Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Trao thưởng tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2019: Không theo lối mòn

Thứ Tư 12/08/2020 | 10:51 GMT+7

VHO- “Số lượng các tác phẩm gửi về Hội đồng năm nay đã tăng hơn so với năm trước ở cả chất lượng và số lượng. Đặc biệt hơn cả, Lễ trao tặng thưởng lần này sẽ xuất hiện rất nhiều nhân tố mới”.

 TSKH Phan Đình Tân trao đổi với các cơ quan báo chí tại buổi họp báo

Thông tin trên được TSKH Phan Đình Tân, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đưa ra tại buổi họp báo Kỳ họp thứ VIII và Lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2019 sáng 11.8, tại Hà Nội. Lễ trao tặng thưởng sẽ diễn ra vào hồi 20h tối nay tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, 58 Quán Sứ, Hà Nội.

Theo thông tin tại cuộc họp báo, năm nay, có tổng số 93 tác phẩm gồm 38 cuốn sách, 55 bài viết và chương trình phát thanh được các cơ quan, đơn vị gửi về đề nghị Hội đồng xét tặng thưởng. Căn cứ kết quả của các Tiểu ban sơ tuyển và Hội đồng xét chọn, Ban chỉ đạo đã xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng, thống nhất trao tặng thưởng cho 15 tác phẩm, mức A: 4 tác phẩm, mức B: 7 tác phẩm và mức C là 4 tác phẩm. Ban Chỉ đạo cũng đề nghị Chủ tịch Hội đồng quyết định tặng thưởng cho 7 cơ quan, đơn vị (NXB, cơ quan báo chí) đã công bố nhiều tác phẩm có đóng góp cho sự phát triển lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2019.

Nhấn mạnh về tính chất tặng thưởng, TSKH Phan Đình Tân cho biết, đây không phải là giải thưởng mà là tặng thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đảng dành cho các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật và giao cho Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương thực hiện. Lễ tặng thưởng nhằm nêu cao vai trò và cổ vũ những tác phẩm lý luận, phê bình phục vụ nghệ thuật; động viên, thúc đẩy, phát huy tiềm năng của đội ngũ lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật có các tác phẩm tốt phục vụ hiệu quả sự chỉ đạo của Đảng trong lĩnh vực quan trọng này.

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm được tặng thưởng, TSKH Phan Đình Tân bày tỏ vui mừng khi năm nay đã xuất hiện nhiều nhân tố mới: “Nếu như mọi năm, các tác phẩm về lý luận, phê bình nhiếp ảnh rất hiếm thì năm nay đã có. Thậm chí, sau quy trình xét tặng, chúng tôi quyết định để tác phẩm này ở mức A. Đây là tín hiệu rất đáng mừng. Ngoài ra, cũng có tác phẩm đoạt giải đã dám nêu những hiện thực gai góc của cuộc sống, cùng với đó là cách tiếp cận mới trong phương pháp nghiên cứu”.

Cũng theo ông, việc xét tặng năm nay hướng đến khích lệ nhân tố trẻ, mới theo đuổi lĩnh vực lý luận, phê bình. “Tôi khẳng định trẻ ở đây không phải là trẻ về độ tuổi mà là những cây viết mới tham gia vào lĩnh vực này. Lý luận, phê bình ngoài đòi hỏi đam mê còn phải có sự bài bản. Và để tạo ra được một tác phẩm lý luận, phê bình phát hiện cái hay, cái đẹp, hướng đến chân - thiện - mỹ không phải là việc đơn giản. Vốn dĩ chúng ta đã thiếu hụt đội ngũ phê bình văn học, nghệ thuật nên mỗi khi xuất hiện cây bút mới theo nghề đều rất đáng quý. Chúng tôi nhất quyết không đi theo lối mòn là chỉ tặng thưởng cho những “cây đa, cây đề” khiến những tác giả này... năm nào cũng được tặng. Giờ đây, phải tính tới việc động viên các cây viết trẻ và mới trong lĩnh vực. Sự khích lệ không đến kịp thời sẽ thui chột sự sáng tạo và không phát huy được sức trẻ”, ông Tân cho biết.

Về tiêu chuẩn xét tặng, các tác phẩm phải là những ấn phẩm đã được xuất bản có giá trị khoa học, có đóng góp về lý luận và thực tiễn, tác dụng tích cực, kịp thời trước những vấn đề xã hội quan tâm; đảm bảo tính thời sự trong đời sống văn học, nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, định hướng của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, các tác phẩm đã có tác động trực tiếp, định hướng trong việc sáng tác và tham gia có hiệu quả phản bác các luận điểm sai trái, lệch lạc trong văn học, nghệ thuật.

Liên quan đến kỳ họp thứ VIII sẽ được diễn ra vào hồi 14h00 ngày 12.8 tại Đài Tiếng nói Việt Nam, tại kỳ họp lần này, Hội đồng sẽ tập trung thảo luận về báo cáo hoạt động giữa hai kỳ họp thứ VII và thứ VIII. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng sẽ thảo luận, cho ý kiến về các nhiệm vụ trọng tâm dự kiến triển khai từ nay đến hết năm 2020. 

 DUY NAM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top