Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Trường Sa không xa (Bài 3): Ngày Tết với thời khắc thiêng liêng ở đảo

Chủ Nhật 26/01/2020 | 20:17 GMT+7

VHO- Dẫu xa đất liền vài trăm hải lý, nhưng khoảnh khắc chuyển giao đất trời, năm cũ bước qua, năm mới tiếp tới mang đến hương vị Tết cổ truyền vẫn tràn về trên quần đảo Trường Sa.

Tại hội trường các đảo đều được trang trí bàn thờ Tổ quốc, Bác Hồ với đầy đủ mâm ngũ quả, bánh chưng, kẹo mức, hoa tươi và các cành đào, cành mai (nhựa) để đón Tết. Hàng chục gà, vịt, lợn được mổ để để các cán bộ chiến sĩ ở các điểm đảo Trường Sa làm mâm cỗ; riêng ở Trường Sa lớn, thịt 7 con lợn chia cho các đơn vị và hộ dân trong dịp Tết này. Các nghi lễ đầu năm cũng được các đảo tiến hành như ở quê nhà, bởi một điều đơn giản “đảo là nhà, biển cả là quê hương”. 

Trang trí lại bàn thờ Tổ quốc, Bác Hồ; chuẩn bị mâm cỗ bàn ở Trường Sa 

Chiều 30 Tết, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo sẽ cùng thắp hương  tượng đài liệt sĩ, thăm mộ quân nhân. Tối giao thừa, đảo tổ chức bình thơ, bình văn, biểu diễn văn nghệ; tập trung nghe Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam chúc tết trên tivi rồi cùng chúc cho nhau vạn sự như ý. 

Thắp hương mộ quân nhân, biểu diễn nghệ thuật đêm giao thừa

Sáng mùng Một, từ lúc tinh sương chưa nhìn rõ mặt, sau hiệu lệnh báo thức toàn đảo lập tức cán bộ, chiến sĩ Trường Sa đã đồng loạt rời khỏi giường. Thường ngày 5 giờ sáng các chiến sĩ và cán bộ trên các đảo tập trung trước sân đơn vị để tập các bài thể dục buổi sáng và các bài rèn luyện thể lực, tập các bài võ và các hoạt động khác trong ngày. Hôm nay ngày đầu của Tết Nguyên đán nên mọi sinh hoạt đều đặc biệt hơn đối với quân dân Trường Sa. 

Thể dục buổi sáng và rèn luyện thể lực, võ thuật

Lễ chào cờ đầu năm được diễn ra nghiêm trang; toàn đảo sẽ ra cột mốc chủ quyền, cạnh đó là cột cờ Tổ quốc để làm lễ. Khi cờ Tổ quốc kéo lên chạm đỉnh cũng là lúc bài Quốc ca vừa dứt; toàn quân và toàn dân trên các điểm đảo nghe đọc bài chúc tết của quân chủng Hải quân. Sau đó tại Trường Sa thủ đô, các đơn vị và người dân đến dâng hương Đài tưởng niệm, nhà thờ Bác Hồ, tượng thờ Quan Thề Âm Bồ Tát. 

Chào cờ, dâng hương dâng hoa Đài tưởng niệm Bác Hồ và Đài tưởng niệm Liệt sĩ Trường Sa

Lễ chùa Trường Sa cũng được các chiến sĩ và người dân rất quan tâm. Thầy Thích Tuệ Nhân - Trụ trì chùa Trường Sa gióng lên 3 hồi vào đại hồng chung, như báo hiệu với đất trời khoảnh khắc đầu năm Canh Tý 2020 tại đảo thiêng của Tổ quốc; các hộ dân, các cán bộ chiến sĩ, các đoàn thể ban ngành lần lượt vào lễ phật, cầu quốc thái dân an, một năm mưa thuận gió hòa, an khang, may mắn. 

 Lễ chùa Trường Sa

Vui Tết Nguyên đán ở đảo cũng theo quy định chung của cả nước, kéo dài đến mồng Năm là hết. Trung tá Trần Văn Thuấn (từng công tác ở 17 đảo của Trường Sa) cho biết: “Năm nào cũng vậy hoạt động đón Xuân cũng vui và phong phú. Hàng loạt các nội dung thi đấu thể thao và trò chơi dân gian được bắt đầu như kéo co, bóng chuyền, bóng bàn, ném bóng vào chậu, cờ tướng. Người thắng cuộc sẽ được thưởng kẹo hoặc những món quà nhỏ nhưng sẽ là vật kỷ niệm đáng quý của các chiến sĩ. Buổi tối sẽ là các hoạt động văn hóa nghệ thuật, hội diễn. Hoạt động trên đảo trong những ngày đón Xuân làm cho tình quân dân thêm gắn bó, thắt chặt hơn bao giờ hết. 

Ném bóng bàn vào chậu, thi đấu bóng chuyền

Đón Tết, nhưng người lính đảo Trường Sa luôn nêu cao trách nhiệm, ngày đêm phân công canh gác giữ gìn biển đảo Tổ quốc, không chủ quan, sơ suất. Một hành động đẹp và mang đầy ý nghĩa đó là Tết trồng cây nhớ Bác. 

Lính đảo Trường Sa vui Tết không quên nhiệm vụ, ngày đêm luôn túc trực canh giữ biển đảo

NGỌC DIÊN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top