Tưng bừng hội vật truyền thống làng Thủ Lễ

VHO - Sáng ngày 15.2, tại khuôn viên di tích đình làng Thủ Lễ, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã diễn ra hội vật truyền thống đầu xuân. Gần 100 đô vật trẻ trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận đã cùng tham gia tranh tài.

Tưng bừng hội vật truyền thống làng Thủ Lễ - Anh 1

Các thanh thiếu niên tranh tài tại Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ

Hội vật truyền thống Thủ Lễ được hình thành và phát triển từ thời các chúa Nguyễn, nhằm tuyển chọn những binh sĩ có sức khỏe tốt để tham gia vào các đội quân của triều đình. Sau này, Hội vật Thủ Lễ đã được khôi phục và trở thành hoạt động văn hóa thể thao của người dân huyện Quảng Điền nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung vào dịp đầu xuân.

Không chỉ nhằm gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của môn vật truyền thống, Hội vật Thủ Lễ còn là dịp để phát hiện những tài năng cho môn vật của thể thao tỉnh nhà và cả nước. Nhiều vận động viên đạt các giải thưởng quốc gia và quốc tế có xuất thân từ những gia đình ở vùng quê Quảng Điền.

Tưng bừng hội vật truyền thống làng Thủ Lễ - Anh 2

Hội vật được tổ chức tại khuôn viên sân di tích quốc gia đình làng Thủ Lễ, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền.

Cứ mùng 6 tháng Giêng hàng năm, sới vật Thủ Lễ lại rộn ràng, sôi nổi với những màn tranh tài đẹp mắt của các đô vật trẻ. Không gian của Hội vật được tổ chức tại khuôn viên sân trước di tích đình làng Thủ Lễ. Đây là di tích đã được Bộ VHTT (nay là Bộ VHTTDL) công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 1998.

Hội vật Thủ Lễ xuân Giáp Thìn 2024 thu hút sự tham gia của gần 100 đô vật nam, nữ là những thanh thiếu niên khỏe mạnh đến từ các địa phương. Các đô vật tranh tài ở 2 nội dung: vật truyền thống và vật tự do. Các đô vật phải vượt qua vòng đấu loại, giành chiến thắng trước hai đối thủ mới được bước tiếp vào vòng bán kết. Tại vòng bán kết, đô vật phải vượt qua một đối để lọt vào vòng chung kết.

Tưng bừng hội vật truyền thống làng Thủ Lễ - Anh 3

Hội vật đề cao tinh thần thượng võ, cổ động việc rèn luyện sức khỏe đối với các bạn trẻ

Với tinh thần thượng võ, các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm, không dùng tiểu xảo mà phải hạ đối thủ “lấm lưng trắng bụng” tức vật để đối thủ chạm lưng xuống đất. Các đô vật thi đấu cống hiến hết mình, mang đến cho khán giả những màn biểu diễn sôi nổi, đẹp mắt.

Hội vật Thủ Lễ với ý nghĩa là dịp để cộng đồng Nhân dân địa phương và du khách cùng trải nghiệm, tìm lại không gian văn hóa truyền thống. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thể thao vui khỏe, nêu cao tinh thần thượng võ, góp phần cổ động việc rèn luyện sức khỏe, sự tự tin, dũng cảm, mưu trí đối với các bạn trẻ…

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc