Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Không để đến khi vi phạm phải xử lý mất cán bộ”

Thứ Sáu 05/07/2019 | 10:28 GMT+7

VHO-  Phát biểu khai mạc hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương vào hôm qua 4.7, Thủ tướng nêu rõ tình trạng nói hay làm dở, làm chậm, trách nhiệm thấp, kể cả chuyển lòng vòng, cấp dưới kêu ca, người dân chờ đợi vẫn còn…

Là sự kiện diễn ra thường kỳ, Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương lần này nhằm đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Chúng ta đã và đang làm được rất nhiều việc

Nhìn lại 6 tháng qua Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đến hôm nay, chúng ta có thể vui mừng đánh giá kinh tế, thương mại, đầu tư cũng như các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại đạt kết quả quan trọng, toàn diện. Trước hết, Thủ tướng nêu ra một số sự kiện đối ngoại nổi bật thời gian qua có ý nghĩa đặc biệt quan trọng như: Chính thức ký Hiệp định EVFTA, IPA với EU; trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với số phiếu rất cao; chuẩn bị, phục vụ tốt Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, tổ chức thành công Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc… Qua đó, thể hiện hình ảnh đất nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển và có trách nhiệm.

“Như đồng chí Tổng Bí thư đã nói, từ khi đổi mới đến nay, chưa bao giờ chúng ta có cơ đồ như ngày hôm nay. Uy tín và vị thế quốc tế của Việt Nam được khẳng định, ngày càng củng cố” Thủ tướng nói. Nhấn mạnh Chính phủ đã nỗ lực không ngừng nghỉ trong chỉ đạo điều hành suốt 6 tháng qua, Thủ tướng nêu rõ chúng ta đã và đang làm được rất nhiều việc: Xây dựng kịch bản tăng trưởng, phương án điều hành hằng tháng, hằng quý, tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết vướng mắc để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tổ chức nhiều hội nghị toàn quốc về hội nhập quốc tế, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu, chế biến nông sản, phát triển bền vững ĐBSCL, phát triển các vùng kinh tế trọng điểm, phát triển du lịch, kinh tế tư nhân, doanh nghiệp công nghệ, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử… Không chỉ kinh tế, các vấn đề xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại cũng được quan tâm.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu tại Hội nghị Ảnh: QUANG HIẾU

Về kết quả 6 tháng đầu năm 2019, theo Thủ tướng, kinh tế vĩ mô ổn định. Lạm phát được kiểm soát tốt. Tăng trưởng GDP, thu ngân sách, đầu tư, thương mại, xuất nhập khẩu, phát triển doanh nghiệp đều đạt khá. “Việc chúng ta đạt được tốc độ tăng trưởng GDP 6,76% là rất tốt vì trên nền tăng trưởng cùng kỳ 2018 đã đạt ở mức cao. Mức này cao hơn cùng kỳ giai đoạn 2011-2017”, Thủ tướng đánh giá cao ngành nông nghiệp nỗ lực vượt khó, đạt mức tăng trưởng 2,39%. Đặc biệt, thủy sản tăng đến 6,45%, cao nhất trong 9 năm trở lại đây, gia cầm tăng 7%, đã bù đắp một phần thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi. Tổng cầu tiếp tục tăng mạnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,5%, cao nhất trong 3 năm qua. Điều đáng mừng, chúng ta quán triệt quan điểm thúc đẩy tăng trưởng nhưng vẫn bảo đảm ổn định vĩ mô. Tăng trưởng tín dụng 6 tháng chỉ khoảng 7%, CPI giảm 0,09%. Thu hút trên 8,5 triệu lượt khách quốc tế. Xuất siêu hơn 1,6 tỷ USD. Vốn FDI thực hiện đạt kỷ lục với 9,1 tỷ USD. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Một số công trình vẫn giẫm chân tại chỗ, có tình trạng đó không?

“Tại phiên họp này, khẳng định kết quả đạt được là rất quan trọng nhưng tôi mong muốn các đồng chí “tư lệnh ngành”, lãnh đạo các địa phương đề cập nhiều hơn, tập trung hơn vào những tồn tại, hạn chế, yếu kém và khó khăn, thách thức mà đất nước, từng Bộ, ngành, địa phương phải đối mặt”, Thủ tướng đề nghị. Trên cơ sở đó, chúng ta cùng bàn kỹ để đưa ra đối sách, giải pháp xử lý nhanh, hiệu quả, kiên quyết không để vướng mắc kéo dài, ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Qua báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương và trực tiếp theo dõi nắm bắt tình hình, Thủ tướng cho biết nổi lên một số vấn đề cần tập trung thảo luận.

Thủ tướng nhấn mạnh tình hình sản xuất kinh doanh ở một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó, có nhiều ý kiến cho rằng, việc cắt giảm điều kiện kinh doanh chưa có bước tiến thực chất. Phát sinh nhiều vấn đề về văn hóa, xã hội, an ninh trật tự mà chúng ta cần quan tâm nhiều hơn như gian lận thi cử, đạo đức văn hóa ứng xử, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, tình trạng trẻ em đuối nước, rác thải nhựa, xảy ra nhiều vụ trọng án giết người dã man, đánh bạc trên mạng quy mô lớn, nạn buôn bán ma túy… Tuy tai nạn giao thông giảm, nhưng vẫn còn nhiều vụ nghiêm trọng.

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và các thành viên Chính phủ dự Hội nghị Ảnh: QUANG HIẾU

“Tôi muốn nhấn mạnh với các đồng chí dự hội nghị trong toàn quốc rằng tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công nhân viên chức đại bộ phận chúng ta là tốt, anh em có nhiều cố gắng, có trách nhiệm, nhưng vẫn còn một bộ phận nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc lơ là, bê trễ trong công việc nên lãnh đạo cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành cần phải chấn chỉnh ngay tình trạng này, không để đến khi vi phạm phải xử lý mất cán bộ”, Thủ tướng nêu rõ. Tình trạng nói hay làm dở, làm chậm, trách nhiệm thấp, kể cả chuyển lòng vòng, cấp dưới kêu ca, người dân chờ đợi vẫn còn.

Ngoài ra, còn nhiều vấn đề khác phát sinh ở từng Bộ, từng ngành, đặc biệt là các địa phương, ví dụ như các tồn tại, hạn chế về cơ chế điều phối vùng, quy hoạch phát triển đô thị, khu công nghiệp, vấn đề đấu giá đất đai, quản lý, sử dụng tài sản công, tài nguyên rừng, cát đá sỏi khai thác trái phép. Thủ tướng hoan nghênh nhiều đồng chí Bí thư, Chủ tịch địa phương đã rất sát sao, chủ động, nắm chắc tình hình, chỉ đạo xử lý kịp thời, hiệu quả nhiều vấn đề thực tiễn phát sinh cũng như nhiều mô hình tốt xuất hiện ở địa phương. Vì vậy cần nhân rộng kinh nghiệm quý, cách làm hay từ thực tiễn để làm tốt hơn trên phạm vi cả nước.

Về phía các Bộ, các ngành, Thủ tướng đề nghị báo cáo ngắn gọn về tình hình, lĩnh vực được phân công, “chúng ta dành thời gian lắng nghe các ý kiến các địa phương để có hướng xử lý hiệu quả đối với từng vấn đề cụ thể theo tinh thần phân cấp, tăng cường hơn nữa trách nhiệm của Bộ, ngành, địa phương, chỉ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với những vấn đề vượt thẩm quyền”. Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, “tư lệnh ngành” với trách nhiệm cao nhất, tiếp thu, lắng nghe và xử lý nhanh những vấn đề tồn tại kéo dài. “Và như vậy một số tồn tại mà ai cũng thấy để các đồng chí phát biểu xem có đúng không, ví dụ như vấn đề liên quan đến Luật Quy hoạch, Nghị định về BOT, Thủ tướng nói rất nhiều rồi; vấn đề sân golf, tôi nói tiêu chí chứ không phải quy định từng sân golf; vấn đề tự chủ các đơn vị sự nghiệp công; rồi một số công trình đã có chủ trương nhưng vẫn giẫm chân tại chỗ, có tình trạng đó không”, Thủ tướng nêu vấn đề.

Thủ tướng cho rằng một số vấn đề về văn hóa đạo đức xã hội còn nhiều tồn tại, bất cập, yếu kém, rồi vi phạm ở một số địa phương, Bộ, ngành cũng cần được liên hệ để xử lý. “Chúng ta có thái độ nhìn nhận nghiêm túc, thể hiện trách nhiệm nhưng đặc biệt là tìm giải pháp khắc phục trong 6 tháng cuối năm”, Thủ tướng nhấn mạnh. Thủ tướng quán triệt tinh thần phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu mà Trung ương và Quốc hội đã giao trên tinh thần bứt phá và toàn diện. “Tinh thần ấy vẫn được quán triệt tại phiên họp này trong thảo luận và trong hành động của tất cả các Bộ, các cơ quan, không ai bàn lùi mà phải bàn tiến để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra”.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công nhân viên chức đại bộ phận là tốt, anh em có nhiều cố gắng, có trách nhiệm, nhưng vẫn còn một bộ phận nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc lơ là, bê trễ trong công việc nên lãnh đạo cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành cần phải chấn chỉnh ngay tình trạng này, không để đến khi vi phạm phải xử lý mất cán bộ.

(Thủ tướng NGUYỄN XUÂN PHÚC)

P.V - LÂM SƠN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top