Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Việt Nam đặt mức độ lây nhiễm bệnh viêm phổi do virus corona cao hơn bình thường

Thứ Sáu 24/01/2020 | 15:41 GMT+7

VHO- Sáng 24.1 (tức 30 Tết), tại Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp khẩn về công tác phòng chống viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) có nguồn gốc từ Trung Quốc gây ra.

Báo cáo tại cuộc họp về hai cha con người Trung Quốc dương tính với nCoV, TS.Phan Trọng Lân, Việ‌n trưởng Việ‌n Pasteur TP.HCM cho biết, qua điều tra về lịch sử đi lại của họ cho thấy hầu như họ không tiếp xúc với bên ngoài, chủ yếu trong nhà nên mức độ lây lan dịch bệnh là thấp. PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) thông tin thêm, hiện sức khỏe của hai cha con đã tốt, ổn định. Phác đồ điều trị của Bộ Y tế cho bệnh này không có Tamiflu.

Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Cũng theo ông Khuê, bệnh này đã lây sang thầy thuốc ở Trung Quốc nên Bộ Y tế đề nghị giám đốc các bệnh viện hết sức lưu ý bảo vệ cho bác sĩ, người tiếp xúc bệnh nhân. Cục đã có văn bản yêu cầu các bệnh viện thực hiện 4 tại chỗ, phòng tránh lây nhiễm chéo. “Khu vực phía Bắc đã chuẩn bị 100 giường bệnh, có phòng cách ly, phòng áp lực âm. Thời gian vừa qua đã cách ly 01 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, 1 người tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Tuy nhiên 2 người này đã được loại trừ bệnh”, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh nói.

Nêu ý kiến tại cuộc họp, ông Kidong Par, Giám đốc Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho hay đối với Việt Nam, hoàn toàn không ngạc nhiên khi có ca nhiễm bệnh từ Trung Quốc bởi lưu lượng đi lại giữa hai nước rất lớn. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đã có động thái chủ động chống dịch. Đặc biết, tất cả cả các bệnh nhân đều có tiền sử đi từ Vũ Hán - tức vùng phát bệnh đầu tiên. Do đó, người dân không nên quá lo lắng. Để phòng dịch, người dân cần đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm, ho an toàn. Nếu có các biểu hiện sốt, ho, khó thở, người dân đến các cơ sở y tế để được điều trị.

“Sau khi tham khảo các ý kiến của chuyên gia các nước, đại diện của WHO cho biết chưa đủ điều kiện để công bố sự kiện y tế khẩn cấp. Trong thời gian đó, cơ quan này sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn công tác sang Vũ Hán để có thông tin chính xác trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi tin rằng với năng lực của Việt Nam, rất nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch, chúng ta có thể phối hợp cùng nhau để chống dịch, ngăn chặn chúng lan rộng", đại diện WHO tại Việt Nam nêu rõ.

Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, dịch bệnh có từ tháng 12.2019. Từ đó đến nay, Chính phủ và ngành Y tế đã chỉ đạo sát sao với tinh thần luôn luôn ưu tiên nhất cho phòng chống dịch, không vì bất cứ lí do nào dù có ảnh hưởng về kinh tế nhưng không thể hạn chế công tác phòng chống dịch.

“Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thường xuyên quan tâm, có ý kiến chỉ đạo, nhất là ngày hôm qua 23.1 đã có Công điện về vấn đề này. Vừa xong Thủ tướng điện thoại yêu cầu trong dịp Tết Nguyên đán các ngành cần đề cao cảnh giác, giữ an toàn cho người dân trên cơ sở những căn cứ cụ thể. Qua tổ chức WHO, các chuyên gia, cơ quan có trách nhiệm cho thấy Việt Nam đã ghi nhận một số trường hợp sốt, có biểu hiện nghi ngờ nhiễm virus đã được điều trị tại các cơ sở y tế theo đúng quy trình. Ngoài một số trường hợp đã công bố, còn một số trường hợp khác sẽ được làm xét nghiệm và công bố một cách công khai, minh bạch. Tuy nhiên, theo WHO, đây mới chỉ là kết quả ban đầu vì đây là bệnh dịch mới,  chưa có mẫu thử chuẩn. Các chuyên gia thế giới mới khuyến cáo dịch bệnh ở mức lây nhiễm hạn chế, tuy nhiên Việt Nam thống nhất trao đổi với các bạn thế giới là do có đường biên giới với Trung Quốc và có lượng người Trung Quốc vào Việt Nam đông nên luôn đặt ở mức cao hơn và mọi biện pháp coi như không phải ở mức lây nhiễm hạn chế mà ở mức lây nhiễm”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, tới đây chúng ta cần thực hiện nghiêm ngặt các hướng dẫn về chuyên môn của Bộ Y tế qua 12 văn bản của Bộ Y tế, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngày 16.1, Công điện của Thủ tướng ngày 23.1. Tất cả các cơ sở y tế bảo vệ bác sĩ, nhân viên điều trị trong các bệnh viện, tuyệt đối không để người bệnh lây nhiễm sang đội ngũ y bác sĩ. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải thực hiện ngay khai báo y tế tại các cửa khẩu. Tiến hành theo dõi nghiêm ngặt tất cả các trường hợp có sốt, triệu chứng, đặc biệt những người đã tiếp xúc với những người đến từ Vũ Hán hoặc từ Hoàng Dương, Trung Quốc.

“Từ hôm qua 23.1, chúng ta đã thực hiện không làm thủ tục, không chấp nhận chuyến bay đi đến từ sân bay Việt Nam đến Hoàng Dương, Vũ Hán. Nếu phía Trung Quốc còn trung tâm dịch mới nào chúng ta sẽ thực hiện tương tự. Khuyến cáo mạnh mẽ mọi người hết sức hạn chế đi đến những nơi có nguy cơ dịch, nhất là các nước tuyên bố có phát hiện người mắc, và không đến Vũ Hán, Hoàng Dương hay có trung tâm dịch nào mới. Chúng ta bắt đầu chính thức kích hoạt trung tâm khẩn cấp của Bộ Y tế. Tất cả các quy trình về báo cáo, giao ban thực hiện theo đúng quy trình và phối hợp chặt chẽ với WHO, kiên quyết không để dịch lây lan và thông tin đầy đủ, chính xác với cộng đồng về mức độ bệnh, mức độ lây nhiễm...”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo.

QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top