Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

19 Tháng Ba 2024

Những công trình kiến trúc độc đáo tại Bà Nà mà nhiều người chưa biết

Thứ Ba 05/11/2019 | 10:01 GMT+7

VHO- Cả thế giới biết đến Cầu Vàng ở Đà Nẵng. Nhưng khu du lịch nổi tiếng trên đỉnh núi Chúa của “thành phố sông Hàn” còn có những công trình, điểm tham quan ấn tượng và độc đáo không kém cây cầu như bước ra từ huyền thoại này.

1. Hầm rượu cổ Debay

Debay là vị đại úy người Pháp đã phát hiện ra Bà Nà. Hầm rượu mang tên ông được người Pháp xây năm 1923, như một cách ghi nhận công lao của vị đại úy. Xuyên sâu vào lòng núi Bà, hầm rượu cổ Debay có chiều dài 100m, với nhiệt độ bên trong luôn ổn định từ 16-20 độ C, được dùng làm nơi cất giữ các loại rượu, đặc biệt là những loại vang nổi tiếng mang từ Pháp sang của giới quan chức, sỹ quan quân đội, thương gia người Pháp và những người Việt giàu có thời bấy giờ. 

Đây cũng là công trình duy nhất của người Pháp còn lại khá nguyên vẹn tại Bà Nà. Những hốc trữ rược tạc sâu vào vách núi vẫn róc rách tiếng nước từ khe đá, quầy bar, tủ rượu cho tới những thùng rượu gỗ sồi bạc màu quá khứ, hầm rượu cổ Debay như một pho sử sống động, kể với du khách tham quan về những buổi tiệc xa hoa từ cả thế kỷ trước. Trước mỗi hốc trữ rượu là một bảng tên gắn trên đá, vài dòng giới thiệu về chủ nhân của nó cũng đủ cho phác họa “chân dung, vị thế” của những vị khách thượng lưu thường xuyên lui tới nơi này.

2. Beer Plaza

Giống như thể một người khổng lồ ở xứ sở ham vui nào đó trên hành tinh này đã vì say mà đánh rớt thùng bia vàng từ trên trời rơi xuống đỉnh núi Chúa, thùng bia khổng lồ bằng thủy tinh màu vàng gold này có một nửa nổi lên mặt sàn, tạo thành hình mái vòm và nửa còn lại nằm sâu dưới lòng núi, khéo léo vừa vặn tạo thành một nhà hàng với tổng diện tích 9.000 m2 gồm 3 tầng kiến trúc có sức chứa tới hơn 3.000 khách cùng lúc. 

Hàng trăm tấm kính đã được sử dụng để tạo nên thùng bia khổng lồ đang được xem là tuyệt phẩm kiến trúc đẹp ấn tượng không thua kém Cầu Vàng. Những tấm kính ấy, ban ngày, giống như những ô cửa sổ trong veo, cho phép thực khách nhà hàng du ngoạn và chiêm ngưỡng cảnh sắc Bà Nà xung quanh Beer Plaza.  

Và khi đêm xuống, mỗi ô cửa kính ấy lại tựa như một màn hình led, phản chiếu lên nó những cuộc vui không khoảng cách đang diễn ra dưới nhà hàng. Chiêm ngưỡng cả ngàn màn hình led trên mái vòm đang cùng “nhảy múa” sống động theo những điệu nhạc tươi vui trên sân khấu, bạn chỉ có thể thốt lên hai từ: tuyệt diệu. 

3. Cầu Vàng

Có lẽ không cần phải nhắc đến tuyệt phẩm này thêm nữa, bởi ngay cả một đứa con nít cũng có thể gọi tên cây cầu này khi những shoot hình quảng cáo một loại sữa, một chiếc điện thoại xuất hiện trên màn hình tivi. Trang bìa các tờ báo lớn, poster quảng bá du lịch Đà Nẵng coi đây như một hình ảnh biểu tượng mới của thành phố sông Hàn. Và Cầu Vàng, nói không ngoa, đã trở thành lý do cho dòng khách nước ngoài, đặc biệt là khách Thái Lan, Hàn Quốc đang gia tăng mạnh mẽ tới Việt Nam trong nhiều tháng qua.

Thiết kế độc nhất vô nhị của cây cầu đã tạo nên một làn sóng truyền thông, và cả những “phiên bản” lạ trên thế giới. Nhưng bất luận nó được phóng tác như thế nào thì người ta vẫn phải công nhận với nhau một điều, cây cầu có hình dáng như dải lụa mềm trên đôi bàn tay thần núi vẫn cứ đẹp trong mọi hoàn cảnh, khoảnh khắc. 

4. Vườn Giác Quan & Vườn Suy Tưởng

Từ Cầu Vàng, bạn sẽ đi bộ sang khu vực Vườn Giác Quan. Đây là một trong số 9 khu vườn độc đáo của Bà Nà mà ít người để ý.

Ta cứ vô tình bước đi, rồi chợt giật mình khi trước mặt ta là một bức tượng mang hình cái tai, một cái mũi nhô lên từ mặt đất, một khuôn mặt ngộ ngĩnh bất thình lình hiện ra…

Và rồi ta bật cười bởi cái sự đáng yêu của chúng. Check-in hết khu vườn này, và chắc chắn, bạn sẽ có một bộ sưu tập những tấm hình như thể ta vừa lạc vào một xứ sở diệu kỳ nào đó không có thật trên trái đất này.

5. Con đường bích họa

Nằm tại Vườn Thiêng, cách khu vườn Giác quan không xa đâu, lối cầu thang này sẽ khiến bạn phát cuồng bởi cái sự đáng yêu của vô số những bức vẽ 3D cứ nối nhau, khắc họa những hình ảnh rất quen, kể những câu chuyện rất lạ ở Bà Nà. 

Mỗi bậc tam cấp lại là một tác phẩm hội họa sống động. Và bạn còn kinh ngạc hơn, bởi những tác phẩm ấy không hề được tạo nên bởi các họa sỹ danh tiếng nào ở Việt Nam và trên thế giới mà hoàn toàn được sáng tác bởi đội ngũ những họa sỹ rất trẻ làm việc tại khu du lịch Bà Nà Hills. Đi hết những bậc thang của Con đường bích họa là bạn đã có thể du ngoạn gần hết các điểm tham quan của Bà Nà qua tranh vẽ rồi đó.

6. Làng Pháp

Là một tổng thể những công trình kiến trúc mang dáng dấp những tòa lâu đài Pháp cổ kính, Làng Pháp được thiết kế trên nền cảm hứng từ hành trình vòng quanh nước Pháp với những điểm đến ấn tượng của nhà truyền giáo người Pháp Pigneau de Behaine - người nước ngoài đầu tiên đặt chân tới Bà Nà. 

32 tòa nhà cùng hệ thống cảnh quan sinh động với quảng trường rộng lớn, nhà thờ cổ kính… Làng Pháp đưa du khách du ngoạn đến một “nước Pháp thu nhỏ” ngay trên đỉnh Bà Nà, để đến với những địa danh nổi tiếng như thị trấn Dennis - nơi Pign Aune cùng thái tử Nguyễn Phúc Cảnh ghé qua khi còn là sứ thần Pháp và Sarlat - ngôi làng được mệnh danh là đẹp nhất nước Pháp, Conques Aveyron- ngôi làng nguyên sơ nhất thời Trung cổ với hình dáng vỏ sò, ngôi làng Apremont sur Allier, Eze - thị trấn miền duyên hải nước Pháp…

Khi được hỏi “Ông tâm đắc với công trình nào nhất ở Làng Pháp?”, KTS Philip Adrew Hocking trả lời không chút do dự: “Nhà thờ St. Denis”. Ông cho biết, nhà thờ St. Denis tại Làng Pháp có quy mô nhỏ hơn nhà thờ St. Denis nguyên gốc tại tỉnh Seine-Saint-Denis. Tuy nhiên, đó là một công trình được hoàn thiện rất tốt với những hoa văn sắc nét, họa tiết được trạm trổ tinh vi, những mái vòm bề thế và những khung cửa sổ đầy màu sắc.

Ở Bà Nà Hills, cho dù Cầu Vàng giờ đã nổi danh bốn phương trời thì Làng Pháp, kể từ khi khu du lịch này chính thức ra đời, vẫn cứ xứng danh là công trình kỳ công nhất. 

7. Nhà hàng Le Louvre

 Nằm ở lối ra Ga Louvre- quảng trường Du Dôme, bản thân cái tên Le Louvre của nhà hàng cũng đã mô tả phần nào những điều thú vị về công trình này. Nổi lên trên mặt đất giống như một kim tự tháp bằng kính xanh, Le Louvre khiến người ta ngỡ mình lạc vào Viện bảo tàng nổi danh thế giới ở nước Pháp, nơi công trình Kim tự tháp bằng kính Louvre được kiến tạo ngay chính giữa lối vào các khu nhà bảo tàng. Phần chìm bên dưới chóp tháp là một nhà hàng rộng ????? m2, phục vụ buffet đa dạng món, rất dễ ăn mà giá cả lại phải chăng. 

Với công trình kiến trúc khác biệt, chuyến hành trình đến với Bà Nà sẽ thêm nhiều trải nghiệm và đáng nhớ hơn 

H.H
 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top