Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

5.000 doanh nghiệp du lịch sẽ tham gia chương trình "Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa"

Thứ Năm 18/07/2019 | 17:12 GMT+7

VHO- Chương trình hành động "Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa" do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động dự kiến có sự cam kết triển khai của hơn 5.000 hội viên và báo cáo định kỳ 6 tháng một lần.

Lễ xuất quân thu dọn rác tại Mộc Châu (Sơn La) trong chương trình "Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa"

Trước đó, từ ngày 15- 17.7, bằng hình thức đoàn caravan (du lịch bằng xe ô tô tự lái), gần 100 thành viên đại diện cho các doanh nghiệp du lịch, đại diện cho Diễn đàn các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ (VTF), của Chi hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC), đại diện các cơ quan báo chí trung ương và địa phương… đã tham gia chương trình hành động "Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa" do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động tại Phú Thọ, Hòa Bình và Sơn La.

Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động chương trình tại Sơn La

Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, mục tiêu lâu dài của chương trình là “xây dựng ý thức, trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường cho tất cả các doanh nghiệp du lịch và lao động trong lĩnh vực du lịch; đảm bảo tiêu chí xanh, sạch ở tất cả các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch của Việt Nam. Trước mắt, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xả rác, làm ô nhiễm môi trường tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch trên toàn quốc, hạn chế ở mức thấp nhất rác thải nhựa, đặc biệt rác thải nhựa sử dụng một lần và có biện pháp thu gom , xử lý rác thải nhựa triệt để”

Đoàn caravan thu dọn rác tại một số điểm du lịch nổi tiếng

Tại 3 tỉnh nói trên, đoàn caravan gồm 25 xe ô tô đã diễu hành, quảng bá mục đích của chương trình dán các poster ở những khách sạn, nhà hàng đạt tiêu chuẩn “xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường”; kết hợp với thu dọn rác thải, làm sạch môi trường ở một số điểm du lịch nổi tiếng.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết: Hiện nay nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn đang đặt nặng mục tiêu lợi nhuận mà quên đi trách nhiệm với môi trường và chất lượng sản phẩm du lịch. Hơn 3.000 km đường biển của Việt Nam và hàng loạt khu du lịch đang ở trong tình trạng ô nhiễm nặng nề, khiến sức hấp dẫn của những điểm đến này giảm dần trong mắt du khách. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến ngành Du lịch vì tất cả các đơn vị lữ hành đều sống dựa vào những điểm đến".

Hàng nghìn doanh nghiệp du lịch sẽ cam kết hạn chế dùng rác thải nhựa

Chủ một homestay chuyên đón khách nước ngoài ở Phong Nha (Quảng Bình) chia sẻ: “Rất nhiều du khách quốc tế không uống nước từ chai, cốc, ống hút nhựa nên nhiều cơ sở lưu trú tại địa phương đã chuyển đổi sang dùng cốc giấy, ống hút làm từ gạo, tre”.

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng tìm cách cải thiện tình trạng ô nhiễm rác nhựa, phù hợp với loại hình kinh doanh. Thay vì phát chai nhựa cho khách, một số đơn vị chuyển dần sang chuẩn bị các bình nước lớn và yêu cầu khách lấy nước từ bình, tái sử dụng chai đựng nước. Khách sạn cũng chuyển sang dùng cốc, chai thuỷ tinh dùng nhiều lần ở các phòng họp. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng đã bắt đầu từ bỏ ống hút nhựa và thay thế bằng các sản phẩm từ inox, gạo, tre... Nhiều doanh nghiệp lữ hành còn tổ chức các tour nhặt rác tại Nha Trang, Bình Thuận, Hạ Long, Cát Bà… hoặc yêu cầu khách mang rác của họ về sau các chuyến trekking đường rừng.

Doanh nghiệp du lịch tiên phong cho chương trình này

Ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Hội du lịch cộng đồng Việt Nam VCTC, Tổng giám đốc công ty du lịch Vân Hải Xanh cho biết: “Ngay sau khi tham gia chương trình Caravan "Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa" do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức tại Phú Thọ, Hòa Bình và Sơn La, hôm nay 18.7, hội viên của VCTC tại Nghệ An sẽ phối hợp với Sở Du lịch Nghệ An, Hiệp hội du lịch tỉnh Nghệ An hưởng ứng chương trình bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa, kết hợp thu dọn rác tại Festival văn hóa, ẩm thực, du lịch quốc tế Nghệ An, diễn ra từ 17-21.7 tại Công viên trung tâm thành phố Vinh. 100 doanh nghiệp đang tham gia Festival, 60 đoàn viên thanh niên và hàng trăm khách du lịch sẽ hưởng ứng chương trình này”.

“Cũng bắt đầu từ ngày 19.7, đoàn khách đầu tiên của Vân Hải Xanh travel trên 60 người cũng sẽ sử dụng cốc giấy và bình nước tập thể thay cho vì mỗi người 1 chai nước/ ngày như trước đây”, ông Quỳnh thông tin thêm.

Chương trình nhằm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp du lịch, du khách và người dân trong việc bảo vệ môi trường

Đây là những hành động vô cùng ý nghĩa, thiết thực nhằm góp một tiếng nói quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao giá trị trong từng sản phẩm du lịch. VCTC cũng kêu gọi, khuyến khích hội viên là các đơn vị lữ hành đính kèm khẩu hiệu "Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa" trong các chương trình tour gửi khách hàng, hạn chế sử dụng hoặc đưa ra sáng kiến thay thế nước đóng chai cho khách bằng những dụng cụ khác....Tư vấn cho khách không mang đồ uống, túi nhựa, chai lọ nhựa trong hành trình du lịch của mình. Đàm phán và lên kế hoạch với các hội viên khác là các nhà hàng, khách sạn, nhà xe, nhà tàu... có kế hoạch chung tay bảo vệ môi trường hạn chế sử dụng rác thải nhựa.

“Đối với các hội viên là các nhà hàng, khách sạn, điểm đến, tàu, xe sẽ tăng cường thùng đựng rác, phân loại rác ngay từ khi tiếp nhận rác. Treo nhiều biển bảng tuyên truyền trong cơ sở, phương tiện của mình cũng như hướng dẫn, tư vấn cho khách ngay từ khi  nhận hợp đồng tour. Đặc biệt hạn chế sử dụng rác thải nhựa trong quá trình kinh doanh của công ty mình ngay từ bây giờ”, ông Quỳnh nói.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) thống kê, năm 2018, Việt Nam đã thải ra hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa không được xử lý, chiếm gần 6% lượng rác nhựa trên thế giới. Tính riêng lượng rác thải nhựa ra biển, Việt Nam đứng thứ 4 thế giới trong năm qua, ở mức 0,28- 0,73 triệu tấn, khiến tình trạng “ô nhiễm trắng” ở Việt Nam ngày càng nguy cấp.

THÚY HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top