Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cảnh sát Hàn Quốc dạy võ cho cô dâu nước ngoài để ngừa bạo hành

Thứ Hai 15/07/2019 | 10:18 GMT+7

VHO- Cuối tuần qua, The Korea Times dẫn lời các chuyên gia cho rằng, phụ nữ nước ngoài lấy chồng Hàn Quốc dễ trở thành nạn nhân của nạn bạo hành gia đình hơn phụ nữ bản địa vì họ phải sống xa gia đình, phụ thuộc vào người chồng về việc làm các thủ tục nhập cư, gặp rào cản ngôn ngữ và khác biệt văn hóa.

Các cô dâu tham gia khóa dạy võ tự vệ của cảnh sát tỉnh Gyeonggi

Theo trang Korea Herald, tính đến năm 2017 có khoảng 130.000 phụ nữ nhập cư ở Hàn Quốc theo diện visa kết hôn. Nhiều người trong số họ bị xâm phạm quyền lợi khi Hàn Quốc vẫn còn là một xã hội gia trưởng, thống trị bởi nam giới. Một cuộc khảo sát được Ủy ban Nhân quyền quốc gia Hàn Quốc (NHRCK) công bố vào tháng 6.2018 cho thấy trong số 920 cô dâu nước ngoài được khảo sát, có đến 387 trường hợp (tỉ lệ 42,1%) thừa nhận bị bạo hành.

Vô cùng hài lòng…

Trước thực trạng này, cảnh sát Hàn Quốc tổ chức lớp dạy võ cho các cô dâu ngoại, và đây là năm thứ hai chương trình được tổ chức. Đối với khóa dạy võ thuật tự vệ, cảnh sát mời các nữ võ sư aikido và taekwondo từ Học viện Cảnh sát trung ương Hàn Quốc. Theo trang Korea Bizwire, hầu hết những người tham gia khóa học đều vô cùng hài lòng với chương trình này. Tổ chức dạy võ tự vệ cho các cô dâu nước ngoài để đối phó trong trường hợp xảy ra bạo hành gia đình, một vấn đề đang nóng tại xứ Kim chi. Trang tin Korea Bizwire vừa dẫn thông tin từ Cơ quan cảnh sát tỉnh Gyeonggi (GPPA) miền bắc Hàn Quốc, cho biết họ vừa tổ chức một chương trình ngăn chặn tội phạm cho các phụ nữ nhập cư theo diện kết hôn tại nước này. Chương trình này được tổ chức dài hai ngày, tức trùng với thời điểm dư luận Hàn Quốc nóng lên vì vụ một người chồng Hàn Quốc bạo hành người vợ gốc Việt.

Chương trình gồm dạy võ thuật tự vệ, một khóa học ngăn bạo lực gia đình và các hướng dẫn về bảo vệ quyền phụ nữ. Đối tượng tham gia là các cô dâu và trẻ em đến từ những gia đình đa văn hóa. “Rất khó để phụ nữ có thể chủ động ứng phó với bạo lực gia đình và bạo lực tình dục, đặc biệt ở một nơi xa lạ như Hàn Quốc. Tuy nhiên, hiện giờ khi được đào tạo, tôi đã tự tin hơn về cuộc sống của mình ở Hàn Quốc”, trang tin Edaily của Hàn Quốc dẫn chia sẻ của một phụ nữ tham gia chương trình. Trong khi đó, một sĩ quan cảnh sát cho biết: “Bắt đầu chương trình đào tạo này, tôi sẽ đi đến khu vực phía bắc, gồm Goyangwon, Namyangju... và gặp gỡ các thành viên sống trong những gia đình đa văn hóa. Tôi sẽ nỗ lực để ngăn chặn tội phạm và giải quyết các vấn đề của xã hội Hàn Quốc”.

Các cô dâu nước ngoài được dạy các thế võ tự vệ để đối phó hành động bạo lực

Lời khuyên của người kinh nghiệm

Bên cạnh việc chuẩn bị kỹ tâm lý khi kết hôn với người Hàn Quốc, các cô dâu Việt nên tìm đến cơ quan chức năng khi bị hành hung. “Theo quy định của luật pháp Hàn Quốc, khi bị chồng hành hung, dù chỉ là một cái tát, nếu người vợ báo cảnh sát, anh ta sẽ bị bắt ngay. Vấn đề là người phụ nữ có dám lên án hay không thôi”, G.H, một cô dâu Việt đang sống ở Seoul cho hay. Cô dâu ngoại quốc nên tham gia những chương trình về phòng chống bạo lực gia đình để hiểu rõ rằng ngoài bị bạo hành thân thể, người vợ cũng có nguy cơ bị khủng bố tinh thần, lạm dụng tình dục hoặc bị khống chế tài chính.

“Khi có vấn đề, các bạn không nên giấu. Hãy mạnh dạn khai báo với cảnh sát hoặc các tổ chức bảo vệ nhân quyền, trung tâm hỗ trợ gia đình đa văn hóa và các tổ chức người Việt tại Hàn Quốc để được bảo vệ và giúp đỡ kịp thời”, chị T cho hay. Báo Hàn Quốc cũng kêu gọi nhà chức trách nước này cần đưa ra các chính sách toàn diện để bảo vệ quyền lợi của cô dâu nước ngoài, sau vụ chồng Hàn Quốc bạo hành vợ người Việt gây chấn động những ngày qua. “Sự giận dữ của công chúng đối với vụ người đàn ông Hàn Quốc đánh đập vợ Việt Nam báo động cho các quan chức chính phủ và nhà làm luật Hàn Quốc về sự cần thiết của việc đưa ra các biện pháp giúp bảo về quyền lợi của những phụ nữ nhập cư theo diện kết hôn ở đất nước này” - báo Korea Herald của Hàn Quốc cho hay.

Bài viết “Hãy ngừng ngay sự điên rồ” cho biết Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yon và lãnh đạo Cơ quan cảnh sát quốc gia Hàn Quốc Min Gab Ryong chỉ là một trong số ít quan chức Hàn Quốc bình luận về vụ việc. Họ đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Tô Lâm và trao đổi về vụ việc. Tuy nhiên, báo Korea Herald nhận định thật rằng thấy thất vọng khi các quan chức thuộc các Bộ, ngành liên quan như tại Bộ Bình đẳng giới và gia đình Hàn Quốc, các cơ quan chính phủ và nhà làm luật liên quan lại không nghiêm túc về vụ bạo hành trên dù vụ việc vô cùng nghiêm trọng. Phía cảnh sát đã bắt giữ người chồng họ Kim trong vụ bạo hành vợ Việt Nam ở Yeongam, tỉnh Jeolla Nam.

Hệ thống thủ tục pháp lý về nhập cư được cho là yếu tố chính dẫn đến tình trạng gia trưởng, bạo hành. Các tổ chức dân sự cho biết phụ nữ nước ngoài gặp nhiều khó khăn khi xin nhập tịch Hàn Quốc hoặc xin giấy phép định cư lâu dài tại nước này nếu không có sự giúp đỡ của người chồng. Bà Kang Hye-Sook, đại diện Trung tâm Nhân quyền phụ nữ nhập cư Hàn Quốc nói phụ nữ nước ngoài chỉ được phỏng vấn để nhập tịch nếu có chồng đi cùng. Họ cũng chỉ có thể nhận được quyền sinh sống hợp pháp ở Hàn Quốc nếu có sự giúp đỡ của chồng trừ trường hợp người chồng qua đời hoặc chủ động ly hôn. Việc bị phụ thuộc quá nhiều vào người chồng khiến phụ nữ nước ngoài tại Hàn Quốc phải cam chịu cảnh bạo hành mà không dám báo cáo với cơ quan chức năng.

Tờ Korea Herald gọi vụ bạo hành cô dâu Việt vừa qua là hành động “đáng thất vọng”, là hồi chuông cảnh tỉnh với các nhà làm luật Hàn Quốc rằng cần có chính sách bảo vệ quyền của những người nước ngoài kết hôn với người dân trong nước. Bộ trưởng Bình đẳng giới và gia đình Hàn Quốc Jin Sun-mee đã đến thăm nạn nhân Việt tại bệnh viện ở tỉnh Jeolla Nam và hứa sẽ hỗ trợ về pháp lý cũng như tìm người chăm sóc cho cháu bé. Ngoài ra, bà Jin cam kết sẽ thành lập thêm các trung tâm pháp lý để hỗ trợ phụ nữ nhập cư và nạn nhân của bạo lực gia đình. 

 NGUYỄN HƯNG

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top