn chế… đã ảnh hưởng không nhỏ đến lợi thế so sánh, nâng cao tính cạnh tranh của huyện Phú Lộc với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Trong đó, Lăng Cô với thế mạnh du lịch biển nhưng vẫn còn thiếu các dịch vụ đi kèm như vui chơi giải trí ban đêm, giải trí ngoài trời. Ông Phạm Hữu Chung, Trưởng phòng VHTT huyện Phú Lộc cho biết, huyện xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Thời gian qua, địa phương đã tập trung đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch nhằm khai thác tiềm năng thế mạnh của huyện và bảo tồn các giá trị thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, để phát triển du lịch. Tuy nhiên, do việc thiếu đầu tư vào dịch vụ vui chơi, giải trí chất lượng cao nên ngành du lịch chưa tạo ra sức hấp dẫn, cạnh tranh để thu hút khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng và kéo dài thời gian lưu trú trên địa bàn huyện dẫn đến tình trạng lượt khách tăng nhưng doanh thu ngành du lịch không tăng.

Kể từ khi vịnh Lăng Cô trở thành thành viên của Câu lạc bộ vịnh đẹp thế giới, huyện Phú Lộc đã tích cực phối hợp với các Sở, ngành cấp tỉnh thực hiện nghiêm túc công tác quản lý đối với vịnh Lăng Cô. Tuy nhiên, từ thực tiễn cho thấy vẫn còn một số khó khăn đối với công tác quản lý vịnh Lăng Cô như nguồn kinh phí nộp lệ phí thành viên hằng năm và các chi phí hỗ trợ cho nhiệm vụ quản lý, xúc tiến, quảng bá danh hiệu vịnh Lăng Cô… Và sau 15 năm được công nhận là vịnh đẹp thế giới, đến nay vẫn chưa thành lập Ban Quản lý vịnh Lăng Cô (trực thuộc tỉnh) nhằm phát huy tính chủ động, chuyên nghiệp khai thác tốt hơn nữa tiềm năng du lịch. Trong khi đó, các vịnh đẹp khác của Việt Nam như vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ đã thành lập Ban Quản lý nên việc khai thác du lịch phát triển mạnh, chuyên nghiệp và bài bản. 

 Vào tháng 5 này, UBND huyện Phú Lộc sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 15 năm Lăng Cô được công nhận là Vịnh đẹp thế giới (2009-2024). Nhiều hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao nhằm giới thiệu, quảng bá cảnh đẹp Lăng Cô đến du khách trong nước và quốc tế; đồng thời, góp phần kêu gọi đầu tư các dự án quy mô, tổ chức các tour tuyến, chương trình kết nối nhằm xây dựng và phát triển Lăng Cô trở thành đô thị du lịch.

Ý kiến bạn đọc