Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Muốn du lịch phát triển, không thể thiếu vai trò của báo chí

Thứ Tư 22/05/2019 | 13:47 GMT+7

VHO-“Báo chí, truyền thông có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền bảo vệ di sản và phát triển du lịch bền vững, tăng cường giao lưu văn hóa, quảng bá và nâng cao hình ảnh đất nước”, đây là khẳng định của các đại biểu tại Hội thảo quốc tế Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch diễn ra tại Hạ Long, Quảng Ninh ngày 22.5.

Hội thảo nhấn mạnh vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch

Hội thảo do Bộ Thông tin và Truyền thông (Việt Nam) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch (Lào) đồng tổ chức. Hội thảo có sự tham gia của ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam; bà Vũ Thị Thanh Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; ông Savankhone Razmoutry, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào; ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam cùng hàng trăm đại biểu là đến từ Cục Báo chí hai nước, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Sở Thông tin truyền thông các địa phương, lãnh đạo, nhà báo của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương Việt Nam, Lào.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Việt Nam) Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại Hội nghị

Hội thảo được tổ chức nhằm thực hiện Đề án Tăng cường công tác thông tin đối ngoại với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó tập trung vào nội dung Tăng cường hỗ trợ các cơ quan thông tin, truyền thông, phóng viên của Lào đưa tin, bài quảng bá về Việt Nam trên các loại hình thông tin ở Lào. Tại hội thảo, nhà báo hai nước Việt Nam, Lào đã cùng chia sẻ những thực trạng hoạt động báo chí, kinh nghiệm trong việc truyền thông trong lĩnh vực du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển.

Hiên nay, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã định hướng đưa du lịch trở thành ngành du lịch mũi nhọn, thành điểm đến có sức cạnh tranh cao của du lịch thế giới. Trong khi đó, Lào là quốc gia có chính sách chú trọng đến du lịch, du lịch cũng là ngành kinh tế có tốc độ phát triển nhanh tại đất nước này.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết: “Mới đây, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Đề án tăng cường truyền thông về du lịch, trong đó xác định đẩy mạnh truyền thông quảng bá hình ảnh, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, góp phần xây dựng, định vị hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng vừa xây dựng Kế hoạch đẩy mạnh hoạt động truyền thông về du lịch, qua đó, tạo sự đột phá trong nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển du lịch bền vững và hiệu quả của hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Kế hoạch này sẽ tiếp tục khẳng định du lịch đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế- xã hội; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế; thu hút đầu tư; tạo nhiều việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc; xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam năng động, thân thiện và hòa bình”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định vai trò quan trọng của báo chí trong phát triển du lịch

Quảng Ninh là địa phương hàng đầu trong cả nước có ngành du lịch phát triển. Từ thực tế địa phương mình, bà Vũ Thị Thu Thủy khẳng định du lịch không thể phát triển nếu thiếu truyền thông, báo chí. “ Vì thế, tỉnh Quảng Ninh rất chủ động về công tác thông tin truyền thông. Chúng tôi cho rằng công tác này phải đi trước 1 bước để thu hút khách du lịch tới Quảng Ninh, thông qua đó đến Việt Nam. Quảng Ninh đang triển khai hàng loạt kế hoạch truyền thông để khai thác thông qua họp báo thường kỳ, văn bản hướng dẫn, tuyên truyền, thông tin báo chí, ký kết truyền thông với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương… từ đó làm lan tỏa những giá trị di sản, những cảnh đẹp, dịch vụ du lịch, sản phẩm du lịch của Quảng Ninh, thu hút khách đến Quảng Ninh ngày càng đông”, bà Vũ Thị Thu Thủy nói.

Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào chia sẻ về công tác truyền thông về du lịch và hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực truyền thông

Mặc dù được xác định là có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của ngành Du lịch nhưng có thể thấy, ở Việt Nam cũng như nước bạn Lào anh em đều có hiện trạng là nguồn kinh phí đầu tư cho công tác tuyên truyền du lịch chưa cao, hiệu quả chưa như mong muốn.

Vì thế, hơn lúc nào hết, Việt Nam và Lào phải tăng cường nhận thức về vai trò của báo chí trong công tác truyền thông về du lịch trong giai đoạn hội nhập hiện nay, từ đó nâng cao nhận thức của người dân về cơ hội cũng như thách thức của phát triển du lịch, thấy rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản mà chúng ta đang có.

Các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp để truyền thông hiệu quả cho du lịch 

Đồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Savankhone Razmoutry nhận định: “Bên cạnh những lợi thế về du lịch so với nhiều nước trên thế giới, 2 nước anh em Việt Nam- Lào đều đang phải đối mặt với một số thách thức mà báo chí cần phải nhận thức rõ, hỗ trợ nhau trong việc tuyên truyền nâng cao hiểu biết, thu hút khách, cùng nhau giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, giải đáp thắc mắc của du khách trong vấn đề được xã hội quan tâm, đồng thời phản bác lại những luận điệu sai trái của báo chí nước ngoài hoặc những phần tử xấu muốn phá hoạt hình ảnh của du lịch Lào và Việt Nam”.

Hội thảo chia làm 3 chuyên đề với 2 phiên tọa đàm mở: Vai trò của báo chí, truyền thông trong việc tuyên truyền, bảo vệ di sản và phát triển du lịch bền vững, tăng cường giao lưu văn hóa; Khai thác lợi thế của các loại hình báo chí để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nhằm góp phần phát triển du lịch; Kinh nghiệm quản lý và tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền nhằm hỗ trợ du lịch phát triển.

Đại biểu nhấn mạnh việc khai thác tất cả các loại hình báo chí để truyền thông cho du lịch

Tại các phiên thảo luận, các đại biểu đã tập trung vào phân tích thực trạng tuyên truyền, truyền thông về du lịch hiện nay ở Việt Nam và Lào; những khó khăn và thuận lợi trong công tác truyền thông gắn liền với du lịch; vai trò của báo chí trong bảo vệ di sản và phát triển du lịch bền vững…

Nhấn mạnh vai trò, thế mạnh của tất cả các loại hình báo chí, các đại biểu cũng đã nêu các giải pháp để công tác truyền thông về du lịch đạt hiệu quả cao. Trong đó, cần phải có chiến lược truyền thông dài hạn, tận dụng lợi thế của công nghệ 4.0; đổi mới phương thức truyền thông, nâng cao tính chuyên nghiệp; có sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, sự thống nhất trong truyền thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, cơ quan quản lý báo chí, các địa phương có điểm đến và cơ quan báo chí.

THÚY HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top