Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Chắp cánh cho điện ảnh Việt bắt đầu từ bối cảnh quay phim

Chủ Nhật 24/11/2019 | 17:02 GMT+7

VHO - Ngày 24.11, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội thảo “Bối cảnh quay phim tại Việt Nam”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI. Tham dự Hội thảo có đội ngũ chuyên gia, văn nghệ sĩ, các nhà sản xuất, nhà quản lý, những người hoạt động điện ảnh trong và ngoài nước. 

Hội thảo nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của bối cảnh quay phim tại Việt Nam, là dịp để các nhà sản xuất điện ảnh trong và ngoài nước gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong việc lựa chọn bối cảnh và quay phim thực tế tại Việt Nam, trong đó có các địa danh du lịch nổi tiếng. 
Chủ trì hội thảo, PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho biết, Việt Nam là quốc gia có xu hướng được các đoàn làm phim quốc tế chọn lựa làm bối cảnh quay phim, đã có nhiều bộ phim nổi tiếng được quay tại Việt Nam. Việt Nam với bờ biển dài, đẹp ở Đông Nam Á, là quốc gia có nhiều danh lam, thắng cảnh được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới và còn có bề dày không gian văn hóa vùng miền độc đáo. Trong thời gian qua, nhiều địa danh nổi tiếng, miền đất xinh đẹp của Việt Nam đã được các nhà làm phim Việt chọn làm bối cảnh, tạo nên những thước phim gây ấn tượng với khán giả. 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông chủ trì Hội thảo

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, thực tế đã chứng minh sự quảng bá một địa danh thông qua điện ảnh luôn đem lại hiệu quả bất ngờ và mạnh mẽ. Nhiều bộ phim nước ngoài được quay tại Việt Nam đã gây sửng sốt với khán giả trên thế giới, bởi hình ảnh đất nước con người Việt Nam được thể hiện tuyệt đẹp qua các tác phẩm điện ảnh. “Sau khi bộ phim “bom tấn” Kong: Đảo đầu lâu của điện ảnh Hollywood lấy bối cảnh chính tại Việt Nam được trình chiếu, một loạt địa điểm đã từng là bối cảnh của phim đã trở thành phim trường cho những tác phẩm điện ảnh khác đồng thời trở thành những điểm đến của hàng loạt tour du lịch mới thu hút khách trong và ngoài nước đến với quần thể di sản thế giới Tràng An (Ninh Bình). Tương tự, bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh ra mắt ở các rạp thì vùng đất Phú Yên, nơi được chọn làm bối cảnh của phim cũng đã trở thành một điểm đến của nhiều du khách. Trước đó, bộ phim Chuyện của Pao với những hình ảnh núi non hùng vĩ, sông nước thơ mộng, con người nồng hậu đã trở thành điểm đến không thể thiếu đối với du khách khi đặt chân đến vùng đất Hà Giang. Theo Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành điểm đến của những bộ phim nổi tiếng với những bối cảnh quay phim đặc sắc.

Đại diện đoàn phim quốc tế đóng góp ý kiến

Đồng tình quan điểm nay, ông James Cheatley, Giám đốc phụ trách châu Á - Thái Bình Dương của MPA cho rằng, Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để phát triển ngành này nếu có chính sách quan tâm, sự đầu tư phù hợp, đặc biệt là công tác quảng bá. 
Theo các nhà làm phim, hiện nay, công nghệ kỹ xảo ở nước ta đang ngày càng tiếp cận gần hơn với thế giới. Điều này giúp cho những nhà làm phim có thể thoả sức tưởng tượng hơn rất nhiều. Và việc tái tạo không gian trong phim không chỉ là công việc của hoạ sĩ thiết kế nữa mà còn là nhiệm vụ của bộ phận kỹ xảo. Điều quan trọng là việc tính toán sẽ quay thật ở những phần nào và quay phông xanh ở những phần nào, sao cho hợp lý nhất cả về hiệu quả hình ảnh và hiệu quả kinh tế.

TS Hà Văn Siêu cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành điện ảnh và du lịch

Các đại biểu cũng cho rằng, phong cảnh thiên nhiên Việt Nam sẽ ít người biết tới nếu như không có những tác phẩm điện ảnh giàu giá trị nghệ thuật lấy bối cảnh từ những cảnh đẹp này. Và khi điện ảnh phát triển thì quảng bá đất nước, con người, thúc đẩy ngành du lịch cũng như kinh tế đi lên. Vì vậy, để điện ảnh trong nước phát triển, nên chăng nghiên cứu hướng đi trong việc đầu tư cho bối cảnh quay phim? Theo TS Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhất thiết phải phối hợp chặt chẽ với nhau giữa hai ngành này. Ngành du lịch làm sao quảng bá để nhà làm phim tìm đến, bằng cách thông qua các chuyên gia du lịch gợi ý cho các nhà làm phim chọn ra bối cảnh, tìm được cảm hứng sáng tạo mới. Trong đó du lịch tạo ra môi trường hỗ trợ, giúp nhà làm phim có những điểm quay độc đáo nhất. 

Hội thảo thu hút những người hoạt động điện ảnh trong nước và quốc tế

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết: "Các ý kiến đóng góp tại Hội thảo đã khái quát khá toàn diện về bối cảnh quay phim Việt Nam, trong đó có những mặt mạnh để phát huy và mặt cần khắc phục. Có thể khẳng định, bối cảnh quay phim là công việc đầu tiên rất quan trọng, là tiền đề thành công bộ phim. Việc chọn bối cảnh có nhiều phương pháp, cách làm khác nhau, tuy nhiên, tôi thấy rằng việc chọn bối cảnh phải mang tính đặc trưng, tính thực tế và tính dân tộc. Đây là 3 yếu tố tôi cho rằng sẽ mang lại sự hấp dẫn cho khán giả khi xem phim". 

THÙY TRANG; ảnh: VIỆT HOÀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top