Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 23: Xây dựng một cộng đồng ASEAN phồn vinh

Thứ Sáu 17/01/2020 | 11:13 GMT+7

VHO- Từ ngày 15-16.1, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2020, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 23 đã được tổ chức tại Thủ đô Bandar Seri Begawan (Brunei).

 Du lịch ASEAN thể hiện sự gắn kết

Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên thiên nhiên và Du lịch Brunei Dato Ali Apong, Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia Thong Khon và Phó Tổng Thư ký ASEAN Aladdin D. Rillo đồng chủ trì. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng là trưởng đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Hợp tác du lịch ASEAN có nhiều bước tiến mới

Hợp tác du lịch giữa các nước ASEAN có nhiều bước tiến, kết quả hợp tác quan trọng trong thời gian qua. Trong đó, du lịch trong khối ASEAN đã triển khai Chiến lược Du lịch ASEAN (ASTP) giai đoạn 2016- 2025, bao gồm nội dung kiểm điểm giữa kỳ năm 2020; Triển khai Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2017- 2020; Triển khai Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về lao động du lịch (MRA-TP). ASEAN đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bádu lịch như: Điều chỉnh logo du lịch ASEAN, xây dựng các clip quảng bámới vàcải tạo trang điện tử giới thiệu du lịch ASEAN tại tên miền: http://www.visitseasia. travel vừa ra mắt tại lễ Khai mạc ATF 2020 tối ngày 14.1.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN đã thảo luận, thông qua nhiều nội dung quan trọng và đưa ra những chỉ đạo để tiếp tục thúc đẩy Hợp tác Du lịch ASEAN như: Chuẩn bị tổ chức ATF 2021; Tham vấn với các tổ chức quốc tế; Lễ trao giải thưởng du lịch ASEAN 2020, các nội dung hợp tác liên quan đến du lịch thuộc cơ chế ngành khác và khuôn khổ ASEAN; Biên bản Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 23.

Đánh giácao các hoạt động triển khai Chiến lược trong giai đoạn vừa qua, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng nhấn mạnh, ngành du lịch ASEAN phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây một phần lớn nhờsựhợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên trong công tác liên kết sản phẩm du lịch, xúc tiến ASEAN như một điểm đến chung, hướng đến xây dựng một cộng đồng ASEAN phồn vinh, bền vững và toàn diện trong khi vẫn duy trìđược lợi ích riêng của từng quốc gia. Đồng thời bày tỏ kỳ vọng trong giai đoạn tới, với sựchung tay của tất cảcác quốc gia thành viên, du lịch ASEAN thật sự sẽ có bước phát triển đột phá và bền vững như chủ đề của ATF 2020 Brunei năm nay “ASEAN: Cùng hướng đến thế hệ tiếp theo của du lịch”. Thứ trưởng Lê Quang Tùng cho biết, Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục tích cực tham gia và ủng hộ các dựán phát triển du lịch chung của ASEAN, đồng thời chủ động phát huy, thực hiện các dựán do Việt Nam chủ trì cũng như mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sựủng hộ và hợp tác của các nước thành viên trong việc cung cấp thông tin và sáng kiến để các dựán du lịch được triển khai một cách hiệu quả, đưa ra những sản phẩm cụ thểvàmang lại lợi ích cho du lịch ASEAN.

Năm 2020, Việt Nam vinh dự đảm nhận vai trò Chủtịch ASEAN với chủ đề “Gắn kết và chủ động thích ứng”. Năm nay cũng làthời điểm quan trọng đánh dấu 5 năm hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN. “Trong bối cảnh chung nỗ lực liên kết khu vực, Việt Nam mong muốn sẽ tập trung tăng cường sự gắn kết bền vững của ASEAN thông qua củng cố đoàn kết, thống nhất và gia tăng liên kết kinh tế, đóng góp vào hiệu quả hoạt động của bộmáy ASEAN và đẩy mạnh quan hệ đối tác của ASEAN trong cộng đồng toàn cầu. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sựủng hộ, hỗ trợtích cực từcác nước thành viên và các đối tác để hiện thực hóa tinh thần Chủ đề của Năm ASEAN 2020”, Thứ trưởng Lê Quang Tùng nhấn mạnh.

Đnh hướng ASEAN như một điểm đến du lịch chung

Các Bộ trưởng ghi nhận tiến trình triển khai 7 Chương trình hành động chiến lược nhằm đảm bảo khả năng cạnh tranh của ASEAN như một điểm đến du lịch chung. Trong đó, Chiến lược Marketing Du lịch tiếp theo sẽ được xây dựng cho giai đoạn 5 năm (2021 - 2025) và phù hợp với Chiến lược Du lịch ASEAN 2016 - 2025. Các Bộ trưởng ủng hộ việc tăng cường sựtham gia vàhợp tác với khối tư nhân trong quảng bá du lịch. Đồng thời, tiến hành ra mắt trang thông tin điện tửdu lịch ASEAN mới, hoạt động như nền tảng “cửa hàng một điểm đến” cung cấp các thông tin tích hợp cho công chúng về các sản phẩm và hoạt động du lịch của ASEAN. Các Bộ trưởng cũng đánh giá cao sáng kiến của các Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN đưa du lịch số trở thành một trong những hoạt động chính được triển khai từ năm nay, như một hình thức để nâng cao trải nghiệm cộng đồng trong việc tiếp cận thông tin và dịch vụ.

 Thứ trưởng Lê Quang Tùng và Bộ trưởng Lào thăm gian hàng Việt Nam

Đề cập đến tiến trình thực hiện Kếhoạch Công tác triển khai “Thoả thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch (MRA-TP)” 2019 – 2023, các Bộ trưởng mong muốn hoàn thành việc xây dựng chương trình giảng dạy và bộ công cụCác tiêu chuẩn ASEAN cho nghềMICE và tổ chức sự kiện, bao gồm 32 chức danh nghề nghiệp. Để cho phép MRA-TP mở rộng sự công nhận tới nhiều ngành nghề liên quan đến khách sạn và du lịch hơn, các Bộ trưởng sẽ ký Nghị định thư sửa đổi MRA-TP trong năm 2020. Các Bộ trưởng thừa nhận tầm quan trọng của việc thúc đẩy đầu tư để tạo việc làm và đóng góp cho tăng trưởng kinh tế ASEAN. Về vấn đề này, các Bộ trưởng thông qua Hướng dẫn đầu tư du lịch ASEAN và Danh mục đầu tư du lịch ASEAN, điều này sẽthu hút và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư quốc tế đầu tư vào lĩnh vực du lịch ASEAN.

Về việc thực hiện Tuyên bố Pakse về Lộ trình phát triển chiến lược của cụm du lịch sinh thái và hành lang du lịch ASEAN, các Bộ trưởng hoan nghênh kết quả nghiên cứu và Kế hoạch Công tác 5 năm được đề xuất để thực hiện lộ trình này: Hành lang du lịch biển ASEAN; Cụm du lịch Bắc - Nam Mekong; Cụm du lịch Trung tâm sinh thái rừng nhiệt đới Borneo; Cụm du lịch sinh thái biển Tam giác san hô; Hành lang du lịch sông Mekong/ sông Irrawady; Hành lang du lịch thành phố ASEAN (ASEAN Pass) và Hành lang du lịch đường sắt. Các Bộ trưởng khen ngợi sáng kiến của Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN (AMMS) bao gồm du lịch thể thao là một trong những ưu tiên mới cho Kế hoạch hoạt động ASEAN về Thể thao 2021- 2025. Các Bộ trưởng đánh giá cao Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN vì sự hỗtrợ và đóng góp của Hội nghị này trong việc đa dạng hóa và phát triển du lịch ASEAN...

Hiện thực hóa phát triển du lịch bền vững và bao trùm

Thời gian qua, tiến trình thực hiện ba chương trình hành động chiến lược nhằm đảm bảo du lịch ASEAN bền vững và bao trùm, cụthể là tăng cường sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối công- tư vào chuỗi giá trị du lịch; đảm bảo an toàn và an ninh, ưu tiên bảo vệ và quản lý các di sản và nâng cao ứng phó để bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu. Khối đang xây dựng một kế hoạch hành động khu vực toàn diện và các công cụ để triển khai “Chiến lược về sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch”. Đồng thời tiếp tục thúc đẩy sáng kiến về tăng khả năng tiếp cận du lịch cho mọi đối tượng, tiếp tục ủng hộ các chương trình du lịch vềgiới tính và có trách nhiệm và hoan nghênh việc áp dụng Tài liệu khung về giới tính và phát triển ASEAN của các Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN.

Liên quan đến sự đóng góp của ngành du lịch trong việc bảo vệ và bảo tồn các khu di sản và công viên di sản ASEAN, các Bộ trưởng hoan nghênh kết quả của Hội thảo về Đánh giá tác động của các Di sản Thế giới ASEAN và Công viên Di sản ASEAN, tổchức tháng 11.2019 tại Luang Prabang (Lào). Các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác vận động của ngành Du lịch trong việc cải thiện quản lý du lịch tại các Khu Di sản thế giới và Công viên Di sản ASEAN.

Các Bộ trưởng cũng ghi nhận kết quả của Hội thảo về Công cụđánh giá du lịch bền vững ASEAN (ASITAT) và mong đợi các hoạt động cụ thể được thúc đẩy trong tiến trình triển khai chương trình Công cụ đánh giá du lịch bền vững ASEAN. 

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và ba nước đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc lần thứ 19 diễn ra ngày 16.1. Hội nghị đã thảo luận và đưa ra ý kiến để thúc đẩy hơn nữa hợp tác du lịch ASEAN+3. Cùng ngày cũng đã diễn ra Họp báo Bộ trưởng Du lịch ASEAN và Lễ trao giải thưởng du lịch ASEAN.

 TỐ LINH - HÀ ANH (từ Brunei)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top