Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Triển khai Bộ quy tắc ứng xử trong gia đình: Không chỉ dừng ở văn bản ban hành...

Thứ Sáu 03/01/2020 | 10:36 GMT+7

VHO- Năm 2019 là năm đầu Bộ VHTTDL tổ chức triển khai thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Với 12 tỉnh, thành được lựa chọn thí điểm, nhiều địa phương khác cũng đã chủ động thực hiện theo hướng dẫn của Bộ bằng nguồn ngân sách địa phương.

 Lễ phát động triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình ở Hà Nội

Tuy thời gian thực hiện chưa dài nhưng rõ ràng tác động của việc thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong gia đình đã và đang tác động đến ý thức của nhiều gia đình ở nhiều tầng lớp khác nhau trên phạm vi cả nước.

Bắt đầu từ gia đình

Bà Bùi Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã gắn việc thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử với việc bình xét danh hiệu văn hóa. Hiện hai địa bàn thực hiện thí điểm là xã Phú Cường, phường Khương Trung và nơi đây đang tập trung tuyên truyền với nhiều hình thức; nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, gắn việc thực hiện bộ tiêu chí với việc bình xét các danh hiệu văn hóa và thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của thành phố”.

Ông Trương Bá Trạng, Phó Giám đốc Sở VHTTDL An Giang cho biết, Sở đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị và nhân dân của các xã cần quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Gắn nội dung Bộ tiêu chí vào nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị để thường xuyên phổ biến quán triệt trong cán bộ, công chức, viên chức; Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung của Bộ tiêu chí và kết quả triển khai thực hiện trên hệ thống truyền thanh, cổ động trực quan, lồng ghép trong sinh hoạt của các Câu lạc bộ đờn ca tài tử và các hình thức phù hợp khác.

Mỗi địa phương đã khéo léo lồng ghép việc tuyên truyền Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình bằng việc nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình Phòng chống bạo lực gia đình, câu lạc bộ Cha mẹ, CLB Gia đình phát triển bền vững khuyến khích và nhân rộng các mô hình gia đình phát triển bền vững như: Gia đình làm kinh tế giỏi, gia đình nhiều thế hệ chung sống mẫu mực, gia đình hiếu học... tạo điều kiện cho gia đình có đủ năng lực để thực hiện tốt các chức năng cơ bản của mình.

Gia đình rất cần kỹ năng giao tiếp ứng xử

Bà Nguyễn Thị Lộc, 63 tuổi ở phường Phú Thuận (Thừa Thiên Huế) chia sẻ: “Những nội dung của Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình rất quan trọng, có ích và cần thiết cho từng thành viên trong gia đình. Trong môi trường xã hội như hiện nay, phát triển nhưng cũng kèm theo nhiều vấn đề tiêu cực nhất là lối ứng xử với nhau. Bản thân tôi là người vợ, người mẹ, người bà nên tôi rất quan tâm để thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”.

Trưởng thôn Thanh Chiểu (Ba Vì, Hà Nội) Nguyễn Khắc Thiện cho biết: Thanh Chiểu có 849 hộ dân, trong đó có tới 30% gia đình sống bốn thế hệ trong nhà, gia đình “tam đại đồng đường” thì rất nhiều. Trước đây, nhiều ông chồng cứ uống rượu vào là quậy phá, đánh vợ, nhưng những năm gần đây do tuyên truyền về công tác gia đình, đặc biệt là triển khai Bộ tiêu chí, thôn Thanh Chiểu không còn có những vụ như ly hôn từ nguyên nhân bạo lực gia đình nữa.

Giới nghệ sĩ cũng rất hào hứng với việc ban hành Bộ tiêu chí. Chia sẻ về việc nuôi dạy con cái cũng không phải là chuyện dễ dàng đối với những vợ chồng trẻ hiện nay, NSƯT Quang Khải, Phó đoàn phụ trách đoàn thể nghiệm Nhà hát Cải lương VN cho biết: “Tôi luôn chú trọng vào giáo dục thể chất và kỹ năng sống, học võ, học bơi, biết nói lời cảm ơn xin lỗi, biết gọn gàng ngăn nắp. Tôi muốn con mình chủ động, tự lập trong việc đi học đến việc giúp đỡ bố mẹ trong nhà. Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình của Bộ đặt ra những tiêu chí khiến mỗi người ý thức hơn trong quan hệ ứng xử trong gia đình”.

Mỗi địa phương phát động thí điểm thì mỗi địa điểm có tầm 300 hộ dân ký cam kết thực hiện Bộ tiêu chí, ước tính còn gần 10.000 hộ dân đã ký cam kết thực hiện. Đối với công tác gia đình nói chung, việc thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình không chỉ ngày một ngày hai là có thể thực hiện. Chính vì vậy không chỉ 1 năm là có ngay được những kết quả rõ rệt mà các cấp chính quyền từ trung ương tới địa phương và cho tới từng cá thể trong mỗi gia đình phải rất nỗ lực mới có thể tạo nên một nếp nhà ứng xử chuẩn mực theo những tiêu chí đặt ra. Thời gian qua, tình trạng xuống cấp, suy thoái văn hóa, đạo đức được dư luận xã hội lên án mạnh mẽ. Ban hành Bộ tiêu chí là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đạo đức, lối sống từ trong mỗi gia đình, nhằm xây dựng nền tảng vững chắc cho một xã hội lành mạnh, văn minh. 

 THÚY HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top