Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Dân tộc - miền núi

28 Tháng Ba 2024

Ninh Thuận: Chính quyền cắt nước, 200 ha đất nông nghiệp khô như ngói

Thứ Sáu 19/01/2018 | 08:55 GMT+7

VH- Nguyên nhân hơn 200 trăm ha đất sản xuất nông nghiệp của bà con xã Nhị Hà và Phước Hà (huyện Thuận Nam - Ninh Thuận) đang bị bỏ hoang vì không có nước sản xuất là vì đất này thuộc diện thu hồi.

Hàng trăm héc ta đất của người dân trơ trọi vì không có nước tưới

Anh Phạm Văn Tiến (ngụ tại thôn Nhị Hà 1, xã Nhị Hà) cho biết, gia đình có hơn 10 ha trồng lúa tại xã Phước Hà, ngay dưới kênh Nam của hồ Sông Biêu. Năm trước, đây là thời gian tất bật gieo xạ vụ Đông - Xuân, vụ lúa chính trong năm thì giờ đây ruộng của anh Tiến vẫn đang trơ gốc rạ khô vì không có nước. Theo anh Tiến, khoảng 6 tháng nay, kênh Nam hồ Sông Biêu bị đóng nước nên người dân có ruộng, rẫy tại khu vực chỉ sản xuất bằng nước trời hoặc đào hồ trữ nước mưa.

Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Kim Sơn, Chủ tịch UBND xã Nhị Hà, xác nhận có việc cắt nước tại kênh Nam hồ Sông Biêu. Theo bà Sơn, UBND huyện Thuận Nam chỉ đạo không cấp nước để thu hồi đất tranh chấp, đất bỏ hoang, đất rừng bị lấn chiếm theo kết luận của UBND tỉnh Ninh Thuận.

Còn ông Trần Quốc Hoàn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thuận Nam, cho biết kênh Nam của hồ Sông Biêu cung cấp nước cho khoảng hơn 400 ha đất nông nghiệp. Khoảng 200 ha của người dân có giấy tờ hợp pháp, còn lại đất đang xem xét thu hồi. Theo ông Hoàn, lãnh đạo huyện chỉ đạo miệng cắt nước trong một cuộc họp. Tuy nhiên, việc cắt nước là do phải cắt luân phiên vì hồ Sông Biêu không đủnước, việc cắt nước để thu hồi đất chỉ là phụ thôi. “Đúng ra thì chưa cắt nước luân phiên của khu vực này, nhưng do có việc thu hồi đất nên Huyện ủy, UBND yêu cầu cắt vào năm nay, nên đành chịu…”, ông Hoàn nói.

Trái ngược với thông tin ông Hoàn cung cấp, một cán bộ trạm Thủy nông huyện Thuận Nam cho biết, hiện hồ Sông Biêu đã tích được 20/23 triệu m3 nước, cơ bản đã đầy do cuối năm 2017 có mưa nhiều. “Lãnh đạo huyện cũng chỉ đạo cắt nước để phục vụ thu hồi đất, chứ nước đâu có thiếu cho bà con sản xuất. Và đây là khu vực thượng nguồn nên không thể cắt nước theo dạng luân phiên được. Chúng tôi đang chờ huyện chỉ đạo để mở nước cho dân sản xuất”, cán bộ này cho hay.

Ông Lê Huyền, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam, khẳng định khu vực trên không được cấp nước để thu hồi đất.

Lê Xuân- Văn Hải

 

Print
Tags:

Video

© BÁO ĐIỆN TỬ VĂN HÓA
Cơ quan chủ quản: Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch Giấy phép
Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
2018 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top