Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng

VHO - Sau gần 5 năm phát động, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng với nhiều chương trình, hành động, mô hình hay góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng đời sống văn minh. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh và điểm đến Thừa Thiên Huế xanh - sạch - sáng.

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng - Anh 1

Các bạn trẻ dọn rác thải tại khu tái định cư Hương Sơ, phường Hương Sơ, TP.Huế trong Ngày Chủ nhật xanh 28.1

Ngày 28.1, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” năm 2024, tiếp tục lan tỏa chuỗi các chương trình hành động nhằm bảo vệ môi trường xanh và góp phần xây dựng đời sống văn minh tại các cơ sở, đơn vị, khu dân cư trên toàn tỉnh.

Từ năm 2019, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng” được UBND tỉnh này phát động và đã được sự hưởng ứng của cộng đồng nhân dân. Qua đó, đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận và lan tỏa sâu rộng đến các cơ sở, khu dân cư; hình thành thêm nhiều phong trào, mô hình, công trình, cách làm… phù hợp với từng địa phương, cơ sở, đơn vị, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ, giữ gìn môi trường của Thừa Thiên Huế.

Có thể kể đến các phong trào thi đua, cuộc vận động, mô hình hay về bảo vệ môi trường như: cuộc vận động “Toàn dân xây dựng Thừa Thiên Huế sáng - xanh - sạch, không rác thải”; phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng”, “Giữ gìn cảnh quan đô thị, thân thiện với môi trường”, “Công viên không rác”, “Công sở văn minh, sạch đẹp”, “Tổ dân phố không rác”, “Thôn, làng, bản không rác”, “Góc phố sạch, vỉa hè sạch”; các mô hình “Huế - Thành phố 4 mùa hoa”, “Dòng Hương trong xanh”, “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”; phong trào “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”... Các phong trào với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi tổ dân phố, làng, bản, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường. Nhiều mô hình hay, gương điển hình tiêu biểu đã được nhân rộng và lan tỏa trong cộng đồng.

Đến nay, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã trở thành hoạt động thường xuyên, nền nếp, được triển khai đồng bộ và đều đặn từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó, góp phần thay đổi bộ mặt của đô thị, nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân và xây dựng Thừa Thiên Huế ngày càng sạch đẹp.

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng - Anh 2

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đội hình Thanh niên tình nguyện “Vì một Huế xanh” vừa ra mắt

Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh: trong quá trình phát triển, tỉnh luôn xác định công tác chỉnh trang cảnh quan, tạo môi trường thân thiện là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là cơ sở thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Một trong những phong trào mà tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai hiệu quả trong thời gian qua góp phần tạo sức lan tỏa trong cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường là phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng”.

Tuy nhiên, công tác phân loại rác tại nguồn, thu gom và xử lý rác thải còn vướng nhiều tồn tại, thiếu nhịp nhàng trong việc phối hợp thực hiện giữa địa phương và cơ quan chuyên trách. Mô hình “Không xả rác” ở các nhà hàng, điểm tham quan, công viên, siêu thị… chưa được triển khai đồng bộ, thiếu hiệu quả. Chế tài xử lý hành vi vi phạm gây ô nhiễm môi trường chưa nghiêm. Để thực hiện hiệu quả hơn nữa phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trong năm 2024, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các cấp chính quyền, địa phương căn cứ tình hình thực tiễn, xây dựng giải pháp cụ thể và duy trì tổ chức phong trào thường xuyên nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cộng đồng dân cư. Đồng thời, cần đổi mới phương thức quản lý trong công tác bảo vệ môi trường, huy động mọi nguồn lực xã hội xây dựng các điểm xanh, nhà vệ sinh công cộng trên tuyến đường du lịch và triển khai hiệu quả các tiêu chí đánh giá phong trào trong xây dựng nông thôn mới, doanh nghiệp thân thiện môi trường. 

Trong ngày phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” năm 2024, đồng loạt các địa phương, cơ sở, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải. Ngoài ra, hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ công an và quân đội, đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên và người dân đã tập trung làm vệ sinh môi trường tại 10 điểm trên địa bàn trung tâm Thành phố Huế và cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP.Huế). Dịp này, Ban Tổ chức cũng triển khai chương trình “Đổi rác lấy quà”, tổ chức lễ mit-tinh phát động giảm rác thải nhựa và hưởng hứng Ngày Đất ngập nước thế giới (ngày 2.2).

Được biết, cuối tuần qua tại Vientiane (Lào), Ban Tổ chức Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024 đã trao các giải thưởng về du lịch. Thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) là một trong ba thành phố của Việt Nam được trao Giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN.

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc