Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Quán nhậu ngày cuối năm: Khách thưa, quán vắng

Thứ Tư 15/01/2020 | 10:20 GMT+7

VHO- Theo “thông lệ”, những ngày cuối năm Âm lịch các quán nhậu, nhà hàng tưng bừng đón khách liên hoan. Thế nhưng, những ngày này nhiều chủ quán nhậu lại méo mặt vì vắng khách.

 Nhiều nhà hàng quán nhậu vắng khách trong dịp cuối năm

 Nguyên nhân là bởi đơn giản một điều: Các “ma men” dường như đã bắt đầu biết sợ Nghị định 100 với các mức phạt mang tính răn đe cao.

Sợ “mất mặt”

Mới đây trên đường về nhà sau khi dự liên hoan, ông Trần Văn Kh (37 tuổi, ở TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) hiện là Phó giám đốc một bệnh viện ở Thái Bình, bị xử phạt 35 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 23 tháng vì lỗi vi phạm nồng độ cồn. Khi bị CSGT kiểm tra, ông Kh có nồng độ cồn vượt quá 0,4 mg/lít khí thở. Đây chỉ là một vụ việc trong những vụ vi phạm mà ngoài việc bị phạt tiền, tước giấy phép lái xe, còn bị “bêu” tên tuổi, nơi công tác trên các phương tiện thông tin đại chúng, gửi thông báo về nơi làm việc. Chính bởi những lý do này, nhiều người đã từ chối các cuộc liên hoan, tụ tập cuối năm của bạn bè, người thân. Trường hợp cơ quan tổng kết, khó từ chối hay vắng mặt thì không ít người đã dùng nước lọc, nước ngọt thay cho rượu bia.

Anh Nguyễn Văn Hóa (Hà Đông, Hà Nội) cho biết mọi năm anh thường tham gia tới gần chục cuộc tụ tập tất niên với các nhóm bạn học, bạn làm ăn, cơ quan… Tuy nhiên, năm nay trừ liên hoan cuối năm, các cuộc liên hoan khác anh đều từ chối. Không chối được thì đi dự và uống nước lọc thay cho rượu bia. “Với tiền lương khoảng 7 triệu đồng/tháng, bị phạt tiền, tước bằng lái vừa bị vợ kèo nhèo, vừa “thất thu” nên giờ bạn bè rủ đi nhậu hay liên hoan cuối năm cũng không dám ngồi”, anh Hóa nói. Trong khi đó, anh Phạm Văn Cường, một giáo viên sống tại Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, do có nhiều mối quan hệ nên thường xuyên tham gia các cuộc tiệc tùng. Giờ mỗi lần bạn bè gọi thì bắt taxi đến. Tuy nhiên, nhà trong ngõ sâu, mỗi lần đi taxi về, gọi người thân ra đầu đường dìu vào cũng không tiện, lại mất hình ảnh với bà con xóm giềng, nên anh Cường giờ cũng hạn chế.

Thay đổi thói quen

Do khách e ngại bị phạt vi phạm nồng độ cồn các quán ăn, nhà hàng thưa vắng. Nhiều quán ăn, nhà hàng có vị trí đẹp, đắc địa trước kia thì nay lại vắng vẻ hơn những quán kín đáo, xa các… chốt GSGT. Trên nhiều trang mạng xã hội, không ít chủ nhà hàng, quán nhậu than vãn. Tại một quán bia lớn tại ngã ba đường Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) trước kia ngày nào cũng nhộn nhịp, khách ra vào nườm nượp thì nay thưa thớt. Với lợi thế mặt tiền rộng rãi, vị trí đắc địa, gần dãy sân bóng nhân tạo luôn đông đúc các “cầu thủ” làm vài cốc cho đỡ háo nước sau các trận bóng , thế nhưng một nhân viên tại đây cho biết xung quanh quán này có nhiều chốt CSGT nên hiện nay khách ngại đến. Từ đầu tháng đến giờ, quán chỉ hoạt động cầm chừng, không còn sôi động như trước đó.

Các quán nhậu than vãn ế ẩm, nhưng không ít người lại vui mừng. Anh Nguyễn Hồng Phúc (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, bản thân không biết nhậu, cuối năm liên hoan với bạn bè, đồng nghiệp thường bị ép uống. Cuối năm luôn trong tình trạng say xỉn, có lần còn tự gây tai nạn cho mình khi điều khiển xe từ quán nhậu về nhà. Giờ thì thấy nhẹ người khi không phải "zô zô" hay bị ép rượu. “Việc xử phạt nặng vi phạm nồng độ cồn đã thể hiện được tính răn đe. Nhưng điều quan trọng hơn, với việc xử phạt nặng này, thói quen sinh hoạt của người dân cũng thay đổi. Việc thay đổi thói quen này là hướng tới sự văn minh, đảm bảo an toàn cho mọi người khi ra đường, nên tôi ủng hộ”, anh Phúc chia sẻ. Theo anh Phúc, các quán nhậu có vắng khách thì cũng phải chấp nhận. Quán nhậu xuất hiện ở khắp nơi đã tạo nên thói quen uống rượu bia tùy tiện làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc, cũng như sức khỏe của nhiều người. Để hạn chế việc lạm dụng rượu bia, cần quản lý chặt hơn những điểm bán bia rượu tập trung để không còn tình trạng chỗ nào cũng bán được, ai cũng có thể mua được, ngồi đâu cũng được.

Với việc xử lý mạnh tay, nhiều "ma men" đã bắt đầu chùn tay khi sử dụng rượu bia tham gia giao thông. Tiệc liên hoan, tất niên cuối năm có thể vắng rượu bia nhưng đường phố an toàn hơn với người tham gia giao thông, nhiều gia đình đón Tết đầm ấm vui vẻ bên nhau thay vì phải vào bệnh viện vì tai nạn, đó là điều nên mừng. 

 Q.XƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top