Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Điện ảnh Việt không còn nhỏ bé

Thứ Bảy 25/01/2020 | 13:11 GMT+7

VHO- Với hệ thống rạp chiếu hiện đại phần lớn được gắn kết tiện ích với các trung tâm thương mại sầm uất, thị trường điện ảnh hứa hẹn càng ngày càng mở rộng biên độ chinh phục công chúng.

Hiện tại, mỗi năm số lượng phim nội ra mắt khán giả chỉ bằng 1/10 số lượng phim ngoại, nhưng phim Việt vẫn tạo được chỗ đứng riêng nhờ sự nhạy bén của những nhà sản xuất.

Không gian nhộn nhịp của đạo diễn, diễn viên

Nếu nhìn vào thực tế làm phim thì dường như mỗi năm điện ảnh Việt lại góp mặt thêm một nhà sản xuất. Trước đây, những người yêu điện ảnh Việt cứ phập phồng hy vọng sẽ có đại gia vàng kho bạc đống cảm thấy xót thương cho phim Việt mà bỏ tiền cho giới nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo. Tuy nhiên, sau những thành công và thất bại của Phước Sang, thì chính các nghệ sĩ lại tự tin đảm đương luôn vai trò nhà sản xuất. Hiện tại, chỉ có một người không liên quan đến nghệ thuật dự phần làm phim là nhà sản xuất Dung Bình Dương. Từng thành công ở lĩnh vực kinh doanh hạt điều và nhà hàng, bà Dung Bình Dương đã đứng tên nhà sản xuất các bộ phim Tik Tak anh yêu em, Chú ơi đừng lấy mẹ con, Ngốc ơi tuổi 17… Còn lại, không gian nhộn nhịp của điện ảnh Việt nằm trong tay những nhà sản xuất vốn là đạo diễn hoặc diễn viên.

Công việc của nhà sản xuất không hề giống chuyên môn của đạo diễn hoặc diễn viên. Liệu việc trở thành nhà sản xuất có phải một cuộc phiêu lưu hơi mạo hiểm đối với những nghệ sĩ mơ mộng gió trăng không? Diễn viên Thanh Thúy đã đứng ra đảm đương vị trí nhà sản xuất cho những bộ phim do chồng mình, Đức Thịnh làm đạo diễn như Ma dai, Trạng Quỳnh hoặc Siêu sao siêu ngố, chia sẻ: “Giai đoạn mới bước chân vào lĩnh vực này, không có mặt trên phim trường không yên tâm, bởi nhà sản xuất luôn là người giải quyết từng sự cố nhỏ nhất. Bản thân mình thấy làm được gì sẽ làm và luôn suy nghĩ một điều duy nhất là làm thế nào để công việc trôi chảy”.

Còn đạo diễn Nhất Trung đã làm nhà sản xuất những bộ phim 49 ngày, Bệnh viện ma, Nắng, Vú em tập sự thì thổ lộ: “Mỗi năm xuất hiện một nhà sản xuất mới, chứng tỏ thị trường phim Việt đang phát triển và nhiều người muốn nhảy vào lĩnh vực này. Đó là một tín hiệu tốt. Tôi tin một nhà sản xuất khi có phim ra rạp luôn có sự chuẩn bị nhất định, mặc dù để tạo đột phá, am hiểu thị trường cần thời gian và những vấp váp. Nếu có một bộ phim chất lượng, việc chọn nhà phát hành không hề khó…

Và những nhà sản xuất… quyền lực

Nghệ sĩ làm nhà sản xuất là một sự lấn sân thú vị. Bởi lẽ, nghệ sĩ muốn làm nhà sản xuất thì sự lãng mạn, sự bốc đồng phải được hạn chế để dành chỗ cho sự bao quát và sự khôn ngoan. Đạo diễn nào làm nhà sản xuất cũng đáng hoan nghênh. Diễn viên nào làm nhà sản xuất cũng đáng ủng hộ. Tuy nhiên, trong danh sách những nhà sản xuất có quyền lực và khiến công chúng bất ngờ nhất, phải kể đến ba tên tuổi Lý Hải, Trương Ngọc Ánh và Ngô Thanh Vân.

Bộ phim khởi nghiệp Lật mặt được đầu tư 15 tỉ đồng do Lý Hải tự viết kịch bản, tự làm đạo diễn và tự đóng vai chính, không ngờ lại đạt doanh thu khá lý tưởng. Có đà, Lý Hải tiếp tục làm Lật mặt 2, Lật mặt 3, Lật mặt 4. Năm nay 52 tuổi và là ông bố có 4 đứa con, nhà sản xuất Lý Hải bộc bạch: “Tôi đắn đo khi quyết định đưa phim ra rạp vì phim bom tấn của nước ngoài...  đè bẹp bất cứ lúc nào. Nhớ năm 2015, Lật mặt đã ra rạp với tổng doanh thu 72 tỉ đồng, rồi Lật mặt 2 thu được 80 tỉ đồng và Lật mặt 3 thu được 85 tỉ đồng. Đến nay thì phần 4 đã đạt hơn 100 tỉ đồng”.

Khác với Lý Hải, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh là một diễn viên nổi tiếng với hàng chục vai diễn khác nhau, mà ấn tượng nhất là vai nữ chính trong bộ phim Áo lụa Hà Đông. Diễn viên Trương Ngọc Ánh từng lấy chồng đại gia và có một con gái. Đáng tiếc, hôn nhân tan vỡ, Trương Ngọc Ánh một mình tiếp tục bước đi trên con đường nghệ thuật bằng vai trò nhà sản xuất. Hai bộ phim Hương Ga và Truy sát, Trương Ngọc Ánh vừa làm nhà sản xuất vừa đóng vai chính. Những phim sau đó như Vệ sĩ Sài Gòn và Sắc đẹp ngàn cân thì Trương Ngọc Ánh chỉ chuyên tâm làm nhà sản xuất. Quan niệm của nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh khá rạch ròi: “Các ngôi sao quốc tế, ai cũng muốn đóng phim do mình sản xuất vì được kiểm soát mọi thứ theo cách của mình. Phim có thể thắng hoặc thua nhưng quan trọng nhất là làm điều mình muốn mà không ai điều khiển được”. Năm Canh Tý 2020, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh có dự án khá tâm huyết là bộ phim Trưng Vương nói về hai chị em Trương Trắc - Trưng Nhị. Ở tuổi 44, một trong những băn khoăn của nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh là tính chuyên nghiệp để xây dựng nền điện ảnh: “Có lúc phim mình chưa ra, đã nhìn thấy phim vừa mới ra giống hệt phim mình rồi. Cũng là bởi nhiều phim được sản xuất quá, còn đội ngũ làm vẫn chỉ có vậy, nên đôi khi các nhà sản xuất cứ thuê nguyên một ê-kíp nào đó!”.

Cũng nổi tiếng trên màn ảnh không thua kém gì Trương Ngọc Ánh, nhưng Ngô Thanh Vân còn tạo được nét độc đáo bằng hình tượng “đả nữ” sau những bộ phim hành động như Dòng máu anh hùng và Bẫy rồng. Nếu so với “đả nữ” quốc tế cỡ Dương Tử Quỳnh thì Ngô Thanh Vân còn thua xa, nhưng Ngô Thanh Vân làm được điều Dương Tử Quỳnh chưa thể làm là kiêm luôn nhà sản xuất. Các phim do nhà sản xuất Ngô Thanh Vân lo lắng thu chi như Ngày nảy ngày nay, Tấm Cám - Chuyện chưa kể, Cô Ba Sài Gòn, Về quê ăn Tết hoặc Song lang đều có chiến lược quảng bá rất tưng bừng. Thế nhưng, không phải phim nào của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cũng hốt bạc. Từ bệ phóng “đả nữ”, Ngô Thanh Vân có ưu điểm khi sản xuất những bộ phim sử dụng võ thuật như một gia vị lôi cuốn. Ví dụ rõ ràng nhất là bộ phim Hai Phượng do Ngô Thanh Vân vừa bỏ tiền đầu tư vừa bỏ công đóng vai chính, đã phá vỡ kỷ lục doanh thu của các bộ phim ăn khách trước đó như Em là bà nội của anh (103 tỉ đồng), Em chưa 18 (172 tỉ đồng) và Cua lại vợ bầu (190 tỉ đồng). Tính cả thị trường Mỹ và châu Á thì bộ phim Hai Phượng của Ngô Thanh Vân mạnh dạn công bố doanh thu 200 tỉ đồng.

Trước kia tôi còn e dè nền điện ảnh Việt Nam hơi bé nhỏ, nhưng với “Hai Phượng” thì tôi cảm thấy hoàn toàn khác. Tôi rất hãnh diện khi đem bộ phim này đi thương thảo với các nhà phát hành Mỹ. Ở Việt Nam, làm càng nhiều phim càng tốt, nhưng phải có những bộ phim chất lượng thì thị trường mới đi lên được”.

(Diễn viên, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân)

Tâm Huyền

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top