Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Có dấu hiệu trục lợi từ tín ngưỡng ở đền Đá Thiên (Thái Nguyên): Huyện bất lực, tỉnh vào cuộc

Thứ Tư 25/09/2019 | 10:30 GMT+7

VHO-  Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây tại cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên (thị trấn Trại Cau, Đồng Hỷ-Thái Nguyên) có nhiều dấu hiệu trục lợi từ hoạt động tâm linh tín ngưỡng. Một số người đứng ra thu nhiều khoản phí sai quy định của người hành lễ; nguồn tiền công đức của khách thập phương không rõ được thu - chi như thế nào…

 Được xác định là cơ sở tín ngưỡng của cộng đồng nhưng khi thấy cán bộ của BQL thì một số người tự xưng "nhà đền" đã khóa cửa, treo biển không cho ai vào trong đền Đá Thiên. Sự việc này đã gây bức xúc cho dư luận trong thời gian qua. Ảnh: THU TRANG

 Mặc dù là cơ sở tín ngưỡng thuộc về cộng đồng và được xác định nằm trên khu vực đất công nhưng oái oăm thay, BQL đền Đá Thiên dù đã “năm lần bảy lượt” được thành lập để quản lý nhưng đến nay vẫn đang trong tình trạng… bất lực.

Ban quản lý đền có như không

Chúng tôi đã có mặt tại khu vực đền Đá Thiên, nơi được cho là có mộ ông Hoàng Bảy rất linh thiêng. Những năm gần đây lượng khách đổ về đền ngày một đông. Nguồn tiền công đức của khách thập phương về đền cũng không nhỏ. Khu vực xung quanh đền được sắp xếp hàng quán khá gọn gàng. Bên trong đền, từ ngoài sân đến các gian thờ tự cũng được bài trí tương đối ngăn nắp. Qua quan sát, các hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng của người dân và khách thập phương trong đền Đá Thiên ở thời điểm này đang diễn ra bình thường. Thoạt nhìn thì không dễ nhận thấy những dấu hiệu bất thường, lộn xộn, thế nhưng ở ngay phía trước cổng đền lại có những dấu hiệu bất thường. Một gian nhà tạm khoảng hai chục mét vuông được quây, lợp mái tôn, đề biển: “Ban Quản lý cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên”. Có điều, vì sao “nhà” của BQL lại đặt phía ngoài cổng đền như vậy?

 BQL phải ngồi nhà tạm ở cửa đền

Trong gian nhà tạm đó có một hòm công đức và một bộ bàn ghế để ghi sổ công đức. Đối diện nơi ngồi của BQL là một cánh cổng vào đền được khóa kín, trên đó là tấm băng rôn đỏ ghi dòng chữ “Gia đình đang sửa chữa, không đón khách”. Một cánh cửa khác vào đền được mở cũng treo dòng chữ này. Ông Đinh Xuân Giang (74 tuổi), Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi Tổ 7 thị trấn Trại Cau (trước đây là 2 tổ 16-17), thành viên BQL đền Đá Thiên cho biết, ông về sống ở đây từ năm 1968. Nguồn gốc đền Đá Thiên ở đây ai cũng biết, đó là nơi thờ cúng có từ lâu đời của nhân dân 2 tổ 16 và 17 thị trấn Trại Cau. “Những người cao tuổi khi về đây sinh sống từ năm 1943 đã thấy có đền thờ này, trước đó là một cái miếu. Ông Hoàng Văn Hòa là thủ nhang đầu tiên được nhân dân giao việc trông nom, quét dọn, hương khói từ năm 1950- 1951; đến năm 1968-1969 do công việc, ông đã mời bà Hoàng Thị Lý (thủ nhang đền Đá Thiên hiện nay) cùng trông coi. Năm 2004, do sức khỏe yếu, ông Hòa giao lại cho bà Lý một mình trông coi ngôi đền. Mọi chuyện rắc rối bắt đầu từ đây. Người nhà bà Lý đến nay tự nhận ngôi đền là cơ sở thờ tự của nhà mình. Chúng tôi mặc dù là thành viên BQL nhưng lại không được bước chân vào đền…”, ông nói.

Ông Nguyễn Văn Thọ (64 tuổi), cũng là một thành viên của BQL thừa nhận, BQL cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên đang… bất lực. Dù mở cửa đón khách thập phương nhưng cánh cửa nhà đền sẽ trở nên ầm ĩ nếu có người của BQL bước vào. “Chỉ khi có công việc, có người của chính quyền đến thì chúng tôi mới vào được trong đền, nếu không thì chịu. Nhiều khách đến lễ thắc mắc vì sao BQL không để hòm công đức trong đền mà lại phải đưa ra ngoài. Họ có hiểu đâu là chúng tôi đang thế này…”.

Cấp dưới đề nghị cấp trên, cấp trên đề nghị cấp dưới

 Trong khuôn viên đền

Đền Đá Thiên đã được cơ quan chức năng công nhận là cơ sở tín ngưỡng của cộng đồng dân cư, thế nhưng vì sao tại ngôi đền này lại xuất hiện và kéo dài tình trạng một số cá nhân có dấu hiệu “trục lợi” từ hoạt động tín ngưỡng? Theo những hồ sơ, tư liệu có được, tại đền này đã diễn ra việc thu phí các dịch vụ rất tùy tiện. Những người được giới thiệu là “nhà đền” đã thu của mỗi người đến thực hiện nghi lễ hầu đồng 1 triệu đồng, được gọi là “tiền cung” cho “nhà đền” để được xếp lịch. Đặc biệt vào dịp tháng 7 Âm lịch, mỗi ngày có tới hàng chục người đăng ký tại đền. Người hầu đồng cũng phải mua sắm nhiều đồ cúng tiến và các chi phí khác. Vấn đề là, chính quyền địa phương và BQL đền đã có quy định không thu của khách khoản tiền này.

Nguồn tiền công đức của khách về đền cũng không công khai, minh bạch. Trước khi BQL được thành lập và đi vào hoạt động thì việc thu tiền công đức, quản lý và sử dụng số tiền này ra sao cũng không ai hay biết. “Tất cả thu vào- chi ra đều do một số người xưng là người “nhà đền” xử lý. Chính quyền và cộng đồng dân cư đều không thể can thiệp, cho dù rất bức xúc”, BQL đền Đá Thiên cho biết. Vậy số tiền công đức hằng ngày thu được tại đền Đá Thiên đang ở đâu, ai quản lý và được sử dụng vào mục đích gì? Những câu hỏi này cần phải được chính quyền các cấp của tỉnh Thái Nguyên làm rõ theo quy định của pháp luật. Ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn Trại Cau, Trưởng BQL cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên cũng thừa nhận sự bất lực trong công tác quản lý đối với các hoạt động đang diễn ra tại đây. Theo ông Khoa, đây là lần thứ ba BQL đền Đá Thiên được thành lập theo đúng trình tự và quy định pháp luật để khắc phục những thiếu sót của hai lần thành lập trước. Tuy nhiên khi BQL thực hiện nhiệm vụ thì luôn bị một số người ngăn cản.

“Trước những dấu hiệu cố tình lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi tại đền Đá Thiên, BQL đã đề nghị các cấp quản lý, đặc biệt là cơ quan điều tra tiến hành thu thập chứng cứ để có cơ sở xử lý các đối tượng vi phạm theo pháp luật…”, ông Khoa cho biết. Trước mắt, BQL có kế hoạch yêu cầu “nhà đền” mở hết các cửa, tháo dỡ các băng rôn có tính chất khẳng định cơ sở tín ngưỡng là của gia đình.

 Cửa vào đền treo băng rôn Gia đình đang sửa chữa không đón khách

Liên quan đến “điểm nóng” này, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm tra, xác minh thông tin về những dấu hiệu trục lợi từ tín ngưỡng tại đền Đá Thiên. Ngày 16.9 vừa qua, Huyện ủy Đồng Hỷ ra thông báo kết luận của Ban Thường vụ liên quan đến các hoạt động của đền. Theo đó, giao UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND thị trấn Trại Cau khẩn trương chỉ đạo BQL đền Đá Thiên phát huy vai trò chủ thể, thực hiện quyền quản lý cơ sở tín ngưỡng theo chức năng, nhiệm vụ; xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm liên quan đến hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo và làm ảnh hưởng đến hoạt động của BQL tại đền Đá Thiên. Giao Công an huyện tiếp tục chỉ đạo các lực lượng phối hợp với UBND thị trấn Trại Cau giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực đền; xử lý, ngăn chặn, chấm dứt các hành vi vi phạm tại khu vực đền Đá Thiên; đảm bảo an toàn cho hoạt động của BQL.

Trước những dấu hiệu trục lợi từ tín ngưỡng, lý do gì khiến chính quyền địa phương và BQL đền vẫn tiếp tục chậm trễ, không có biện pháp mạnh để xử lý dứt điểm vi phạm, thực hiện vai trò quản lý nhà nước đối với một cơ sở thờ tự của cộng đồng? Liên quan đến các hoạt động tại đền Đá Thiên còn có những vấn đề cần được làm rõ như nguồn gốc quản lý, sử dụng đất; vì sao lại có sự tranh chấp kéo dài, vai trò của BQL thời gian tới được thể hiện ra sao?… Câu hỏi “Bao giờ chấm dứt lộn xộn tại ngôi đền này?” của dư luận đặt ra lâu nay sẽ được trả lời như thế nào? 

 Đây là lần thứ ba BQL đền Đá Thiên được thành lập theo đúng trình tự và quy định pháp luật để khắc phục những thiếu sót của hai lần thành lập trước. Tuy nhiên khi BQL thực hiện nhiệm vụ thì luôn bị một số người ngăn cản. Trước những dấu hiệu cố tình lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi tại đền Đá Thiên, BQL đã đề nghị các cấp quản lý, đặc biệt là cơ quan điều tra tiến hành thu thập chứng cứ để có cơ sở xử lý các đối tượng vi phạm theo pháp luật…

(Ông VŨ ĐĂNG KHOA, Chủ tịch UBND thị trấn Trại Cau, Trưởng BQL cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên)

 

HOÀNG NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top