Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Huyện Chư Pưh (Gia Lai): Tuyên truyền, ngăn chặn vượt biên trái phép

Thứ Hai 15/07/2019 | 09:48 GMT+7

VHO - Những năm gần đây, nhiều đối tượng tìm cách móc nối, lôi kéo đưa người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại vùng sâu, vùng xa tìm đến “miền đất hứa”… Nhằm đảm bảo an ninh, trật tự ổn định xã hội, chính quyền huyện Chư Pưh đã nỗ lực phối hợp các cấp tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống vượt biên trái phép trên địa bàn.

Gặp gỡ, tuyền truyền người dân không nghe theo lời xúi giục

Từ cuộc sống khó khăn, mong muốn đời sống nhanh chóng được thay đổi, giàu có, không làm vẫn có ăn, nếu rủ được nhiều người cùng lúc vượt biên sẽ càng có cuộc sống ấm no nơi vùng “đất hứa”... cả tin vào những chuyện hoang đường với những viễn cảnh xa hoa từ các đối tượng bên ngoài lôi kéo,  năm 2017, Siu Nguyên sống ở làng Hra, xã IaHla (huyện Chư Pưh) bị lôi kéo và tìm cách vượt biên sang Campuchia. Tin vào lời các đối tượng, Siu Nguyên đã bán hết tài sản có giá trị với số tiền cầm trên tay 20 triệu đồng, bỏ qua lời khuyên của gia đình, bỏ lại vợ và các con nhỏ, Siu Nguyên tìm cách trốn sang Campuchia và Thái Lan để tìm cơ hội đi sang nước Mỹ. Tuy nhiên, khi vừa đặt chân đến miền đất hứa này, Siu Nguyên và những người cùng đi đã bị lực lượng chức năng Campuchia bắt giữ, đưa vào trại tị nạn giam giữ. Tại đây, anh tìm đường về lại gia đình vì không chịu được cảnh khổ cực, thiếu ăn, đau ốm.

Một lần bị đói khổ bởi nghe theo lời xúi giục vẫn chưa giúp Siu Nguyên nhận ra sự dối trá, vào tháng 6.2018, Siu Nguyên tiếp tục nghe theo lời kẻ xấu để vay mượn số tiền 20 triệu đồng để lẫn trốn sang biên giới Thái Lan. Tại đây, với vô vàn khó khăn với cảnh sống chui lủi của một người “vô gia cư”, sau 2 tháng khổ nhọc anh lại tìm đường về và không còn nghĩ đến chuyện “không làm vẫn có ăn và giàu sang” nơi vùng đất hứa.

Trong căn nhà, bên cạnh vợ và các con của mình, Siu Nguyên bày tỏ: khi trốn sang nước khác không được chấp nhận, hàng ngày mình phải kiếm sống bằng nghề phụ hồ nhưng lúc nào cũng sợ bị cảnh sát bắt nhốt, nhiều đêm suy nghĩ về cuộc sống khó khăn, nhớ gia đình, vợ, con nên mình đã tìm cách trốn về. Sống lao động, sản xuất có mệt nhưng được tự do, vui vẻ với gia đình, vợ con. Mình sẽ không đi đâu nữa và bà con dân làng không nên tin vào lời xúi giục của kẻ xấu để bỏ làng, bỏ cuộc sống hạnh phúc nơi mình đã sinh ra.

Sinh hoạt cộng đồng để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tuyên truyền đến mọi người dân

Thực tế cuộc sống cơ cực khi bỏ quê hương tìm đến vùng đất vô thực và những lời cảnh báo, tuyên truyền từ cơ quan đã nhiều lần đến với người dân, nhưng đâu lại vào đấy, một bộ phận người dân thiếu nhận thức vẫn tin và nghe theo lời của những kẻ chống phá chính sách đại đoàn kết dân tộc ta.

Vào tháng 5.2019, Siu Cường cùng 3 người dân sống tại làng Tai Pêr (xã Ia Hla, huyện Chư Pưh, Gia Lai) đã nghe theo lời dụ dỗ, xúi giục của đối tượng phản động FULRO lưu vong về cuộc sống giàu sang ở nước ngoài. Họ bỏ cuộc sống tự do để bán tài sản, tìm đường vượt biên đến đất nước trong mơ với cuộc sống giàu sang. Trong quá trình bỏ trốn sang Campuchia, cả nhóm của Siu Cường đã bị lực lượng chức năng bộ đội thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài bắt giữ, lấy lời khai và thông báo trao trả về địa phương. Khi về lại quê hương, trước sự chứng kiến của cả cộng đồng dân cư và các chủ làng, cả 3 đối tượng vượt biên đã thừa nhận hành vi sai trái, bày tỏ sự ăn năn hối lỗi, cam kết không tái phạm.

Tại buổi sinh hoạt cộng đồng do Công an huyện Chư Pưh phối hợp cùng chính quyền xã tổ chức, Siu Nguyên - nói trong sự vui mừng khi về với dân làng: nghe người khác dụ dỗ về cuộc sống giàu sang tôi nghĩ là có thật, nhưng khi sang Thái Lan họ đã lấy tiền của chúng tôi, sống cảnh cực khổ, trốn cảnh sát, ăn không có mà ăn. Tôi đã thấy mình sai và nhận ra điều không thực tế, dân làng đừng nghe theo, về lại quê hương tôi sẽ cố gắng lao động, sản xuất vươn lên bằng chính đôi bàn tay của mình.

Cùng nghe và làm theo lới của kẻ xấu, khi trở lại quê hương, gặp gia đình anh Siu Blỡ- làng Tai Pêr, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh như được sống lại, anh Blỡ nói: Tôi đã nhận ra lỗi lầm của mình khi nghe theo người khác bỏ đi khỏi quê hương, may mắn được bộ đội biên phòng phát hiện đưa về nhà. Mình biết sai rồi, dân làng đừng nghe, đừng tin lời xúi giục như tôi. Mình biết ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền đã tạo cơ hội cho tôi về lại địa phương để gặp lại gia đình.

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc phòng, chống vượt biên trái phép

Theo Thượng tá Vũ Thọ Hanh - Phó trưởng Công an huyện Chư Pưh: Trong thời gian qua, Công an huyện Chư Pưh đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng giáo dục, kiểm điểm những đối tượng vượt biên trái phép trước dân làng, tập trung vận động bà con nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể làm tốt công tác dân vận, qua đó nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị của đồng bào và kịp thời giải quyết những mâu thuẫn, bức xúc trong nhân dân cùng xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, giúp nhau lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, đảm bảo giữ vững tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội địa phương.

Trước những diễn biến phức tạp về tình hình một số người đồng bào DTTS vượt biên trái phép sang Campuchia và Thái Lan, UBND huyện Chư Pưh đã chỉ đạo cho các ngành chức năng triển khai đồng bộ về công tác đấu tranh phòng, chống vượt biên trái phép trên địa bàn. Các cơ quan, đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn đã tăng cường bám sát sát địa bàn, làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân không tham gia vào các tổ chức phản động, không vượt biên trái phép.

Ông Phạm Đức Ngọc - Chánh Văn phòng UBND huyện Chư Pưh: Ngay từ đầu năm 2019, UBND huyện đã họp, chỉ đạo đến từng hệ thống chính trị xã, thôn, làng tăng cường công tác vận động tuyên truyền, tăng cường tiếp xúc với người dân kịp thời giải quyết các bức xúc, khiếu kiện. Thời gian tới, huyện sẽ triển khai các biện pháp nhằm giúp người dân ổn định sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân bỏ ý định vượt biên trái phép, sống tủi nhục và bị bắt nhốt nơi xứ người, hiện ngành chức năng huyện Chư Pưh phối hợp cùng các thôn, làng rà soát về dân cư và đưa ra các định hướng tạo công việc làm ổn định cho người dân an tâm lao động sản xuất góp phần phát triển quê hương giàu mạnh.

 

NGUYỄN GIÁC

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top