Quảng Ngãi:

Giảm thiểu nguy cơ cháy rừng từ đốt thực bì

NHƯ ĐỒNG

VHO - Đốt thực bì luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy lan sang diện tích rừng bên cạnh. Ngành chức năng và chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân và chủ rừng xử lý thực bì đúng cách để không xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

Giảm thiểu nguy cơ cháy rừng từ đốt thực bì - ảnh 1
Lực lượng kiểm lâm đang kiểm tra công tác phòng, chống cháy rừng

Thời điểm này, ông Cao Thanh Hà, người dân thôn Trường Lệ, xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) ngày nào ông cùng anh em trong thôn cũng vào rừng tuần tra, kiểm tra và giám sát. Ông Hà là Tổ trưởng Tổ Bảo vệ rừng thôn Trường Lệ, nơi đang có gần 500 ha rừng trồng của hơn 100 tổ chức và cá nhân.

Ông Hà cho biết, Tổ Bảo vệ rừng thôn có 10 thành viên, hàng tuần chia ca vào rừng kiểm tra, giám sát các hộ dân phát dọn, chặt tỉa cây và người dân vào rừng lấy củi, mật ong, săn bắt thú. Đối với người dân vào rừng thì tổ yêu cầu tuyệt đối không được sử dụng lửa, nhất là giai đoạn cao điểm nắng nóng hiện nay. Đối với mỗi khu vực rừng có nguy cơ cao, tổ bảo vệ rừng yêu cầu các hộ dân, chủ rừng chủ động làm sẵn đường ranh cản lửa dài 100m và rộng 3m. Từ năm 2009 đến nay, trên địa bàn thôn chưa xảy ra cháy rừng nhờ việc chủ động ngăn chặn và nghiêm cấm không đốt thực bì.

“Những ngày này đỉnh điểm nắng nóng, nên chúng tôi đi đi rừng liên tục. Người dân đang khai thác rừng mạnh thì chúng tôi phải đi. Tổ bảo vệ rừng không nói thời gian có thể tháng 4 lần, 5, 6 lần, cả đêm cũng phải đi. Nắm được điểm nào có nguy cơ thì mình đi đến tuyên truyền họ. Hộ nào khai thác đến hộ đó, thực bì vận động họ không đốt, đợi đến khi mưa xuống, độ ẩm cao thì đốt lúc đó trồng lại dễ hơn chứ hiện giờ nhiệt độ cao, đốt là cháy hết”, ông Hà cho hay.

Giảm thiểu nguy cơ cháy rừng từ đốt thực bì - ảnh 2
Đốt thực bì là nguyên nhân dẫn đến cháy rừng

Hiện nay, trên địa bàn huyện Nghĩa Hành có hơn 12.000 ha rừng tự nhiên và rừng trồng. Huyện có 60 tổ đội với hơn 660 người tham gia công tác phòng, chống cháy rừng trải dài trên 9 xã có rừng. Huyện Nghĩa Hành nằm tiếp giáp với các huyện có nhiều diện tích rừng như Ba Tơ, Minh Long, Đức Phổ của tỉnh Quảng Ngãi nên việc phòng chống cháy rừng là một thách thức lớn với địa phương trong nhiều năm qua.

Ông Đặng Ngọc Anh, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Nghĩa Hành cho biết: “Để an toàn khi xử lý thực bì thì người dân phải thực hiện, trước khi đốt phải báo với tổ trưởng tổ bảo vệ rừng hoặc kiểm lâm địa bàn phụ trách ở xã đó. Đốt thì phải có người canh gác, sau khi dâp lửa xong, tắt hoàn toàn mới được ra về. Nhận thức của người dân đối đã được nâng lên rất rõ rệt dẫn đến trong thời gian qua trên địa bàn Nghĩa Hành không xảy ra cháy rừng”.

Giảm thiểu nguy cơ cháy rừng từ đốt thực bì - ảnh 3
Một vụ cháy rừng do đốt thực bì

Theo ông Phạm Duy Hưng, Chi cục Trưởng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi, việc phòng chống cháy rừng chủ yếu phụ thuộc vào ý thức người dân, chủ rừng. Hiện nay, tổng diện tích đất có rừng trên địa bàn tỉnh khoảng 265 nghìn ha, trong đó hơn 100 nghìn ha rừng tự nhiên, còn lại là rừng trồng.

Mỗi năm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức gần 450 đợt tuyên truyền bằng hình thức họp dân tại các khu dân cư thôn, bản; tuyên truyền trên đài truyền thanh cấp xã; ký cam kết bảo vệ rừng với hơn 5.000 chủ rừng và người dân sống gần rừng với nội dung không phát dọn, đốt thực bì cao điểm nắng nóng; vào rừng không sử dụng lửa bừa bãi...

“Năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ cháy, thiêu rụi gần 7 ha rừng, tăng 4 vụ và diện tích bị thiệt hại tăng hơn 4 ha so với năm 2022. Chủ quan nhất vẫn là các chủ rừng ở khâu xử lý thực bì sau khai thác. Khi rừng của họ còn thì ý thức rất cao trong công tác phòng, nhưng khi xử lý thực bì họ chỉ nghĩ xử lý thực bì chứ không nghĩ đến cháy rừng, vì cháy rừng người khác chứ đâu phải cháy rừng họ cho nên rất cần sự hỗ trợ, quan tâm của chính quyền địa phương cấp cơ sở”, ông Hưng thông tin.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc