Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Không có “vùng cấm” trong việc xử lý gian lận thi cử và sai phạm của cán bộ cấp cao

Thứ Tư 01/08/2018 | 22:20 GMT+7

VH-  Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7.2018 diễn ra chiều tối 1.8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, vụ việc tiêu cực, gian lận thi cử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tại một số địa phương vừa qua đã gây bức xúc dư luận, làm ảnh hưởng đến niềm tin xã hội.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, các Bộ, ngành liên quan đã vào cuộc xử lý rốt ráo, quyết liệt, triệt để để lấy lại niềm tin của nhân dân và xã hội. Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm những sai phạm, đồng thời lưu ý Bộ GD&ĐT rà soát các cách thức tổ chức thi, đưa ra các giải pháp trước mắt, trung hạn và dài hạn, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định sau. Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có báo cáo giải trình với Chính phủ và nhận trách nhiệm đối với vụ việc này.

Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi đã được đặt ra đối với Bộ GD&ĐT, Bộ Công an liên quan đến việc hướng xử lý như thế nào nếu bài thi gốc của thí sinh Sơn La không khôi phục được, làm sao đảm bảo công bằng cho các thí sinh khác; nếu còn tiếp tục phát hiện những địa phương có biểu hiện bất thường thì sẽ như thế nào; làm thế nào để khắc phục được tình trạng gian lận thi cử này nếu tiếp tục thực hiện hình thức thi như năm 2018…

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, về vụ việc gian lận ở tỉnh Sơn La, hiện nay Bộ GD&ĐT đang tích cực phối hợp với sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị chuyên môn của Bộ Công an, sử dụng các phương tiện, thiết bị hiện đại để phục hồi điểm gốc. “Chúng tôi sẽ căn cứ vào kết quả điều tra cuối cùng của cơ quan Công an để có phương án xử lý phù hợp, bảo đảm công bằng cho các thí sinh. Về việc chấm thẩm định lại tất cả các địa phương và kết quả chấm lần này được coi là kết quả cuối cùng theo như các địa phương đã báo cáo. Nếu các địa phương phát hiện ra sai  phạm thì Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương làm việc với cơ quan Công an địa phương trực tiếp xử lý theo đúng quy định, bảo đảm công bằng cho các thí sinh, không có vùng cấm, xử lý nghiêm tất cả các trường hợp sai phạm”, ông Nguyễn Hữu Độ cho hay.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng khẳng định, hướng khắc phục trong kỳ thi năm tới gồm có bốn nội dung đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT báo cáo trong cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 7.2018. Theo đó Bộ GD&ĐT sẽ rà soát toàn bộ quy trình, các khâu coi thi, chấm thi để hoàn thiện cho phù hợp; nâng cao nghiệp vụ thi đồng thời nâng cao năng lực, đạo đức của các bộ làm nhiệm vụ tại kỳ thi, nhấn mạnh sự trung thực, đạo đức của những cán bộ làm nhiệm vụ trong kỳ thi; hoàn thiện phần mềm chấm thi để những đối tượng có ý đồ xấu cũng khó có thể thực hiện; phương thức tổ chức chấm đối với bài thi trắc nghiệm có thể hướng tới chấm tập trung, theo cụm.

Về việc xử lý các Sở GD&ĐT vi phạm thì theo phân cấp quản lý, các Sở GD&ĐT thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Vì vậy, ngoài những trường hợp bị xử lý hình sự, những cá nhân sai phạm sẽ do lãnh đạo các tỉnh, thành phố xử lý theo Luật Công chức, Luật Viên chức.

Liên quan đến việc trách nhiệm của công an địa phương là lực lượng có nhiệm vụ bảo vệ kỳ thi, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho rằng, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an ngay từ đầu khi phát hiện sai phạm đã phối hợp chặt chẽ, xử lý cương quyết và rất kịp thời. Đối với Sơn La ngày 26.7, sau khi phát hiện sai phạm quy chế, có dấu hiệu hình sự,  cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án. Sau đó, nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến một số người, chiều ngày 31.7, cơ quan điều tra an ninh của Công an Sơn La đã khởi tố năm bị can. “Cho tới thời điểm này, cơ quan điều tra đang quyết liệt cùng với các cơ quan chức năng làm rõ những vi phạm pháp luật của những bị can này. Việc điều tra làm rõ những vi phạm đó cần có thời gian và có những việc chưa thể nói với báo chí lúc này. Nhưng chúng tôi cùng với Bộ GD&ĐT sẽ làm nghiêm túc, khẩn trương, đúng pháp luật và ai vi phạm đến đâu pháp luật sẽ xử lý đúng đến đó. Xin hãy yên tâm, tin tưởng Bộ GD&ĐT, Bộ Công an cũng như sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định.

Bên cạnh đó, những vấn đề nóng cũng được đặt ra như Bộ Chính trị đã kỷ luật Đảng với một số tướng công an, gồm: Trung ướng Bùi Văn Thành và Thượng tướng Trần Việt Tân bằng các hình thức như cách hết các chức vụ Đảng, giao Ban cán sự Đảng Chính phủ xử lý kỷ luật. Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương tại Tờ trình số 130-TTr/UBKTTW và Tờ trình số 131-TTr/UBKTTW ngày 27.7 về việc đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật Trung tướng Bùi Văn Thành và Thượng tướng Trần Việt Tân, Bộ Chính trị đã có các quyết định kỷ luật. Cụ thể, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Bùi Văn Thành bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng (Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2016-2021; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật Bộ Công an nhiệm kỳ 2010-2015).

Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Trần Việt Tân bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2011-2016. Bộ Chính trị giao Ban cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính và giáng cấp bậc hàm đối với ông Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành bảo đảm đồng bộ, kịp thời, tương xứng với kỷ luật của Đảng theo quy định.

Các biện pháp xử lý thực hiện theo quy định, ví dụ, trường hợp của ông Bùi Văn Thành khi bị xử lý về mặt chính quyền sẽ không còn là Thứ trưởng Bộ Công an, ông Trần Việt Tân cũng sẽ không còn là nguyên Thứ trưởng. Tuỳ từng trường hợp nhưng sẽ triển khai căn cứ vào thẩm quyền theo quy định của Luật Công an nhân dân. Cụ thể, cách chức đối với Tổng cục trưởng thì thẩm quyền là Thủ tướng, Tổng cục phó là thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Công an. Còn đối với việc giáng cấp hàm tướng thì theo quy định Thủ tướng sẽ trình và Chủ tịch nước có thẩm quyền ra quyết định.

“Ban cán sự Đảng Chính phủ đang thực hiện theo quy trình chuẩn và sẽ sớm công bố cho nhân dân biết, thực hiện đúng theo tinh thần quyết tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước là việc xử lý không loại trừ vùng cấm”, Người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh.

Quỳnh Hoa

 

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top