Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Chuyện về những người mẹ đoạt huy chương vàng

Thứ Hai 20/01/2020 | 10:51 GMT+7

VHO- SEA Games 30 không chỉ có những nụ cười chiến thắng mà còn có cả những giọt nước mắt nghẹn ngào của những người mẹ đã gạt sang một bên nỗi nhớ con để mang về những tấm huy chương đáng quý.

Nguyễn Thị Huyền (trái) Ảnh: QUÝ LƯỢNG

Đó là cô gái vàng Nguyễn Thị Huyền 2 HCV, nội dung 400m, 400m rào môn Điền kinh hay Phạm Thị Huệ, HCB ở môn Rowing.

Sự trở lại ngoạn mục

Tại SEA Games 2015, Nguyễn Thị Huyền khiến cả làng điền kinh khu vực phải trầm trồ khi một mình giành 3 HCV, 3 nội dung 400m, 400m rào và 4x400m, cùng lúc đoạt 2 chuẩn dự Olympic 2016. Khi ấy câu chuyện về cô gái sớm thiếu vắng bóng dáng của người cha ngay từ khi mới lọt lòng, lớn lên trong cảnh mò cua, bắt ốc, sớm ngày tần tảo cùng mẹ trên cánh đồng của huyện Ý Yên, Nam Định, đã được cả nước biết đến.

Với thành công vang dội lại có ngoại hình ưa nhìn, vóc dáng “chuẩn”, Huyền nhanh chóng trở thành nhân vật được yêu thích trên một số show truyền hình. Bước ra từ ánh hào quang, cô lại nỗ lực tập luyện, để 2 năm sau đó tiếp tục mang về 3 chiếc HCV cho Điền kinh Việt Nam tại SEA Games 2017. Sau khi lập gia đình, trước Asian Games 2018, Huyền gọi cho Văn Hoá chia sẻ quyết định sẽ tạm nghỉ thi đấu để thực hiện thiên chức làm mẹ. Ai cũng nghĩ Huyền sẽ giã từ đường đua nhưng chỉ 3 tháng sau khi sinh con, nỗi nhớ đường chạy cùng những khó khăn trong cuộc sống làm cô luôn day dứt không yên và quyết định tập luyện trở lại. Cũng rất may chồng Huyền là giảng viên Trường Đại học TDTT Từ Sơn, gia đình cô lại được ở tập thể của nhà trường, nơi có sân chạy dành cho các sinh viên nên hằng ngày bà mẹ bỉm sữa, vừa trông con, vừa tranh thủ tập luyện.

“Những ngày mới quay trở lại tập luyện sau khi vừa sinh con bằng phương pháp đẻ mổ được 3 tháng, thật sự rất khó nhọc. Nhiều lúc mệt quá, tôi nằm vật ra đường chạy, đôi chân như muốn khuỵu xuống, trời đất như tối sầm lại. Trước đây tôi chưa từng trải qua trạng thái như thế này nhưng rồi tôi lại tự nhủ mình phải cố gắng vì con, nếu muốn quay lại thi đấu đỉnh cao. Rất may sau đó thầy tôi (HLV Vũ Ngọc Lợi) biết tin tôi đang tự mình tập chạy trở lại nên đã gửi giáo án huấn luyện cho tôi”, Huyền chia sẻ: Con mới lên 5 tháng tuổi, buộc phải cai sữa để tăng cường lượng vận động. Sau vài tháng khổ luyện, Huyền đã dần lấy lại được phong độ và bà mẹ 1 con, tự mình tập luyện ấy đã vượt qua một loạt tuyển thủ tập luyện hằng ngày trên đội tuyển quốc gia để đoạt cú đúp HCV 400m và 400m rào ở Giải vô địch quốc gia. Thành tích quá thuyết phục của Huyền đã giúp cô được quay trở lại đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 30.

Dù rất nhớ thương cô con gái nhỏ đầu lòng nhưng Huyền đành gửi con cho mẹ chồng và chồng chăm sóc ở nhà để chuyên tâm tập luyện với mong muốn mang về tấm huy chương. “Đi tập huấn lâu ngày trở về nhà, con tôi không nhận ra tôi. Khi ấy tôi oà khóc vì tủi thân quá nên giờ sẽ tranh thủ dịp Tết này để chăm sóc, bù lại những ngày phải xa con”, Huyền chia sẻ.

Phạm Thị Huệ (phải) Ảnh: P.T.H

Thi thay cả phần cho gia đình

Trong làng đua thuyền Việt Nam, hầu như ai cũng biết câu chuyện tình giữa tuyển thủ quốc gia Phạm Thị Huệ và VĐV Đặng Minh Huy. Cả hai đều là VĐV môn Rowing, tập huấn cùng địa điểm rồi “thương” nhau lúc nào không biết. Mối tình 10 năm giữa họ đã đơm hoa kết trái bằng 2 bé gái đáng yêu.

Sau khi lấy chồng rồi sinh con, Huệ cũng định chuyển sang nghiệp huấn luyện viên nhưng rồi cũng giống như Huyền, cô lại nhớ quay quắt những buổi tập cùng nắng và gió. Và cô quyết định quay trở lại. Bà mẹ một con lại một mình với sóng nước, nắng gió lênh đênh khắp mặt hồ Tây, Hà Nội rồi lại chuyển xuống Hải Phòng tập huấn cùng đồng đội. Cô và các đồng đội đã giành huy chương ở hầu hết các mặt trận tham gia, từ SEA Games cho tới Asian Games. Sau khi sinh con thứ hai, với quyết tâm cháy bỏng, sớm được quay trở lại tập luyện, cô được tạo điều kiện để đưa cả con lên đội tuyển tập huấn. Hằng ngày em bé được gửi ở nhà trẻ, tối về cô lại ôm cô con gái mới hơn 1 tuổi vào lòng thủ thỉ. “Những lúc ấy bao mệt mỏi trong một ngày tập luyện tan biến đi hết. Con gái trở thành động lực cho tôi vững vàng tập luyện và thi đấu tốt hơn”, Huệ chia sẻ.

Thương vợ vất vả, Huy cũng xin đội đua thuyền Đà Nẵng cho ra Hải Phòng tập huấn cùng vợ để có điều kiện chăm sóc vợ con hơn. Trước kỳ SEA Games 30, được sự đồng ý của các cấp lãnh đạo, 2 vợ chồng Huệ thuê nhà ở cạnh nơi tập luyện để tối đến cả nhà lại quây quần bên nhau. Bé lớn thì đã học lớp 2 nên ở với bà nội, bé nhỏ thì ở bên quấn quýt với ba mẹ. Trước khi lên đường đi SEA Games 30, Huệ lo lắm vì cả chồng và con gái nhỏ đều ốm, nhưng Huy đã an ủi vợ: “Em yên tâm lên đường làm nhiệm vụ. Con ở nhà đã có anh chăm sóc. Em phải thi đấu thay cho cả gia đình, sao cho thật tốt. Anh luôn dõi theo em!”.

Huệ bảo, cô hạnh phúc nhất là khi về đích, sau khi lên bờ, mở điện thoại ra sẽ thấy tin nhắn của chồng: “Anh và các con tự hào về em. Cố gắng nhé!”. Dù tiền thưởng là rất quý, nhất là với một gia đình nhỏ, còn nhiều lo toan như gia đình Huệ nhưng cô cho biết: “Có nhiều cái còn quí hơn tiền. Đó là màu cờ, sắc áo của Tổ quốc”. Huệ cũng cho biết, dù đã 30 tuổi nhưng cô chưa nghĩ đến việc dừng lại. “Giờ mục tiêu của tôi là SEA Games 2021 được tổ chức ngay trên sân nhà. Tôi thi đấu bao nhiêu năm rồi nhưng chưa bao giờ bố mẹ hai bên, các anh, chị em và con tôi được xem tôi thi đấu trực tiếp. Vì thế sau SEA Games 30, tôi sẽ tiếp tục tập luyện tích cực để thực hiện ước mơ này”.

 THU SÂM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top