Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Chuyện chưa kể về những “pháo đài (Bài cuối): Bản hùng ca trên sóng nhà giàn

Thứ Hai 08/07/2019 | 09:57 GMT+7

VHO- 30 năm thành lập xây dựng bảo vệ và trưởng thành, lớp lớp cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 đã viết nên truyền thống “Đoàn kết hiệp đồng, khắc phục khó khăn, kiên trì cảnh giác, giữ vững chủ quyền”. Truyền thống ấy đã thấm đẫm bao mồ hôi công sức, máu và nước mắt của thế hệ cán bộ chiến sĩ, là động lực kiên cường để các anh vững vàng tay súng, canh giữ biển trời thềm lục địa của Tổ quốc thân yêu.

Nhà giàn thế hệ đầu tiên thiết kế dạng pông-tông đóng trên bãi cạn Phúc Tần. Ảnh tư liệu)

Phòng Hồ Chí Minh của Tiểu đoàn DK1 có nhiều bằng khen, giấy khen, đơn vị quyết thắng, huân, huy chương chiến công các loại, được lưu giữ cẩn thận, treo kín trên tường, trong đó có lá cờ truyền thống ghi dòng chữ “Đoàn kết hiệp đồng, khắc phục khó khăn, kiên trì cảnh giác, giữ vững chủ quyền”. Lá cờ ấy không chỉ là niềm tự hào của lớp lớp cán bộ chiến sĩ nhà giàn, mà còn ghi dấu, nhuộm máu của 9 cán bộ chiến sĩ đã anh dũng hy sinh.

“Thương hiệu” trong lòng nhân dân

Trung tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên DK1 tự hào: “Chúng tôi luôn xác định, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa là nhiệm vụ trọng tâm số một, vừa là nghĩa vụ thiêng liêng, vừa là sứ mệnh người lính. Đến bây giờ hình ảnh người chiến sĩ nhà giàn DK1 sừng sững hiên ngang trước bạt ngàn sóng gió, bất chấp khó khăn gian khổ, vượt mọi khó khăn, giữ vững chủ quyền, hoàn thành nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao phó, như một “thương hiệu” trong lòng nhân dân”.

30 năm ra đời, bảo vệ thềm lục địa và trưởng thành là hơn 10.000 ngày cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn DK1 đối mặt với nắng lửa mưa rào, bão tố và khí hậu khắc nghiệt của đại dương. Mặc dù còn không ít khó khăn gian khổ, song lá cờ đỏ sao vàng vẫn hiên ngang bay trên nóc mỗi nhà giàn. Lá cờ ấy, không chỉ là hiện thân của cột mốc chủ quyền quốc gia trên biển, mà còn khẳng định với thế giới rằng, đó là chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam, là điểm tựa, niềm tin vô bờ bến của quân và dân cả nước.

 Nhà giàn DK1 là điểm tựa của ngư dân đánh bắt xa bờ

Thành tích ghi nhận 30 năm của DK1 là hơn 2.000 tập thể, cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen, chiến sĩ thi đua, chiến sĩ tiên tiến. Năm 2005, Tiểu đoàn DK1 đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới. Năm 2009 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì. Tháng 12.2013, liệt sĩ, đại úy Vũ Quang Chương, chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/6 được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Kỷ niệm 30 năm thành lập DK1, thế hệ lính nhà giàn đầu tiên những năm 1989 như cựu binh trung tá Bùi Xuân Bổng, thiếu tá Trần Văn Dũng, thiếu tá Trang Hải Âu đến những người lính trẻ thế hệ 9X hôm nay như binh nhất Nguyễn Văn Hùng, hạ sĩ Trần Tuấn Anh…. đều có một quyết tâm sắt đá, rằng phải kiên cường bám trụ, giữ vững nhà giàn bằng ý chí và sức mạnh người lính.

Những ngày này, cán bộ chiến sĩ có dịp ôn lại truyền thống những ngày đầu gian khó. Họ kể cho nhau nghe những ngày đầu tiên đem sào tre đi dựng nhà giàn, rồi sự hy sinh bất tử của liệt sĩ Nguyễn Hữu Quảng, liệt sĩ đại úy Vũ Quang Chương, Lê Đức Hồng. Cựu binh, thiếu tá Trang Hải Âu chia sẻ: “Lính nhà giàn chưa bao giờ gác súng. Tôi đi nhà giàn 23 năm, không thể nói hết được gian khổ, song đó lại là thời gian vinh quang nhất. Mặc dù không còn đi nhà giàn nữa, song nhà giàn luôn trong máu thịt tôi. Ở đó, tôi được cống hiến, và luôn ý nghĩa nhất”.

 Hăng hái ra nhà giàn công tác

Tự hào là lính nhà giàn

Sĩ quan trẻ, trung úy Đậu Khắc Tuấn tâm sự: “Tôi về nhà giàn công tác được 3 năm. Tuy so với các anh đi trước thì chưa nhiều thâm niên ở nhà giàn, song tôi luôn cảm thấy mình tự hào hãnh diện. Chất lính, chất nhà giàn đã thấm vào tim tôi”. Còn thiếu tá chuyên nghiệp Hồ Thế Công, người đã sống sót trở về trong cơn lốc tháng 12.1990, và có thâm niên 28 năm gắn bó với máy thông tin truyền dẫn tín hiệu, nối liền khoảng cách giữa biển và bờ cho biết: “Sống ở biển, khó khăn gian khổ là dĩ nhiên. Chính những ngày sống chết với bão tố, tôi mới hiểu được giá trị của người lính nơi tuyến đầu. Biển đã ngấm vào máu thịt, nhà giàn là quê hương của chúng tôi”.

Không chỉ những người lính hiện đang trấn giữ thềm lục địa phía Nam sống trên 15 nhà giàn DK1 mới cảm nhận được niềm tự hào vinh quang ấy, mà ngay cả những người trước đây công tác ở nhà giàn, nay đã chuyển đơn vị, hoặc về hưu vẫn tự hào về “cột mốc chủ quyền” của họ. “Tôi về DK1 năm 1995. 20 năm ở nhà giàn tôi hiểu được niềm tự hào của người lính canh biển. Chỉ tiếc rằng mình không được cống hiến sức lực cho nhà giàn nhiều hơn nữa”, đó là chia sẻ của đại tá Đỗ Văn Toàn, nguyên chính trị viên thế hệ thứ hai của tiểu đoàn DK1.

30 năm, một khoảng không dài so với dòng chảy của thời gian, cũng không thể nói hết được những khó khăn vất vả thiếu thốn bộn bề; những nỗi buồn, niềm vui, vinh quang và trách nhiệm của những người lính hải quân ở các nhà giàn DK1 đóng quân trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Chỉ biết các anh- những người trẻ tiêu biểu cho đức hy sinh và lòng dũng cảm của triệu triệu thanh niên cả nước. Những thế hệ sau đang tiếp bước các thế hệ trước. Qua 30 năm, dù sóng, dù gió có khắc nghiệt đến đâu, những nhà giàn và những người lính vẫn đứng hiên ngang giữa đất trời, là những cột mốc sống, tạo thành phên dậu, khẳng định chủ quyền đất nước trên Biển Đông. 

 Tại Căn cứ quân sự Long Sơn thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa -Vũng Tàu), Tiểu đoàn DK1 phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ra đời phát triển trưởng thành và đón nhận Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì. Thay mặt Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Chuẩn đô đốc Phạm Khắc Lượng, Tư lệnh Vùng đã biểu dương, ghi nhận thành tích của DK1 qua 30 năm xây dựng và trưởng thành. Trong giờ phút trang trọng, Chuẩn đô đốc Phạm Khắc Lượng cũng kêu gọi cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, tiếp tục phấn đấu, cống hiến sức lực, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển được phân công, để mỗi nhà giàn DK1 là một pháo đài vững chắc canh đường biên trên biển của Tổ quốc trong thời kỳ mới.

 

 TRẦN MẠNH TUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top