Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Giấc mơ nơi thiên đường của cô gái khiếm thị

Thứ Hai 13/01/2020 | 11:40 GMT+7

VHO- Nghiêm Vũ Thu Loan, sinh viên ĐH RMIT vừa có buổi ra mắt truyện ngắn Giấc mơ nơi thiên đường, tại Đường Sách TP.HCM, với sự tham gia của đông đảo bạn trẻ. Không may mắn như những bạn cùng trang lứa, từ khi sinh ra đôi mắt của Loan đã không được sáng, chỉ nhìn thấy mập mờ.

 Nghiêm Vũ Thu Loan tại buổi ra mắt sách

 Tưởng chừng chút ánh sáng ấy sẽ ở lại làm bạn cùng Loan, nhưng rồi một tai nạn nhỏ đã cướp đi chút hy vọng nhỏ nhoi ấy, Loan vĩnh viễn không nhìn thấy gì. Ngay từ nhỏ, Loan đã bộc lộ tố chất thông minh, lanh lợi. Sau khi tốt nghiệp cấp ba, Loan nhận được học bổng toàn phần danh giá của ĐH RMIT với chuyên ngành truyền thông.

Tự truyện Giấc mơ nơi thiên đường được Loan ấp ủ từ khá lâu và phải đến cuối năm lớp 12, Loan mới chính thức bắt tay vào viết và hơn một năm, sản phẩm được hoàn thiện. Hỏi Loan, vì sao sách lại có tên là Giấc mơ nơi thiên đường, em bộc bạch: “Thật ra em đã mất rất nhiều ngày để tìm một cái tên thật phù hợp. Nhưng mãi cho tới tháng Tư năm 2018, em mới tìm ra được cái tên này. Khi tham gia một chương trình truyền hình, chị biên tập viên có hỏi em một câu rằng: “Quan điểm sống của em là gì, em đã trả lời nếu ta nhìn mọi thứ bằng đôi mắt của những thiên thần, ta sẽ thấy cuộc đời đẹp như thiên đường mà ta mơ ước. Cũng tại khoảnh khắc đó, em đã tìm ra nhan đề thích hợp cho tác phẩm của mình”.

Tập truyện gồm có hai phần, phần một là Hành trình cỏ bốn lá, phần hai là Nơi hạt nắng dừng chân. Ở phần một Hành trình cỏ bốn lá, sẽ dẫn dắt độc giả đến những mảnh đời khác nhau của trẻ thơ. Thu Loan đã dành phần đầu để kể cho mọi người những câu chuyện mà em đã nghe được, đã chứng kiến được trong cuộc sống. Đó là hình ảnh một cậu bé mắc bệnh Down khao khát được một lần gọi tiếng “ba”; hay là nỗi ám ảnh về “giấc mơ quý tử” của gia đình Diệu Thu, khiến bố mẹ em chia tay, gia đình thành hai nửa, để lại cho con cái bao tổn thương. Và còn rất nhiều câu chuyện khác phải lấy đi nước mắt của độc giả. Ở phần hai Nơi hạt nắng dừng chân, là biết bao cảm xúc mà Thu Loan dành trọn cho bạn bè, những người mến yêu và đặc biệt là các thầy cô giáo. Đó là những yêu thương chân thành mà Thu Loan đã gom góp qua năm tháng, những yêu thương lắng đọng và đong đầy.

PGS.TS Nguyễn Thị Phương Thùy, giảng viên Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội) nhận xét: “Những dòng viết trôi đi nhẹ nhàng nhưng thấm sâu vào tâm khảm người đọc. Giữa bộn bề cuộc sống, giữa trắng đen của cuộc đời, những dòng viết của Loan như dòng nước mùa thu thanh khiết, xoa dịu bao nỗi đau, bao tổn thương, bao mất mát của những mảnh đời ở những góc chông gai của cuộc sống. Những dòng viết ấy ánh lên những tia nắng mặt trời ấm áp chan chứa tình yêu thương và cháy bỏng những khát khao, rạng rỡ những niềm tin bất tử vào sự chân thành và tình người”.

Cũng như bao bạn trẻ, Loan cũng có ước mơ từ nhỏ, em chia sẻ: “Ngày bé, em ước mình trở thành họa sĩ để vẽ cuộc sống bằng màu sắc. Thế nhưng khi vĩnh viễn không nhìn thấy ánh sáng, em lại nghĩ mình sẽ viết văn, mình sẽ kể chuyện qua những con chữ. Không bằng cách này thì bằng cách khác, sẽ có nhiều cách để em vẽ nên cuộc đời”. Từ đó những câu chuyện mộc mạc, êm đềm, thuần khiết đã được viết bằng cả trái tim của Loan. Có ai nói rằng, những bất hạnh có thể làm con người ta trưởng thành. Nhưng với Loan thì không, em chưa bao giờ xem việc mình khiếm thị là một bất hạnh. Loan vẫn vững tin vào cuộc sống, luôn nỗ lực cố gắng, làm chủ chính cuộc sống của mình. Điều mà ít ai trong chúng ta làm được.

Trong Giấc mơ nơi thiên đường, Loan viết: “Mỗi ngày trôi đi là một ngày tôi góp nhặt riêng cho mình những hạt nắng lung linh, mỗi ngày trôi đi là một ngày tôi học cách đem những hạt nắng ấy kết thành một mặt trời ấm áp để rồi hôm nay tôi nhận ra, hạnh phúc tồn tại nơi những trái tim chân thành”. Với Loan, thiên đường chẳng ở đâu xa cả, nó nằm ngay trong trái tim của chúng ta, hãy nhìn đời bằng ánh mắt của một thiên thần và cho đi chân thành để nhận lại chân thành. 

HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top