Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bình Định: Sẵn sàng đưa Du lịch “cất cánh”

Thứ Tư 10/07/2019 | 14:31 GMT+7

VHO- Nằm trong tuyến liên hoàn phát triển du lịch của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, Bình Định được biết đến là địa phương giàu tiềm năng về du lịch biển, đảo với bờ biển dài, nhiều vịnh và bãi tắm đẹp, thơ mộng. Tuy nhiên, để có hướng đi đúng, tỉnh Bình Định cần nhận định những thách thức đang đối mặt và tìm giải pháp phù hợp để du lịch “cất cánh”, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Bình Định đang dần trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Du lịch thiếu tính chuyên nghiệp

Vài năm qua, hoạt động du lịch cộng đồng tại tỉnh Bình Định bắt đầu phát triển ở một số địa điểm như: Kỳ Co, Hòn Khô, Eo Gió, Cù Lao Xanh... thuộc TP. Quy Nhơn và một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh. Thực tế cho thấy, các điểm đến hấp dẫn với loại hình du lịch sinh thái cộng đồng ven biển gắn với đời sống của các làng chài thơ mộng, thanh bình đã thu hút sự quan tâm của du khách. Theo thống kê của ngành du lịch tỉnh Bình Định, trong năm 2018, TP. Quy Nhơn đã đón hơn 200 nghìn lượt du khách tới các xã, phường ven biển; tuy số lượng khách tham quan tăng, nhưng vẫn còn nhiều bất cập trong cách làm du lịch cộng đồng của người dân.

Bà Lê Thị Vinh Hương, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định nhìn nhận: Những năm qua, một số nơi có thắng cảnh đẹp trong tỉnh đã thu hút lượng khách du lịch tới rất đông, vì thế người dân đã chủ động mở một số dịch vụ du lịch, nhưng hầu hết là tự phát, thiếu chuyên nghiệp. Không những vậy, cơ sở vật chất du lịch cộng đồng còn yếu, nên chưa đáp ứng nhu cầu của du khách.

Thời gian gần đây, tại hai xã biển Nhơn Lý và Nhơn Hải (TP. Quy Nhơn) tình trạng chèo kéo khách du lịch, cạnh tranh không lành mạnh diễn ra rất phổ biến. Thực trạng trên đã chỉ ra rằng, kỹ năng làm du lịch cộng đồng của người dân chưa chuyên nghiệp, làm xấu hình ảnh du lịch địa phương. Ông Ngô Đức Tình, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải thổ lộ: Chính quyền địa phương đang gặp khó trong tác quản lý du lịch cộng đồng. Thời gian tới, cần có sự chung tay tuyên truyền của các ngành, cũng như bồi dưỡng nghiệp vụ làm du lịch cho người dân. Có như vậy mới đưa điểm du lịch nơi đây hấp dẫn hơn trong mắt du khách.

Bình Định có bờ biển dài, đẹp...

Không chỉ người dân làm du lịch cộng đồng chưa mang tính chuyên nghiệp, mà một số doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch cũng thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong công tác tuyển chọn nhân lực phục vụ du khách. Đơn cử trong ngày 20.6 vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin, du khách cũng như hướng dẫn viên du lịch bức xúc trước thái độ phục vụ thiếu tính chuyên nghiệp của nhân viên tại điểm du lịch Kỳ Co, từ đó làm cho điểm du lịch nơi đây “mất điểm” trong mắt du khách. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Hoàng Đạt (chủ đầu tư Khu du lịch Kỳ Co) thừa nhận: Hầu hết nhân viên tuyển dụng vào làm việc tại Khu du lịch Kỳ Co đều không có trình độ nghiệp vụ, chuyên môn về du lịch. Từ đó, mới xảy ra câu chuyện cách ứng xử văn minh chưa phù hợp với du khách. Mong rằng thời gian tới, ngành Du lịch Bình Định mở nhiều lớp về kỹ năng phục vụ nhà hàng, khách sạn để đơn vị cử nhân viên bồi dưỡng, trau dồi kiến thức. Qua đó, làm cho điểm du lịch Kỳ Co trở nên chuyên nghiệp hơn, góp phần phục vụ du khách.

Và còn nhiều yếu kém

Tỉnh Bình Định đang nỗ lực đưa du lịch ngày càng phát triển, vươn xa và có vị thế trên “bản đồ” du lịch khu vực cũng như của cả nước. Hiện toàn tỉnh Bình Định có 252 khách sạn, với 5.904 phòng, chủ yếu tập trung tại TP. Quy Nhơn. Nhưng thực tế, số lượng phòng trên vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho khách du lịch lưu trú. Anh Ngô Hùng Sơn, một du khách tỉnh Gia Lai chia sẻ: Vài ngày trước, gia đình tôi đi du lịch tại Quy Nhơn, nhưng liên hệ đặt phòng lưu trú tại một số khách sạn trong thành phố lại không có, cho nên gia đình đã tìm phòng ở trên huyện Tây Sơn. Và đành phải di chuyển một cự ly tương đối xa để tham quan, du lịch tại các điểm danh lam, thắng trong TP. Quy Nhơn

...và nhiều danh lam thắng cảnh

Theo UBND tỉnh Bình Định, dự kiến trong tháng 9.2019, sân bây Phù Cát sẽ đón thêm các đoàn khách quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều chuyên gia nhận định, thời gian tới ngành du lịch Bình Định phải đối mặt với những thách thức như: kiểm soát các tuyến du lịch của các công ty lữ hành nước ngoài; thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế; cơ sở hạ tầng để du khách lưu trú; công tác đảm bảo an ninh trật tự…

Du lịch Bình Định đang bắt đầu phát triển, được biết là địa điểm lý tưởng để du khách tham quan, trải nghiệm và số lượng khách du lịch quốc tế ngày càng tăng cao; đặc biệt khách du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Hiện Bình Định có 11 đơn vị lữ hành quốc tế, 40 đơn vị lữ hành nội địa và nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch địa phương khá dồi dào. Chỉ tính từ năm 2016-2018, đã có 11.826 lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch; tuy vậy, theo đánh giá trình độ ngoại ngữ của lao động còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đối với thị trường khách quốc tế… Ngoài ra, công tác xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế còn nhiều hạn chế.

Tìm giải pháp đưa du lịch “cất cánh”

Đánh giá của ngành Du lịch Bình Định cho thấy, năm 2018, lượng khách quốc tế đạt 327.380 lượt, tăng 23,7% so với năm 2017; tốc độ tăng trưởng bình quân từ năm 2016 - 2018 đạt mức 13,08%/năm; trong năm 2018, doanh thu từ khách du lịch quốc tế chiếm 25%. Cụ thể, lượng khách đến từ các nước Đông Bắc Á: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản có xu hướng tăng, chiếm tỷ lệ 30%; thị trường khách truyền thống bắt đầu giảm nhẹ, trong đó các nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Hà Lan), chiếm tỷ lệ 21,12% và Bắc Mỹ (Canada, Hoa Kỳ) chỉ còn tỷ lệ 10,52%.

Theo Sở Du lịch tỉnh Bình Định, để đón đầu chủ trương thu hút khách du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… giai đoạn từ nay đến 2025, ngay bây giờ ngành du lịch tỉnh cần tập trung đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên; trong đó phấn đấu đến từ năm 2020 - 2025 có khoảng 155 hướng dẫn viên du lịch tiếng biết sử dụng thành thạo tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bãi tắm đẹp, thu hút du khách

Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Hiện ngành du lịch của tỉnh đang phát triển mạnh mẽ. Trong thời gian tới, để du lịch Bình Định vươn xa và nâng cao vị thế, tỉnh sẽ tập trung đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông; nâng cấp, mở rộng các khu, điểm du lịch hiện khai thác để phục vụ khách du lịch quốc tế; cũng như đầu tư đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng tiềm năng du lịch. Đồng thời, tập trung tuyên truyền và phối hợp với các địa phương nâng cao nhận thức làm du lịch cộng đồng của người dân; phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên.

Theo ông Thanh, hiện trên địa bàn tỉnh Bình Định đã hình thành các dự án phát triển khu nghỉ dưỡng sinh thái biển nằm ở Bãi Dại, Bãi Xép, Nhơn Lý (thuộc TP Quy Nhơn) như: Coastal Hill (FLC), TMS Luxury Hotel Quy Nhơn; FLC Sea Tower; Khu nghỉ dưỡng Avani & Anantara… Đó sẽ là lợi thế không nhỏ để Bình Định góp phần tăng thêm hơn 3.000 phòng (tiêu chuẩn 4 - 5 sao) vào cuối năm 2020, tăng thời gian lưu trú của du khách khi đến Bình Định nghỉ dưỡng, tham quan; cũng như góp phần cho du lịch Bình Định sẵn sàng vươn tầm thế giới.

PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top