VỀ VỤ NỔ Ở QUAN ĐỘ (VĂN MÔN, YÊN PHONG - BẮC NINH): Chưa giải quyết tận gốc mối nguy hiểm

VH- Lãnh đạo UBND huyện Yên Phong vừa cho biết, huyện này đã thành lập 3 tổ công tác để chốt chặn 24/24 giờ ở các trục đường chính vào xã Văn Môn, kiểm tra các xe chở phế liệu vào làng nghề này. Đồng thời, lực lượng công an và các ngành chức năng của huyện Yên Phong tiếp tục kiểm tra và tổ chức để 157 hộ dân trong xã Văn Môn ký cam kết không thu mua và chứa các phế liệu quốc phòng.

VỀ VỤ NỔ Ở QUAN ĐỘ (VĂN MÔN, YÊN PHONG - BẮC NINH): Chưa giải quyết tận gốc mối nguy hiểm - Anh 1

Đường làng thành nơi xử lý phế liệu

Cụ thể, các lực lượng lập chốt gồm công an, quân đội và quản lý thị trường huyện sẽ kiểm soát giấy tờ, nguồn gốc phế liệu. Nếu không đủ điều kiện sẽ phối hợp thu giữ, xử lý. Tại các trục đường nhỏ sẽ do chính quyền xã quản lý, nếu phát hiện các xe chở phế liệu đi vào phải báo ngay chốt kiểm soát. Tuy nhiên một số hộ dân kinh doanh phế liệu trong làng Quan Độ và các thôn khác thuộc xã Văn Môn cho rằng, việc lập trạm chưa chắc đã giải quyết được tận gốc tình trạng nguy hiểm hiện nay của người dân khi hàng núi phế liệu vẫn còn tồn tại khắp nơi. Trong khi đó, cho tới thời điểm này, ngoài ông Tiến chủ kho phế liệu gây ra vụ nổ đã bị công an bắt giữ, còn lại chưa có bất cứ tập thể, cá nhân nào bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm liên quan tới vụ nổ.

Trước đó, trao đổi với Văn Hóa, ông Trần Hữu V. người thôn Quan Độ cho biết, khoảng gần 10 năm trước cũng tại cơ sở của ông Tiến đã xảy ra một tai nạn nổ thương tâm, người làm công cho ông Tiến vốn là họ hàng thân thiết bên vợ ông đã bị thương rất nặng. Sau vụ nổ nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng do thương tích quá nặng nên đã bị tử vong ngay sau đó. Do gia đình nạn nhân là họ hàng ruột thịt với vợ ông Tiến nên không làm to chuyện. Điều đáng nói là sau đó, ông Tiến lại kinh doanh bình thường và lén lút mua bán vật liệu nổ dẫn đến vụ nổ kinh hoàng khiến nhiều người thương vong.

VỀ VỤ NỔ Ở QUAN ĐỘ (VĂN MÔN, YÊN PHONG - BẮC NINH): Chưa giải quyết tận gốc mối nguy hiểm - Anh 2

Những chiếc máy, thùng phuy này có thể chứa chất độc khủng khiếp

Khai báo tại cơ quan điều tra, ông Tiến cho biết vừa qua đã chuyển về kho tại làng Quan Độ khoảng 7 tấn đạn dược để sơ chế thu hồi kim loại. Câu hỏi được đặt ra là, sau vụ nổ chết người nhiều năm trước, vì sao chính quyền, các cơ quan chức năng của xã Văn Môn, của huyện Yên Phong, của tỉnh Bắc Ninh không vào cuộc, xử lý nghiêm đối với ông Tiến nói riêng và các cá nhân, tập thể liên quan khi đó? Chính quyền bao gồm lực lượng công an xã đã ở đâu khi có tới gần chục tấn vật liệu nổ được vận chuyển vào làng? Vì sao tình trạng phế liệu nguy hiểm tới sức khỏe người dân, tới môi trường đổ tràn lan khắp nơi trong làng Quan Độ và các thôn làng khác trong xã Văn Môn từ nhiều năm nay nhưng chính quyền xã, các cơ quan chức năng của huyện, của tỉnh vẫn làm ngơ? Rồi nhiều hộ dân thoải mái xây lò đúc nguyên liệu, thậm chí xử lý nguyên liệu ngay cạnh đường làng, khói bốc khét lẹt, chất thải độc hại đổ ngay xuống ao hồ, mương máng không thấy ai bị xử lý.

Rõ ràng việc lập trạm kiểm soát hiện nay của chính quyền huyện Yên Phong và xã Văn Môn chỉ là giải pháp tình thế, chưa giải quyết được tận gốc tình trạng nguy hiểm, ô nhiễm nặng nề của làng Quan Độ và xã Văn Môn. Đó là còn chưa nói tới việc lập trạm sẽ gây khó khăn cho những hộ kinh doanh phế liệu đơn thuần và các lao động làm công ăn lương với nghề thu mua phế liệu. Dư luận cũng không thể không bức xúc khi tới nay, chưa có bất cứ cảnh báo, giải pháp nào của các cơ quan chức năng huyện Yên Phong và tỉnh Bắc Ninh giải quyết tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại làng Quan Độ và xã Văn Môn.

Quốc Hùng

 

Ý kiến bạn đọc