Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Kênh “Cùng bạn đọc sách”: Cầu nối đến tri thức cho người khiếm thị

Chủ Nhật 21/06/2020 | 09:23 GMT+7

VHO- Đúng như thông điệp mà những người sáng lập kênh Cùng bạn đọc sách đã nêu, kênh được thiết lập nhằm “truyền cảm hứng kết nối và lan tỏa tri thức” cho mọi người. Trong thời gian qua, kênh đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng, đặc biệt là những người khiếm thị khắp cả nước.

Tham dự cuộc thi Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương do Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) và Hội Người mù Việt Nam tổ chức, gia đình em Vũ Ngọc Trâm (học sinh khiếm thị lớp 11D9, Trường THPT Lê Quý Đôn, Đống Đa, Hà Nội) đã viết: “Giàu hai con mắt khó hai bàn tay”. Với người khiếm thị, việc không thể nhìn thấy thế giới xung quanh đã khiến cuộc sống của họ gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại trong học tập và sinh hoạt. Kênh Cùng bạn đọc sách mà Vụ Thư viện xây dựng đã phần nào giúp các gia đình đồng cảnh ngộ có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm để chăm sóc cho con của mình. Chúng tôi hướng dẫn con mở kênh để con có thể tự tìm hiểu những kiến thức mà con cần vào mỗi tối trong tuần. Tối cuối tuần, gia đình tôi cùng nhau ngồi nghe những tác phẩm trong chuyên mục Sách hay nên đọc... Điều đó khiến cho con tôi cảm nhận được sự gắn kết và tình yêu thương mà các thành viên trong gia đình dành cho nhau. Bên cạnh đó, chúng tôi khuyến khích con chia sẻ thông tin về kênh Cùng bạn đọc sách đến những người bạn của mình, đặc biệt là những người khiếm thị”

Cùng bạn đọc sách là kênh thông tin tri thức hữu ích cho người khuyết tật thị giác

Trong quá trình tìm hiểu kênh, clip “Tuổi trẻ, tương lai và khát vọng” của tác giả Hà Chương là bài chia sẻ khiến em Vũ Ngọc Trâm và gia đình cảm động nhất. “Sau khi nghe clip, gia đình em đã được truyền cảm hứng về niềm vui và hứng thú khi được đọc sách.Với một người khiếm thị như tác giả Hà Chương, việc có thể tự tin đứng trước các bạn sinh viên sáng mắt để truyền cảm hứng về việc học, đọc sách và những kinh nghiệm vượt khó được cho là điều phi thường. Anh là người Việt Nam đầu tiên đưa đàn bầu vào dàn nhạc dance, mang bản sắc dân tộc ra thế giới. Đây là điều không phải ai cũng có thể làm được, kể cả với những người sáng mắt. Điều đó giúp em hiểu rằng có “niềm tin”, nghị lực và sự quyết tâm vào chính bản thân mình thì làm gì cũng sẽ thành công”.

Thông qua bài dự thi, gia đình Trâm cũng bày tỏ mong muốn thời gian tới, kênh  Cùng bạn đọc sách sẽ hỗ trợ cho người khiếm thị và gia đình họ nhiều nội dung hơn nữa. Theo đó, với các bạn trẻ ngày nay, việc tìm hiểu về Lịch sử, đất nước và con người Việt Nam là rất cần thiết. Tuy nhiên, nhiều bài viết chưa thực sự hấp dẫn,  chưa tạo được hứng thú trong việc học và đọc Gia đình nghĩ rằng nếu có một chuyên mục viết về Lịch sử đất nước và con người Việt Nam sinh động, dễ hiểu và lôi cuốn thì các bạn trẻ sẽ ngày càng yêu thích môn. Đặc biệt với người khiếm thị, sách Lịch sử lại càng ít, việc học và đọc Lịch sử Việt Nam lại càng khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, những hiểu biết về Hiến pháp và Pháp luật Việt Nam đối với người khiếm thị còn rất nhiều hạn chế. Nên chăng, kênh cần có những bài viết hay tuyên truyền bằng những tiểu phẩm hài để người khuyết tật thị giác dễ tiếp thu và hiểu rõ hơn về quyền lợi, nghĩa vụ của họ đối với đất nước; giúp họ tránh vi phạm về Hiến pháp và Pháp luật.

“Chúng tôi hy vọng ngày càng có nhiều bài viết chia sẻ về kĩ năng sống, kinh nghiệm học tập nhất là với môn ngoại ngữ cho người khiếm thị, những câu chuyện hay về cuộc sống, tình bạn và tình yêu để làm phong phú thêm tâm hồn của họ, Điều đó sẽ làm cho người khuyết tật nói chung và người khiếm thị nói riêng cảm nhận được sự quan tâm chia sẻ mà mọi người trong xã hội dành cho họ”, đại diện gia đình em Vũ Ngọc Trâm chia sẻ.

ĐÌNH TOÁN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top