Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật “Cung đường huyền thoại”: Tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ

Thứ Hai 22/07/2019 | 10:55 GMT+7

VHO- “Cung đường huyền thoại” là chuỗi hoạt động văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa quan trọng trong việc thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa ba nước anh em Campuchia - Lào - Việt Nam, đồng thời là những tình cảm, tâm huyết của nghệ sĩ để tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.

NSND Nguyễn Quang Vinh, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn và ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tặng hoa Hội đồng Nghệ thuật

 Diễn ra từ 20- 26.7, Liên hoan Tiếng hát Đường 9 Xanh 2019 và chương trình nghệ thuật đặc biệt với tên gọi Cung đường huyền thoại do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nhạc sĩ VN, Hội Nghệ sĩ Múa VN, Sở VHTTDL Quảng Trị tổ chức tại Quảng Trị.

Khuyến khích nghệ thuật hướng về đề tài cách mạng

Tối 20.7, Liên hoan Tiếng hát Đường 9 Xanh 2019 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh Quảng Trị với sự tham gia của các nghệ sĩ đến từ 10 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trên toàn quốc. Đặc biệt, có 2 đoàn nghệ thuật của CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia. NSND Nguyễn Quang Vinh, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, Liên hoan Tiếng hát Đường 9 Xanh đã trở thành hoạt động được tổ chức thường xuyên ba năm một lần. Đây là hoạt động nghệ thuật nhằm khuyến khích các nghệ sĩ trong toàn quốc tiếp tục đầu tư tâm huyết cho dòng nghệ thuật ca múa nhạc cách mạng; sáng tác và biểu diễn các tác phẩm mới về đề tài đấu tranh cách mạng, ca ngợi công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước trong quá khứ và hiện tại với phong cách mới, phù hợp với thẩm mỹ nghệ thuật của khán giả hôm nay.

Đồng thời, cũng giúp cho lớp khán giả trẻ sinh ra và trưởng thành trong hòa bình ôn lại quá khứ bi hùng của dân tộc trong các cuộc chiến tranh cách mạng được thể hiện qua tác phẩm nghệ thuật; xây đắp thêm niềm tự hào về quá khứ ông cha. Ngay sau lễ khai mạc, chương trình biểu diễn của Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh Hòa Bình, Nhà hát Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc đã lần lượt biểu diễn vào sáng và tối 21.7. Các chương trình đều được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng và bám sát chủ đề, làm người xem sống lại những giây phút đầy hào hùng của cách mạng Việt Nam. Ngay những buổi diễn đầu tiên của Liên hoan đã thu hút được đông đảo tầng lớp người dân ở TP Quảng Trị đến xem đầy hào hứng.

  Chương trình “Bản hùng ca giữ nước” của Nhà hát Quân đội

Nghệ sĩ xúc động với “Cung đường huyền thoại”

Điểm nhấn của liên hoan năm nay là chương trình gala nghệ thuật đặc biệt với chủ đề Cung đường huyền thoại diễn ra vào 20h ngày 26.7 tại Quảng trường nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 (truyền hình trực tiếp trên VTV), do NSND Nguyễn Quang Vinh làm tổng đạo diễn với sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ, biên đạo múa, ca sĩ nổi tiếng như: NSND Thu Hiền, NSND Thái Bảo, NSƯT Quốc Hưng, NSƯT Đăng Dương, NSƯT Phương Thảo... Chương trình được dàn dựng dưới hình thức bán sử thi, tái hiện một phần lịch sử những năm kháng chiến quyết liệt trên Đường 9 - Khe Sanh huyền thoại thông qua các hình thức nghệ thuật sân khấu, ca múa nhạc, vũ kịch. Trong đó NSND Tự Long và NSND Thúy Mùi sẽ cùng dựng một tiểu phẩm sân khấu với sự tham gia của các nghệ sĩ: NSND Lan Hương, NSƯT Đỗ Kỷ, Thế Bình.

Chia sẻ về việc tham gia với tư cách là diễn viên kịch nói và đạo diễn tiểu phẩm sân khấu này, NSND Tự Long cho biết, anh cảm thấy áp lực không nhỏ khi chương trình được diễn ra tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9. “Áp lực ở đây không phải độ khó của công việc dàn dựng hay diễn xuất mà lo mình làm không tới, chưa đúng với sự ác liệt của cuộc chiến đã diễn ra là có lỗi với các thế hệ đi trước...”, NSND Tự Long chia sẻ. Nhưng với sự tâm huyết của các nghệ sĩ, anh hy vọng chương trình sẽ chạm tới trái tim khán giả và là nén tâm nhang tri ân sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ.

Biên đạo múa Tuyết Minh, một trong hai tác giả của kịch bản Cung đường huyền thoại và là tổng biên đạo múa cho biết: “Chương trình có sự tham gia của nhiều thế hệ ca sĩ, nghệ sĩ, có những người đã từng đóng góp lời ca, tiếng hát tại chiến trường năm xưa. Khi dàn dựng chương trình này, chúng tôi những người nghệ sĩ đều mang một tâm thế vô cùng xúc động khi được biểu diễn ở vùng đất thiêng Quảng Trị, nơi mà bao liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập của dân tộc”.

Được biết, để tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt này có sự chung tay của nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tài trợ. Các hoạt động bên lề của chương trình nghệ thuật “Cung đường huyền thoại” còn có lễ thắp nến tri ân của 800 đoàn viên thanh niên Quảng Trị tại nghĩa trang và hoạt động lãnh đạo Cục NTBD tặng sổ tiết kiệm cho 10 mẹ Việt Nam anh hùng và 200 suất quà cho các thương bệnh binh, các gia đình có công với cách mạng. 

 Liên hoan thể hiện sự tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trên con đường 9 – Khe Sanh khốc liệt năm xưa và chiến trường Trường Sơn vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Bộ VHTTDL cũng đánh giá cao sáng kiến tổ chức chương trình nghệ thuật “Cung đường huyền thoại” của Cục Nghệ thuật biểu diễn khi có sự tham gia tài trợ của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chung tay. Chương trình là những nỗ lực rất lớn của các nghệ sĩ. Các tiết mục được dàn dựng công phu, thể hiện lòng biết ơn tới những người đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc .

(Thứ trưởng Bộ VHTTDL TẠ QUANG ĐÔNG)

 

 HIỀN LƯƠNG; ảnh: NGUYỄN GIANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top