Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Kiểm tra thân nhiệt tất cả các hành khách đến từ Trung Quốc

Thứ Năm 23/01/2020 | 10:34 GMT+7

VHO- Ngày 23.1, Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh do virus corona gây ra. Một số nước trong khu vực cũng đã ghi nhận một số trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (4 trường hợp), Nhật Bản (1 trường hợp), Hàn Quốc (1 trường hợp), Mỹ (1 trường hợp), Hongkong, TQ (2 trường hợp)... 

Trước diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng nhanh về số mắc và tử vong của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) tại Trung Quốc, ngày 22.1, Bộ Y tế đã có Chỉ thị 03 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch loại dịch bệnh này. Bộ Y tế xác định tại Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh nhưng nguy cơ bệnh xâm nhập vào nước ta là rất lớn, thông qua khách du lịch, người lao động nhập cảnh từ thành phố Vũ Hán và vùng có dịch về hằng ngày tại các cửa khẩu hàng không quốc tế; đặc biệt trong thời điểm gần Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 có sự gia tăng đi lại giữa các khu vực, các quốc gia, điều kiện thời tiết thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh, phát triển…

Máy đo thân nhiệt được lắp đặt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Để chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, ngăn chặn dịch bệnh lan truyền vào Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị các đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin kịp thời từ Tổ chức Y tế thế giới, các mạng lưới văn phòng đáp ứng khẩn cấp khu vực ASEAN và trong nước. Các đơn vị tăng cường giám sát dịch bệnh tại cơ sở y tế, công đồng, đặc biệt tổ chức giám sát chặt chẽ bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát tình trạng sức khỏe đối với các hành khách nhập cảnh về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và vùng có dịch; phát hiện sớm và cách ly xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Ông Đặng Quang Tấn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại sân bay quốc tế Nội Bài

Trước đó, ngày 21.1, TS. Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Y tế dự phòng đã dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Y tế tới kiểm tra công tác phòng chống bệnh dịch viêm phổi cấp do nCoV tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Đoàn công tác đã đi kiểm tra hoạt động kiểm dịch y tế; trang thiết bị, thuốc, hóa chất dự trữ; khu vực cách ly bệnh nhân và làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Kết quả kiểm tra cho thấy, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona, đã xây dựng các phương án ứng phó theo kế hoạch của Bộ Y tế; đã bố trí máy đo thân nhiệt để giám sát tất cả các hành khách từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam cũng như tăng cường công tác giám sát tại cộng đồng, bệnh viện; tập huấn về công tác giám sát, phát hiện bệnh nhân, lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm cho tất cả cán bộ y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ông Nguyễn Hải Nam, Trưởng khoa Kiểm soát dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cho biết, công tác kiểm dịch ở các cửa khẩu là công tác đầu tiên trong việc dự phòng các bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào Việt Nam. Việc giám sát sẽ giúp phát hiện sớm bệnh nhân và giám sát, cách ly hành khách có nghi ngờ để giảm thiểu sự lây lan vào cộng đồng. “Hiện chúng tôi đang giám sát chặt chẽ hơn tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc và các vùng lãnh thổ Đài Loan, Ma Cao, Hongkong và nước mới có dịch bệnh xâm nhập như Thái Lan và Nhật Bản với 100% hành khách đều được giám sát bằng máy đo thân nhiệt và quan sát tình trạng sức khỏe", ông Nguyễn Hải Nam nhấn mạnh.

          Thông tin tuyên truyền về bệnh dịch được in thành ba ngôn ngữ

Dù vậy, TS. Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng phụ trách Cục YTDP cũng yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cần rà soát quy trình kiểm dịch y tế quốc tế, bổ sung cơ số thuốc điều trị cho công tác phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó sử dụng các máy đo thân nhiệt đảm bảo, tránh để tình trạng máy quá tải ảnh hưởng đến kết quả đo thân nhiệt…

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.

QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top