Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nguy cơ mất an toàn từ nhà hàng nổi tự phát ở Hòn Khô

Thứ Sáu 19/07/2019 | 10:31 GMT+7

VHO- Điểm du lịch Hòn Khô (xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn, Bình Định) được biết đến là một trong những điểm đến hấp dẫn với các dịch vụ như tắm biển kết hợp ngắm san hô, thưởng thức hải sản tươi sống... Tuy nhiên, nhiều nhà hàng nổi trên biển tự phát hoạt động đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với du khách, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như trong việc bảo vệ môi trường sinh thái biển.

 Nhiều nhà hàng nổi tự phát trên biển có nguy cơ mất an toàn

 Mới đây, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản chỉ đạo chính quyền và các ngành chức năng TP Quy Nhơn, cần chấm dứt các hoạt động kinh doanh của nhà hàng nổi tự phát tại điểm du lịch Hòn Khô nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho du khách, cũng như giữ gìn cảnh quan môi trường sinh thái biển. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Văn Hóa, đến nay, các nhà hàng nổi trên biển vẫn thản nhiên hoạt động kinh doanh, phục vụ khách du lịch.

Theo thống kê UBND xã Nhơn Hải, hiện có 6 nhà hàng nổi (thường gọi bè du lịch) đang hoạt động kinh doanh tại điểm du lịch Hòn Khô. Đó là các nhà hàng: Kim Ngân, Hòn Khô, 5 Tùng, Biển Chiều, Cát Trắng, A Tư. Qua tìm hiểu, tất cả các nhà hàng nổi hoạt động kinh doanh nơi đây đều mang tính tự phát. Việc đăng ký, đăng kiểm chưa được thực hiện đúng tiêu chuẩn, quy định đối với nhà hàng nổi trên biển; và địa phương đang gặp khó trong công tác quản lý đối với các nhà hàng nổi.

Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực này, nhiều đoàn khách du lịch di chuyển bằng canô ra các nhà hàng nổi biển đã không tuân thủ việc mặc áo phao theo quy định. Anh Nguyễn Văn Lên, chủ nhà hàng nổi mang tên Kim Ngân cho hay, kiểu nhà hàng này đóng dựa trên mô hình nhà hàng nổi được tham khảo từ đảo Bình Hưng (Khánh Hòa), với diện tích 180m2 và hoạt động kinh doanh trên 2 năm nay. Vào những dịp cuối tuần hay nghỉ lễ, trung bình có trên 100 lượt khách lên nhà hàng ăn uống, thưởng thức hải sản và tắm biển. Thời gian qua, có rất nhiều đoàn chức năng của tỉnh đã đến kiểm tra. Thế nhưng, chưa một lần các cơ quan nhắc đến chuyện đăng ký, đăng kiểm nhà hàng nổi đúng tiêu chuẩn để hoạt động kinh doanh trên biển”, anh Lên cho biết.

Liên hệ làm việc, đặt câu hỏi đến nay các nhà hàng nổi vẫn chưa thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm và công tác quản lý đối với các nhà hàng nổi tại điểm du lịch Hòn Khô, chúng tôi được ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT tỉnh Bình Định) thông tin: Tôi không trả lời được, vì vấn đề này thuộc thẩm quyền phụ trách của Phó Giám đốc Sở GTVT Đặng Đức Ái.

Ông Huỳnh Cao Nhất, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho rằng, hoạt động kinh doanh của các nhà hàng nổi tại Hòn Khô nên chấm dứt, để đảm bảo an toàn tính mạng cho du khách. Song, cũng theo ông Huỳnh Cao Nhất, việc này rất khó thực hiện. Bởi, người dân đã đầu tư vốn rất lớn; thậm chí có một số hộ còn thế chấp cả tài sản để vay ngân hàng mua vật tư đóng các nhà hàng, thực hiện việc kinh doanh. UBND tỉnh cần phải có một chính sách phù hợp, hài hòa cùng người dân tháo gỡ, từ đó làm cho du lịch Hòn Khô ngày càng phát triển, trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.

Tuyên truyền, vận động các hộ dân tự tháo dỡ các nhà hàng nổi trên biển theo đúng quy định đang là vấn đề khó thực hiện. Anh Đoàn Ngọc Bạo, chủ nhà hàng nổi Cát Trắng tâm sự: Tôi cùng với một số anh em họ hàng vay mượn góp vốn gần 800 triệu đồng, để đóng mới một nhà hàng nổi với diện tích khoảng 280m2. Đi vào kinh doanh từ tháng 3.2019, đến giờ vẫn chưa thu hồi vốn. Chỉ mong sao, các ngành chức năng tỉnh xem xét, cùng với các hộ dân tìm cách tháo gỡ.

Các hộ kinh doanh cho biết, các nhà hàng nổi bắt đầu có mặt tại Hòn Khô từ năm 2017. Thời điểm đó, một vài hộ dân đã bỏ tiền đóng nhà hàng nổi, phục vụ người dân và khách du lịch. Việc kinh doanh là tự phát nhưng không hề có lực lượng chức năng hay chính quyền địa phương đến nhắc nhở hay ngăn cấm nên các hộ dân khác làm theo. “Thường trong năm, các nhà hàng nổi bắt đầu phục vụ khách du lịch từ tháng 3 đến tháng 9. Những tháng còn lại là thời điểm mưa to gió lớn, chúng tôi phải di chuyển nhà hàng đi nơi khác để tránh trú bão”, ông Đoàn Ngọc Minh, chủ nhà hàng nổi Biển Xanh bộc bạch.

Ông Ngô Đức Tình, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải thừa nhận: Thời gian qua, hoạt động kinh doanh tự phát của nhà hàng nổi đang gây ra nhiều vấn đề khó lường về an toàn tính mạng đối với du khách cũng như cảnh quan, môi trường biển. Nhưng đổi lại, lượng khách du lịch đến địa phương ngày một tăng dần. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm năm 2019, điểm du lịch Hòn Khô đã thu hút 27.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng… Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, trong tháng 6.2019 UBND xã đã có buổi làm việc với một số hộ kinh doanh nhà hàng nổi trên biển. Trước mắt, UBND xã lập biên bản cam kết với chủ hộ kinh doanh các nhà hàng nổi cần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; khi du khách tắm biển phải mặc áo phao và không xả rác bừa bãi ra môi trường biển…

Theo ông Tình, để hài hòa giữa quyền lợi của người dân trong việc kinh doanh với quản lý nhà nước, cũng như thu hút du khách, phát triển du lịch, UBND tỉnh, ngành chức năng cần sớm có quy hoạch địa điểm cụ thể để các nhà hàng nổi hoạt động, quy hoạch tuyến chạy, bến đậu - đỗ của canô, môtô nước… Có như vậy, điểm đến Hòn Khô mới ngày càng thu hút được du khách, góp phần cho du lịch phát triển cũng như tạo việc làm, thu nhập cho lao động địa phương. 

 Để hài hòa giữa quyền lợi của người dân trong việc kinh doanh với quản lý nhà nước, cũng như thu hút du khách, phát triển du lịch, ngành chức năng cần sớm có quy hoạch địa điểm cụ thể để các nhà hàng nổi hoạt động, quy hoạch tuyến chạy, bến đậu - đỗ của canô, môtô nước… Có như vậy, điểm đến Hòn Khô mới ngày càng thu hút được du khách, góp phần cho du lịch phát triển cũng như tạo việc làm, thu nhập cho lao động địa phương.

(Ông NGÔ ĐỨC TÌNH, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải)

 

 PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top