Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Vì sao bệnh nhân Covid-19 sau khi phục hồi gần như không lây nhiễm cho người khác?

Chủ Nhật 19/04/2020 | 18:19 GMT+7

VHO- Bệnh nhân 188 (BN 188 - Chương Mỹ, Hà Nội) sau khi được công bố khỏi bệnh, trở về nhà lại có triệu chứng sốt, ho, và có kết quả dương tính với virus SARS-Cov-2. TS.BS Phạm Quang Thái, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho rằng, đây không phải là hiện tượng mới mẻ, trên thế giới đã có nhiều trường hợp và tại Việt Nam thì cũng đã có một số bệnh nhân có kết quả như trên.

BN 188 là nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh - đơn vị cung cấp dịch vụ Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam. Ngày 14.4, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính (lần 2) được công bố khỏi bệnh ngày 16.4 và xe của Công ty Trường Sinh đưa bệnh nhân về nhà riêng.

BN 188 là 1 trong 3 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh ngày 16.4

Theo báo cáo của UBND huyện Chương Mỹ, Hà Nội, đến sáng 17.4, bệnh nhân có biểu hiện ho khan từng cơn, thân nhiệt đo được 36,8 độ C, hơi tức ngực, không chảy nước mũi. Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Hà Nội). CDC Hà Nội sáng 18.4 đã thông báo bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân đã được chuyến đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) để kiểm tra và điều trị theo quy định.

Giải thích về vấn đề này, TS Thái cho hay, những bệnh nhân Covid-19 sau khi khỏi bệnh vẫn tiếp tục được theo dõi sức khỏe. Vẫn có trường hợp có triệu chứng ho hoặc sốt, những trường hợp này sẽ được làm xét nghiệm lại. Tuy nhiên, việc vẫn còn những trường hợp đã âm 2-3 lần rồi nhưng sau đó lại dương tính. Để hiểu rõ về điều này, chúng ta cần phải biết là thụ thể yêu thích của virus SARS-CoV-2 là ở phổi chứ không nhiều ở trên vùng hầu họng do đó khi có triệu chứng là virus đã tấn công xuống đến phổi. Khi đã điều trị 6-7 ngày đến hết triệu chứng, việc lấy mẫu hầu họng gần như khó có thể bắt được virus. Đến khi 2 lần âm tính (sau khi hết triệu chứng và thêm 6 ngày chờ lấy mẫu) khả năng xét nghiệm âm tính là chính nhưng không loại trừ các trường hợp có tổn thương ở phổi, các tế bào nhiễm virus vẫn bị vỡ và giải phóng các vật liệu di truyền của virus và mặc dù không gây bệnh nhưng vẫn bị bài xuất ra khỏi phổi, lúc này việc xét nghiệm ở những hệ thống nhậy vẫn cho kết quả dương tính.

“Cần lưu ý là dương tính là phát hiện vật liệu di truyền của virus không có nghĩa là nhiễm bệnh. Trong những bệnh nhân phục hồi, có người không có triệu chứng gì, nhưng một số người có triệu chứng ho, khó chịu do tiết ra chất nhầy để đào thải những tế bào tổn thương còn sót lại sẽ có những vật liệu di truyền của virus. Lúc này khi lấy mẫu có thể có kết quả xét nghiệm dương tính”, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm nhấn mạnh.

TS.BS Phạm Quang Thái

Với những trường hợp như thế này, Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương sẽ được làm thêm các thử nghiệm như kiểm tra xem bệnh nhân có kháng thể hay không; nuôi cấy xem virus có nhân lên hay không… Tuy nhiên, đến nay không thấy bằng chứng nào về khả năng lây nhiễm của bệnh nhân sau khi đã hồi phục. Do đó mọi người có thể yên tâm, tuy nhiên các cơ sở y tế vẫn tiếp tục giữ những bệnh nhân sau hồi phục để phục vụ công tác giám sát, nghiên cứu nhằm hiểu biết rõ hơn về cơ chế gây bệnh của loại virus còn rất mới với Y học hiện tại", TS.BS Thái nói.

Nhấn mạnh thêm một lần nữa, ông Thái cũng cho rằng, để an toàn cho tất cả mọi người thì những trường hợp như bệnh nhân 188 sẽ được đưa vào điều trị tại các cơ sở y tế. Việc sai sót trong xét nghiệm là khó có thể xảy ra vì kỹ thật RT-PCR rất nhạy, chỉ cần thấy sót lại một vài vật liệu di truyền của con này thôi là sẽ có kết quả dương tính.

“Cho đến nay, trên thế giới chưa ghi nhận những lây nhiễm thứ phát từ những bệnh nhân đã điều trị khỏi. Việt Nam mình có tỉ lệ mắc không nhiều nên chưa đủ bằng chứng để nói 100% chắc chắn trường hợp dương tính lại không lây ra cộng đồng. Và nói chính xác ra, việc dùng từ “dương tính lại” cũng không phải là sai nhưng đặc điểm của dương tính đó thế nào, tải lượng virus ra sao, có phải virus sống hay không thì chỉ qua một từ đó không đủ để đánh giá thực tế về khả năng lây nhiễm của bệnh nhân. Mọi người cần biết một điều, dương tính trong xét nghiệm RT-PCR nghĩa là tìm thấy vật liệu di truyền của virus, không có nghĩa là tìm thấy virus còn sống và còn đang gây bệnh”, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm nhận định.

Trước đó, lúc 16h ngày 18.4, UBND huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã có công văn thượng khẩn báo cáo về trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 (BN 188), sau 3 ngày điều trị khỏi trở về địa phương đã có triệu chứng ho, tức ngực… và xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Ông Dương Viết Tài, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ cho biết, BN 188 vẫn đang trong thời gian theo dõi 14 ngày sau khi được công bố khỏi bệnh. Ngày 14.4, bệnh nhân xuất viện về nhà riêng tại thôn Khôn Duy, xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ để theo dõi sức khỏe, cách ly y tế tại gia đình.

“Chúng tôi đã tiến hành khoanh vùng các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân theo đúng quy định của Bộ Y tế. Trong đó, tiếp xúc trực tiếp (F1) có 2 trường hợp là chồng và con gái của bệnh nhân. Cả 2 đã được đưa tới cách ly tại Đại học Quốc gia Hà Nội ở Thạch Thất. Số trường hợp tiếp xúc F2 là 12 người, đang được tổ chức cách ly tại gia đình”, ông Tài cho biết.

Hiện, lực lượng chức năng huyện Chương Mỹ đang tiếp tục điều tra các trường hợp F2, F3 liên quan tới BN 188. Nhà riêng của bệnh nhân và các hộ xung quanh cũng đã được phun thuốc khử khuẩn 3 lần vào các ngày 16, 17 và 18.4. UBND xã Mỹ Lương chỉ đạo triển khai các biện pháp khoanh vùng, chủ động phương án cách ly kh vực. Tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top