Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Kinh doanh online, mảnh đất "màu mỡ " của hàng giả

Thứ Tư 10/06/2020 | 10:43 GMT+7

VHO- Kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là xu hướng phát triển tất yếu hiện nay đem lại nhiều thuận tiện cho người bán cũng như người mua. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại vấn nạn buôn bán hàng giả, hàng nhái nhãn mác, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thông qua hình thức kinh doanh này.

Lực lượng chức năng kiểm tra tại cửa hàng Yume fashion

 Hoạt động kinh doanh, buôn bán hàng hóa online trên các ứng dụng di động như Zalo, facebook... hiện đang được rất nhiều cá nhân, hộ kinh doanh sử dụng. Lợi dụng hình thức này nhiều đối tượng đã kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái nhãn mác các thương hiệu nổi tiếng để trục lợi. Để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, Tổ Công tác về Thương mại điện tử (Tổ 368) - Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Quản lý thị trường TP.HCM và Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã kiểm tra các điểm kinh doanh tại TP.HCM qua đó phát hiện nhiều vi phạm.

Tổ công tác đã thực hiện kiểm tra các cơ sở kinh doanh như: Yume fashion, Taga (quận 10); Phương Hà 1, 2; Việt Thắng (quận 1)… qua kiểm tra đã phát hiện 20.876 mặt hàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã được bảo hộ tại Việt Nam như: Gucci, D&G, LV… Ngoài ra còn một số mặt hàng là thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Tại thời điểm kiểm tra các chủ cơ sở kinh doanh nói trên không xuất trình được hóa đơn chứng từ, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ những sản phẩm. Do đó đoàn kiểm tra đã niêm phong và tạm giữ toàn bộ số hàng để làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật. Qua đấu tranh, khai thác của đoàn công tác, chủ các cơ sở kinh doanh nói trên thừa nhận đã sử dụng các hình thức phổ biến như livestream trên facebook để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Mỗi lần như vậy thu hút hàng chục ngàn lượt tương tác của khách hàng xem, chia sẻ và hỏi mua. Trong khi đó, người tiêu dùng dường như không hay biết mình đang xem và mua các sản phẩm hàng giả, hàng nhái nhãn mác.

Thực tế hiện nay tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng công khai trên các website TMĐT, sàn giao dịch TMĐT, mạng xã hội khá phổ biến gây ảnh hưởng đến xã hội và niềm tin của người tiêu dùng. Trước vấn nạn nay, Tổng Cục Quản lý thị trường cho biết năm 2020 lực lượng quản lý thị trường sẽ ra quân xử lý các ổ nhóm, địa bàn làm hàng giả và các hình thức bán hành vi phạm sở hữu trí tuệ trên các mạng xã hội, các trang TMĐT.

Theo Tổ Công tác 368 các lỗi vi phạm về TMĐT thường được các đối tượng sử dụng như: Thiết lập website bán hàng nhưng không thông báo với cơ quan quản lý Nhà nước theo quy định. Không cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng về thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website, thông tin về hàng hóa, hóa đơn, dịch vụ, giá cả, vận chuyển, giao nhận, phương thức thanh toán, các điều khoản hợp đồng và điều kiện giao dịch chung trước khi khách hàng tiến hành giao kết hợp đồng sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên website TMĐT, không xây dựng chính sách bảo mật thông tin không đúng quy định.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT - Cục TMĐT và Kinh tế số, thành viên Tổ Công tác 368 nhận định công tác đấu tranh với đối tượng xấu cần sự phối hợp của nhiều đơn vị chức năng, đồng thời cũng phải đảm bảo bí mật, bất ngờ. Đặc biệt, Tổ 368 sẽ là đầu mối tiếp nhận thông tin cũng như tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý vi phạm trong lĩnh vực TMĐT vốn đang diễn ra rất phức tạp, hàng hoá được cất giấu tại nhiều kho nên rất khó kiểm tra, phát hiện. Thời gian tới, Cục TMĐT và Kinh tế số cùng với Tổ Công tác 368 sẽ tiếp tục kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ kể cả trong TMĐT tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, trong đó tập trung một số nhóm mặt hàng như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ gia dụng, rượu, thuốc lá, quần áo, giày dép... 

NG. HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top