Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Vụ việc thai nhi tử vong với vết đứt ở cổ ở Hà Tĩnh: Sai phạm nhiều quy trình

Thứ Tư 03/07/2019 | 10:08 GMT+7

VHO- Việc thăm khám, theo dõi, chăm sóc của kíp trực không đúng quy trình của Bộ Y tế đã dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu trước khi vào viện. Bác sĩ trực không chỉ định siêu âm thai dẫn đến không chẩn đoán được tình trạng của thai nhi. Hộ sinh không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật theo dõi chuyển dạ và đỡ đẻ thai lưu... 

 Khẩn trương làm rõ vụ việc tại Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ. Ảnh: THÂN BA 

Trên đây là những đánh giá được đưa ra trong báo cáo ngày 2.7 của Sở Y tế Hà Tĩnh liên quan đến vụ việc thai nhi tử vong trong tình trạng có “vết đứt xung quanh cổ đã được khâu lại” tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Báo cáo đánh giá, việc thăm khám, theo dõi, chăm sóc của kíp trực không đúng quy trình của Bộ Y tế dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu trước khi vào viện. Bác sĩ trực không chỉ định siêu âm thai dẫn đến không chẩn đoán được tình trạng của thai nhi. Hộ sinh không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật theo dõi chuyển dạ và đỡ đẻ thai lưu. Tình trạng thai nhi sau khi sổ: hình ảnh của thai chết lưu trên 7 ngày. 
Trên cơ sở này Sở Y tế Hà Tĩnh yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ tiếp tục thực hiện tốt việc chăm sóc, theo dõi, điều trị, miễn toàn bộ viện phí cho sản phụ trong thời gian điều trị tại bệnh viện; động viên, chia sẻ với gia đình sản phụ; cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới cơ quan truyền thông. Đồng thời khẩn trương làm rõ trách nhiệm, xử lý các cá nhân liên quan, báo cáo về Sở Y tế trước ngày 12.7. 
Diễn biến vụ việc được Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, sản phụ là Nguyễn Thị T. (37 tuổi, trú xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), làm nghề nông. Khoảng 9h39 ngày 30.6, chị T mang thai lần thứ 5 nhập viện do đau bụng chuyển dạ ở thời điểm 35 tuần tuổi. Lúc này sản phụ trong trạng thái tỉnh táo, các chỉ số bình thường, cổ tử cung mở 4 phân. Sản phụ được chỉ định thực hiện xét nghiệm máu, theo dõi tim thai và cơn co tử cung từ lúc vào viện, lúc 12h và 15h. Đến 18h35 phút ngày 30.6, các bác sĩ phát hiện tim thai âm tính; cơn co tử cung tăng, cổ tử cung mở hết; ối vỡ, nước ối có màu xanh; đầu lọt, nữ hộ sinh tiến hành đỡ đẻ ngôi đầu nhưng thế không xoay. Ngay sau đó báo cáo trực lãnh đạo và bác sĩ chuyên khoa sản trực thường trú đến xử trí. 

Lúc 19h6 ngày 30.6, bác sĩ Nguyễn Minh Đức đỡ đẻ ngôi đầu, sau đó đầu bị đứt lìa, phần da nổi phỏng nước, các phần chi tím. Sau khi thai sổ ra ngoài, kíp trực tiến hành khâu phần da và ghi hình ảnh, giải thích cho chồng của sản phụ. Tình trạng thai nhi sau khi sổ: Da đầu bị bong trợt, da bàn tay, bàn chân, bị bong tróc, phồng rộp; da bụng, da bìu bị bong trợt, hình ảnh của thai chết lưu trên 7 ngày. Trong khi đó, sản phụ T. được ê kíp tiến hành kiểm soát tử cung và khâu tầng sinh môn và tiếp tục được theo dõi sát tại phòng đẻ, sức khoẻ của sản phụ sau đẻ ổn định. 
Sau khi sự cố xảy ra, Bệnh viện đã họp hội đồng chuyên môn và kíp trực để có đánh giá ban đầu về vụ việc; tiến hành niêm phong hồ sơ bệnh án của sản phụ Nguyễn Thị T; tạm đình chỉ công tác đối với kíp trực. Trước vụ việc này, Sở Y tế Hà Tĩnh đã yêu cầu các bệnh viện đa khoa, các cơ sở chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (khám, quản lý thai nghén, theo dõi, chăm sóc xử trí trong đẻ, sau đẻ…); Chỉ thị 06/CT-BYT ngày 11/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế về tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh nhằm giảm tử vong mẹ, tử vong sơ sinh; Quyết định số 5231/QĐ-BYT ngày 28/12/2010 về việc Hướng dẫn chẩn đoán, xử trí, cấp cứu sản khoa. 
Cũng trong ngày 2.7, Vụ Sức khỏe bà mẹ- Trẻ em (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra, báo cáo, xử lý thông tin trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt dài trên cổ. Vụ Sức khỏe bà mẹ - Trẻ em yêu cầu Sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra ngay sự việc và xử lý kỷ luật các cán bộ liên quan theo đúng quy định hiện hành nếu có sai phạm. Vụ cũng yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ và các đơn vị liên quan gặp gỡ, chia sẻ động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông. Đồng thời khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đối với sản phụ Nguyễn Thị T. 
Trước đó, giải thích sơ bộ về vụ việc với báo chí, ông Phạm Hồng Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ cho rằng, có thể do trẻ sơ sinh đã chết trong bụng mẹ từ mấy ngày trước chứ không phải bị kéo đứt cổ. Tuy nhiên, kíp trực thăm khám trước đó không phát hiện được, có thể nhầm lẫn giữa động mạch và tim thai. “Sản nhi có vết đứt dài 8cm ở cổ, khâu 8 mũi. Động mạch và tim thai nó đập giống nhau nên có thể là có nhầm lẫn. Đáng lý ra bệnh viện phải hội chẩn nhưng lại không hội chẩn”, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Đức Thọ nói. 

  Bác sĩ làm đứt cổ bé sơ sinh nói gì? 
Lý giải về vụ việc, bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng Khoa sản BVĐK huyện Đức Thọ, người trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ, cho biết: “Khoảng hơn 19 giờ ngày 30.6, tôi nhận được thông báo có một trường hợp sản nhi đầu đã ra ngoài nhưng thân và mông mắc trong mẹ nên đã nhanh chóng đi tới. Tại đây, sau khi kiểm tra, tôi thấy đầu thai nhi trắng, có 1 số chỗ trượt da. Lúc này, tôi dùng tay thử kéo thì không ngờ da cổ của em bé bị đứt. Sau đó, chúng tôi đã phải khâu 8 mũi để trả lại hình hài nguyên vẹn cho cháu bé. Tuy nhiên, trước khi tôi dùng tay kéo em bé ra ngoài khiến bị đứt da cổ thì cháu bé đã tử vong trước đó…”. 
Liên quan đến kíp trực này, nhiều người đang không khỏi bàng hoàng và đặt ra câu hỏi là tại sao bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền là trực chính và cũng là bác sĩ duy nhất lúc sản phụ vào phòng sinh lại là bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt, chưa từng làm sản khoa. Mãi tới khi có chuyển biến xấu vị bác sĩ trưởng khoa sản mới tới… Một lãnh đạo BVĐK huyện Đức Thọ thừa nhận, do bệnh viện thiếu bác sĩ khoa sản, không còn cách nào khác nên để bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền, khoa Răng - Hàm - Mặt trực chính ở khoa sản và tham gia đỡ đẻ ca sinh của sản phụ Nguyễn Thị T. 

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng, trong đó có công an vào cuộc làm rõ. THÂN BA 

 QUỲNH HOA 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top