Quảng Nam chủ động phòng ngừa nguy cơ cháy rừng mùa nắng nóng

KHÁNH CHI

VHO -UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn yêu cầu các Sở, Ban ngành, địa phương liên quan trên địa bàn tăng cường, khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn.

Quảng Nam chủ động phòng ngừa nguy cơ cháy rừng mùa nắng nóng  - ảnh 1

Hiện trường một vụ cháy rừng

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay, thời tiết đang chuyển vào mùa nắng nóng gay gắt, khô hanh, dự báo thời tiết thời gian đến còn diễn biến rất phức tạp, nhiệt độ có xu hướng tăng cao, gia tăng nguy cơ về cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

Để chủ động phòng ngừa, ứng phó và ngăn chặn có hiệu quả nguy cơ cháy rừng, hạn chế thấp nhất số vụ cháy rừng và diện tích thiệt hại do cháy rừng gây ra; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo triển khai các biện pháp PCCCR trên địa bàn, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của địa phương.

Đặc biệt đối với các vùng trọng điểm có diện tích rừng phòng hộ ven biển vùng Đông của tỉnh cần tăng cường chỉ đạo UBND cấp xã, các chủ rừng phân công cắt cử lực lượng thường xuyên, túc trực phối hợp với lực lượng kiểm lâm để kiểm soát chặt chẽ người ra vào rừng và sử dụng lửa trong và gần rừng trong những ngày nắng nóng kéo dài (cấp dự báo cấp IV, cấp V).

Có phương án chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, hậu cần để đảm bảo ứng cứu kịp thời khi xảy ra cháy rừng trên địa bàn. Triển khai rà soát, xác định cụ thể vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao đến cấp xã, thôn, bản để có phương án chủ động PCCCR phù hợp.

Thông báo dừng ngay việc dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng nhằm kiểm soát lửa rừng hiệu quả, không để xảy ra cháy lớn trên địa bàn quản lý.

Chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, “5 sẵn sàng”;  tổ chức cắm biển báo, biển cấm, bảng tuyên truyền về PCCCR tại các khu vực có nguy cơ cháy rừng cao để tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong sử dụng lửa tại khu vực rừng và ven rừng,…

Quảng Nam chủ động phòng ngừa nguy cơ cháy rừng mùa nắng nóng  - ảnh 2

Biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với lực lượng liên ngành triển khai thực hiện quy chế phối hợp, tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị PCCCR đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống cháy rừng xảy ra.

Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng và phương tiện chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh để kịp thời tổ chức chữa cháy rừng hiệu quả, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh rà soát, chủ động các phương án hỗ trợ chữa cháy rừng trên địa bàn các đơn vị đóng quân, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng khi có yêu cầu.

Ý kiến bạn đọc