“Đi bộ nhặt rác” lan tỏa sống xanh trong gia đình, cộng đồng

SƠN THÙY

VHO - Hôm qua 14.4, ngay từ sáng sớm, hàng trăm người gồm các bạn trẻ, HSSV, công nhân viên chức và người dân phường Vĩnh Ninh và Phước Vĩnh, TP Huế đã đi bộ dọc sông An Cựu (đoạn từ cầu Bến Ngự đến cầu Kho Rèn) để nhặt rác. Các tuyến đường Phan Chu Trinh, Phan Đình Phùng được dọn dẹp phong quang, trả lại không gian xanh mát, sạch đẹp. Gần 60kg rác thải đã được thu gom, nhặt về và phân loại.

“Đi bộ nhặt rác” lan tỏa sống xanh trong gia đình, cộng đồng - ảnh 1

Cả cộng đồng cùng chung tay hành động giảm rác thải nhựa, không xả phế thải bừa bãi

Bạn Phan Thị Ánh Nguyệt, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Huế cho biết: “Sự kiện này thực sự ý nghĩa, chúng em vừa nhặt rác góp phần làm sạch môi trường đường phố Huế, vừa góp phần tuyên truyền để các gia đình hiểu hơn, cùng chung tay hành động giảm rác thải nhựa, không xả phế thải bừa bãi”.

Cùng với chương trình “Đi bộ nhặt rác”, mọi người cũng hào hứng tham gia các hoạt động tại Ngày hội giảm nhựa 2024 như: Chơi các trò chơi với chủ đề phân loại rác tại nguồn và giảm nhựa; biểu diễn các tiết mục văn nghệ về chủ đề môi trường; tham quan Trung tâm Thông tin môi trường và hoạt động tái chế rác nhựa dùng một lần thành các sản phẩm sử dụng được; tham gia hoạt động “Đổi rác lấy quà”. Điểm nhấn của sự kiện là mọi người cùng nhảy flashmob theo điệu nhạc Cùng hành động vì thiên nhiên…

Các hoạt động nói trên nằm trong chương trình Ngày hội giảm nhựa 2024 do Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam (WWF-Na Uy tài trợ thông qua WWF Việt Nam) phối hợp với các đơn vị trên địa bàn TP Huế tổ chức. Qua đó, nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng nói chung về giảm thiểu rác thải nhựa và tích cực phân loại rác tại nguồn, góp phần tuyên truyền và thúc đẩy hành động bảo vệ môi trường, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra.

Bà Hoàng Ngọc Tường Vân, Quản lý dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam cho biết: “Chúng tôi hy vọng qua sự kiện này sẽ nâng cao nhận thức và góp phần thay đổi hành vi của người dân Huế về việc giảm sử dụng nhựa, bỏ rác đúng nơi quy định và tích cực phân loại rác tại nguồn. Ngoài ra, tinh thần “đi bộ nhặt rác” vừa kết hợp giữa rèn luyện sức khỏe và bảo vệ môi trường được chúng tôi kỳ vọng sẽ lan tỏa rộng rãi, trở thành thói quen, nếp nghĩ, nếp làm hằng ngày của mỗi người dân, mỗi gia đình. Với sự chung tay của cả cộng đồng, chúng ta có thể tạo nên sự thay đổi to lớn, giúp xây dựng trở thành một đô thị sáng, xanh, sạch và không rác thải”.

Theo bà Tường Vân, trong gần 3 năm qua, thông qua nhiều hoạt động, dự án đã gần đạt được mục tiêu giảm 30% lượng rác thải nhựa thất thoát ra môi trường tự nhiên với gần 392 tấn rác thải nhựa ra môi trường. “Bên cạnh các hoạt động kỹ thuật để góp phần giảm rác thải nhựa thì chúng tôi cũng tập trung việc tuyên truyền, nâng cao ý thức và lan tỏa hành động giảm nhựa trong cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ và hội viên Hội phụ nữ, để từ đó mỗi người sẽ trở thành một tuyên truyền viên tích cực cho chính người thân trong gia đình mình. Dự án đã được ghi nhận đóng góp cho TP Huế vừa được vinh danh là Thành phố du lịch sạch ASEAN hồi đầu đầu năm 2024 vừa qua”, bà Tường Vân nói.

Ý kiến bạn đọc