Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Trường Sa không xa

Thứ Tư 22/01/2020 | 12:08 GMT+7

VHO- Tháp tùng chuyến công tác thay thu quân, chuyển quà, thăm chúc Tết quân và dân trên quần đảo Trường Sa vào những ngày cuối năm 2019 và đầu năm Canh Tý 2020 của Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân Việt Nam, chúng tôi cảm nhận được sức sống mãnh liệt, niềm tin yêu, tự hào và trách nhiệm của những người trấn giữ biên cương, bám biển, giữ chủ quyền đất nước. Đồng thời thấy được tình yêu thương đặc biệt của đồng bào trong và ngoài nước hướng về chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa.   

Bài 1: Xuân sớm trên đảo tiền tiêu

Giữa trùng khơi của mùa biển động, nắng cũng đã chan đầy trên ngọn cỏ cành cây, báo hiệu xuân bắt đầu về trên các đảo, điểm đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Chiến sĩ Trường Sa mỗi khi đón các đoàn từ đất liền ra thăm đảo thì tất cả đều vui như tết, đón đoàn công tác trong những ngày cận tết niềm vui, sự rộn ràng lại được nhân đôi.

Các cán bộ, chiến sĩ ra thay quân quần đảo Trường Sa đợt 2 năm 2019

Sau hai đêm một ngày trên hành trình mấy trăm hải lý đến các điểm đảo, tuyến Nam đảo Trường Sa chúng tôi đã tiếp cận đảo chìm Đá Lát, rồi đảo Trường Sa (trung tâm huyện đảo), đến An Bang, Thuyền Chài, Đá Đông, Trường Sa Đông và Đá Tây có tất cả 13 điểm đảo chúng tôi đặt chân đến. Trong thời điểm này, không khí Tết đã ùa về trên các đảo bởi sự chuẩn bị khá hào hứng của các đơn vị; công tác thay thu quân người đến kẻ về đất liền; tặng quà tết, lời chúc của lãnh đạo Hải quân, của các cơ quan Trung ương và các địa phương… tất cả đã thắp lên niềm khát khao, hy vọng một năm mới bình an, may mắn và thắng lợi, trong điều kiện lính Trường Sa xem“Đảo là nhà, biển cả là quê hương”.

Đại tá Lê Đình Hải, Phó lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân, kiêm Chủ tịch UBND huyện Trường Sa - Trưởng đoàn công tác số 3 tại phía Nam đảo Trường Sa cho biết: Lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và quà tết được Vùng 4 Hải quân mang đến các điểm đảo tương đối đầy đủ, quà Tết như: Bánh chưng xanh, bưởi Diễn, đào thế, quật cảnh Hưng Yên, phong lan Đà Lạt, miến dong, hoa mai, hoa đào nhựa, chuối cùng các loại trái cây khác… Đây là những đặc sản nổi tiếng của người dân các vùng miền trong cả nước gửi tới, đủ để quân và dân quần đảo Trường Sa, các nhà dàn DK1… chưng mâm cổ để vui Tết cổ truyền Canh Tý 2020. Chương trình “Xuân biên giới - Tết hải đảo” năm 2020 cũng là một trong những hoạt động có ý nghĩa, nhằm kết nối tình cảm giữa cán bộ, nhân dân ở đất liền với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc.

Chuyển quân, lương thực, thực phẩm và quà tặng ra Trường Sa

Đi thăm, tặng quà Tết và thay, thu quân các đảo chìm Thuyền Chài, Đá Đông, Đá Tây, An Bang, các lãnh đạo hải quân, phóng viên, mạnh thường quân đều cảm nhận sức xuân đã đến với các điểm đảo tiền tiêu, nơi phên dậu của Tổ quốc. Các bức tường cũ được quét vôi; những chậu cây được cắt tỉa; bàn thờ Tổ quốc, Bác Hồ được lau dọn, chăm chút cẩn thận; những cành đào, cành mai nhựa rực rỡ được các cán bộ, chiến sĩ bõ công trang trí, chưng bày tại phòng khách và lối đi. 

Hai đảo nổi Trường Sa, Trường Sa Đông và đảo nổi Đá Tây A (nâng cấp từ đảo chìm) có điều kiện không gian thuận lợi nên việc chưng bày đón tết không khác với đất liền. Các chiến sĩ cắt tỉa lại mấy cây cảnh, quét vôi các gốc cây xanh, dọn quang các hàng rào cho tươm tất, tờ lịch mới treo lên tường thay thế cho tờ lịch cũ đã sẩm màu. Các hoạt động khác như thi đấu TDTT (kéo co, bóng chuyền, bóng đá); thi đấu cờ tướng, trò chơi ném bóng bàn vào thau; tặng cờ có chữ ký của huấn luyện viên, cầu thủ đội U22 VN; chia sẻ quà của CLB “Tuổi Trẻ Vì Biển Đảo Quê Hương” … cũng đã làm cho không khí tết thêm rộn rã. Khi xuồng nhỏ vận chuyển nhu yếu phẩm lên đảo, các chiến sĩ hè nhau khiêng lợn, xách gà vịt, bầu bí, củ quả, gạo nếp lên đảo với tâm trạng đầy phấn chấn.

Trang trí hoa cảnh đón Tết

Trung tá Phạm Văn Tâm (đảo Trường Sa lớn) nói: Tại đảo đẫ có sẵn lá dong, nếp, thịt heo, hành củ, đậu xanh … gửi ra từ đất liền nên xếp đặt gói bánh chưng vào những ngày cận tết; những chiệc bánh chưng được những người lính khéo tay ở Trường Sa gói không những đẹp về hình thức mà còn gói ghém tình cảm nhớ thương của đất liền vào trong đó; nó còn là vật phẩm để các cán bộ chiến sĩ bày lên bàn thờ cùng với mâm ngũ quả, bánh mức thắp hương Bác Hồ, ông bà trong dịp Tết. 

Gói bánh chưng

Các đơn vị tổ chức dọn vệ sinh phòng làm việc, khu sinh hoạt văn hóa chung, phòng ở, phòng ăn, bãi biển, khu nghĩa trang, các tượng đài, điện thờ, chùa, vọng gác… đâu đó đều gọn gàng, tươm tất.Những vườn rau ngát xanh, giàn bầu, giàn mướp lủng lẳng quả được các chiến sĩ sản xuất tăng gia, dày công chăm sóc đủ nguồn cung rau xanh hàng ngày và dự trữ cho những ngày vui tết.

Các hộ dân trên đảo Trường Sa lớn được người thân trên đất liền gửi gà vịt, thịt bò, thịt heo rộng mắm được cấp đông đầy tủ. Các bếp ăn của hộ dân cũng đầy ắp củ quả, trái cây, cà phê, kẹo mức; hạt dưa, hạt hướng dương, bánh cốm … cũng khá đủ đầy; áo quần mới để đón Tết cũng được sắm sửa. Nhiều người khéo tay đã bày cho nhau kết những chậu hoa kiểng bằng nhựa hoặc ốc biển khá đẹp để chưng bày ngày xuân. Với gia đình anh Đặng Trung Hiền, cũng như các hộ dân khác trên đảo, vỏ ốc là nguyên liệu chính; cát, ốc, cây cỏ, dây thừng và những vật dụng khác từ biển được anh tận dụng để anh trang trí làm nên những cây bonsai giả rất bắt mắt.

Dọn vệ sinh bãi biển, chăm sóc mộ quân nhân, thi đấu cờ tướng

NGỌC DIÊN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top