Nhỏ mà không nhỏ

HÀ THANH

VHO - Chúng tôi đang nói đến Phong trào “Kế hoạch nhỏ” tại các trường phổ thông hiện nay.

Vấn đề tưởng như không có gì đáng nói nếu như không xảy ra câu chuyện nộp giấy vụn triển khai Phong trào “Kế hoạch nhỏ” tại một lớp thuộc khối 7, Trường THCS Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vừa qua ít nhiều đã làm sai lệch ý nghĩa của phong trào. Theo đó, khi triển khai, cô giáo chủ nhiệm yêu cầu chỉ thu giấy vụn trong một ngày duy nhất. Học sinh nào quên, giáo viên yêu cầu gọi phụ huynh mang tới nộp, nếu không sẽ phải nộp phạt 50 nghìn/kg giấy.

Ngay sau khi có dư luận, Hiệu trưởng Trường THCS Lĩnh Nam đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm đính chính, xin lỗi phụ huynh. Tiếp đó, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã có các văn bản chỉ đạo tới 100% Hội đồng Đội các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố về việc triển khai, thực hiện đúng nội dung phong trào “Kế hoạch nhỏ”.

Một sự việc nhỏ không thể làm lu mờ một phong trào tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa vô cùng lớn, ra đời cách đây đã 66 năm, trở thành niềm tự hào của lớp lớp các thế hệ thiếu nhi Việt Nam, đúng lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ/ Tùy theo sức của mình”.

Tuy nhiên, dư luận và các bậc phụ huynh vẫn băn khoăn khi phần lớn các trường phổ thông ở Hà Nội hiện nay thực hiện “Kế hoạch nhỏ” chỉ trưng thu giấy vụn, y như phong trào lúc khởi phát 66 năm về trước, thu nhặt giấy vụn, phế phẩm… Việc này liệu còn phù hợp khi trên thực tế, các em góp nhặt bao giờ cho đủ hàng cân giấy vụn, còn các bậc phụ huynh chủ yếu sử dụng máy tính, phần mềm chứ ít khi dùng sách vở như xưa, lấy đâu ra đủ giấy vụn cho con đi nộp? Được biết, nếu không nộp đúng, nộp đủ, không ít học sinh bị trừ vào điểm hạnh kiểm. Kế hoạch nhỏ của con nhưng đang là nỗi lo lớn của không ít các bậc phụ huynh.

Không ai phủ nhận ý nghĩa vô cùng lớn lao của Phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Tuy nhiên, nên có cách triển khai linh động, sáng tạo như nhiều mô hình đã từng triển khai như “Xe đạp giúp bạn đến trường”, “Túi gạo tặng bạn”, “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”, “Một triệu cuốn vở tặng bạn”..., phù hợp với thực tế từng trường, từng địa phương trong hoàn cảnh hiện nay. Nếu được như vậy, phong trào vừa góp phần giáo dục tinh thần đoàn kết, sẻ chia, rèn luyện ý thức tiết kiệm, yêu lao động cho các em, vừa thiết thực, không gây khó cho các bậc phụ huynh.

Một trong những tiêu chí giáo dục của Tổ chức UNESCO là “Trường học hạnh phúc”; ngành Giáo dục cũng xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Thiết nghĩ, để các con mỗi ngày đến trường là một ngày vui, để các bậc phụ huynh không còn lo những cái không đáng lo thì Hội đồng Đội và các trường học cũng nên sáng tạo và linh hoạt hơn.

Ý kiến bạn đọc