Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Bố mẹ nên dạy như thế nào để trẻ có được sự tự tin?

Thứ Hai 08/06/2020 | 09:59 GMT+7

VHO- Sự tự tin là điều rất quan trọng cho bất kỳ đứa trẻ nào trong cuộc sống vốn nhiều điều phức tạp như hiện nay. Sau đây là những bí quyết mà trang workingmother.com đưa ra. 

Ảnh minh họa: T.L

Yêu thương con của bạn

Ngay cả khi con bạn không hoàn hảo (ai mà chả không hoàn hảo) thì rất luôn cần tình yêu của bố mẹ. Đứa trẻ của bạn cần cảm thấy được chấp nhận và yêu thương, bắt đầu với gia đình mình và mở rộng ra bạn bè, bạn cùng lớp, và lớn hơn là cộng đồng. Nếu bạn lỡ la mắng và phớt lờ con, hãy ôm con mình, xin lỗi con và nói rằng bố mẹ yêu con rất nhiều. Tình yêu không điều kiện của bố mẹ sẽ là nền tảng mạnh mẽ cho sự tự tin của con. 

Ca ngợi con đúng lúc

Ca ngợi con và đưa ra những phản hồi tích cực là rất quan trọng, bởi những đứa trẻ, đặc biệt là những trẻ nhỏ tuổi đánh giá giá trị và thành quả của mình bằng việc bố mẹ nghĩ gì. Nhưng ca ngợi phải hết sức thực tế. Nếu một đứa trẻ thất bại 1 việc gì đó hoặc cho thấy không có năng khiếu trong một kỹ năng cụ thể nào đó, hãy ca ngợi nỗ lực của chúng, đừng ca ngợi kết quả đạt được. 

Giúp con đặt ra những mục tiêu thực tế

Đặt ra những mục tiêu thực tế sẽ giúp con bạn tránh khỏi cảm giác của sự thất bại. Nếu mục tiêu là dài hơi, hãy thảo luận từng bước từng bước một để đạt được những muc tiêu ngắn hạn, để từ đó đạt được mục tiêu dài hạn. 

Làm gương cho con về tự yêu bản thân và suy nghĩ, nói tích cực

Bạn phải yêu bản thân trước khi dạy con mình về tình yêu thương. Bạn có thể làm mẫu hình trong ứng xử bằng cách tưởng thưởng và ca ngợi bản thân mình sau khi làm tốt điều gì đó. Bất cứ khi nào đạt được thành tựu gì đó, hãy ăn mừng với lũ trẻ. Hãy nói về những kỹ năng, những nỗ lực cần thiết để bạn đạt được những thành tựu này. Bạn có thể khơi gợi cho lũ trẻ những kỹ năng mà chúng có được và làm sao phát triển và sử dụng những kỹ năng này. 

Rèn luyện tính kiên trì 

Ai cũng sẽ có những lúc thất bại, tụt lùi, bị chỉ trích và đau đớn. Hãy dùng những khó khăn này như là một cách để dạy cho lũ trẻ của bạn hơn là nhấn mạnh về những thất bại và nỗi thất vọng. Trong giáo dục đứa trẻ, rất quan trọng khi dạy không từ bỏ. Nhưng, một điều cũng quan trọng là bạn cần đồng cảm được tâm trạng của lũ trẻ hơn là chỉ cần nói: “Thôi vui lên nào, con không nên phải tồi tệ như vậy”. Điều này sẽ giúp đứa trẻ tin vào tâm trạng của mình và cảm thấy thoải mái khi chia sẻ tâm trạng ấy. Đừng dằn vặt chúng khi thất bại, thay vào đó, hãy nói về những điều cần làm để làm tốt hơn trong những lần tiếp theo. 

Tạo dựng sự độc lập và tính mạo hiểm 

Hãy tạo ra những tình huống nơi con bạn có thể tự làm một mình (nhưng đảm bảo tình uống đó là an toàn). Khuyến khích con khám phá, điều này xây dựng sự tự tin để xử lý các tình huống trong cuộc sống. 

Khuyến khích con chơi thể thao và các hoạt động thể chất 

Thể thao giúp trẻ em xây dựng sự tự tin. Chúng học được rằng, chúng có thể  tập luyện, tiến bộ và đạt được thành quả như thế nào. Chúng học cách để tìm ra điểm mạnh của mình, chấp nhận hoặc cải thiện điểm yếu; các ứng xử với thất bại; kết nối với bạn bè; học cách làm việc theo nhóm. Thể thao còn giúp trẻ em khoẻ mạnh và tôn trọng cơ thể của mình,... 

LAODONG.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top